Monday, May 4, 2015

Tin thế giới

COSTA RICA BÁO ĐỘNG HÓA CHẤT TRÀN RA THÁI BÌNH DƯƠNG  
Nhà chức trách cảnh báo người dân không nên đi ra biển

Chủ nhật 3/5 - Chính phủ Costa Rica đã ban hành một cảnh báo khẩn cấp, sau khi một tàu chở 180 tấn hóa chất ammonium nitrate tràn ra biển sau khi bị sóng lớn đánh chìm ở Vịnh Nicoya, ngoài khơi thành phố Puntarenas. Các chất hóa học này được sử dụng trong nông nghiệp để chế tạo phân bón có mức nitơ cao ngoài ra cũng dùng để chế tạo thuốc nổ, và dễ hòa tan trong nước.

                    

Ít nhất 120 cảnh sát đã được triển khai đến các khu vực ven biển chính xung quanh vịnh Nicoya.  Người dân được cảnh báo nguy cơ khi tắm biển và được yêu cầu rời khỏi vùng hóa chất đang lan tràn. Các giới chức địa phương vẫn đang chờ đợi kết quả của phòng thí nghiệm để xác định mức độ ammonium nitrate trong nước và các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Chính phủ cũng ra lệnh cấm đánh cá trong khu vực giữa 2 thành phố cảng Caldera và Puntarenas.
Khu vực xung quanh Vịnh Nicoya phụ thuộc chủ yếu vào du lịch và đánh cá quy mô nhỏ. Các chất hóa học có thể có tác dụng phụ đối với con người tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc, gây ra các biến chứng về hô hấp, bệnh ngoài da, ói mửa và buồn nôn. Nó cũng làm giảm nồng độ oxy trong nước biển, có khả năng tiêu diệt các loài cá và loài rong biển. Ủy ban khẩn cấp quốc gia (CNE) giải thích rằng hóa chất này sẽ được pha loãng trong vòng ba ngày.


hhx475(theo TeleSURtv)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ