HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý
DỰ THẢO 4 LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi: - Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc
hội Nước CHXHCN Việt Nam,
- Ông Phạm Dũng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ,
Đáp lại yêu cầu xin góp ý cho bản Dự thảo Luật tín
ngưỡng, tôn giáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo 4), chúng tôi, Ban Thường vụ, nhân
danh Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, xin có một số nhận định và đề nghị sau:
I. NHẬN ĐỊNH CHUNG
Bản Dự thảo 4 chưa làm rõ mục đích của luật, vì luật
được tạo ra nhằm đảm bảo quyền con người, tạo sự bình đẳng cho các tổ chức, cá
nhân có cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, đem lại bình an
cho xã hội cùng cộng đồng dân tộc.
Điều kiện tiên quyết đem lại bình an cho cộng đồng dân
tộc là việc người dân chu toàn bổn phận làm người,- tu thân, tề gia, trị quốc,- phải mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Thiên thời là thuận ý trời. Địa
lợi là lợi cho truyền thống văn hoá đạo đức dân tộc. Nhân hòa là hoà với lòng
nhân, lòng đạo của người dân.
Trong bản Dự thảo 4 có những điều luật chỉ nhằm mang
lại quyền lợi cho nhà cầm quyền (như Điều 9, cùng những Điều nói về việc đăng
ký…), mà quên đi quyền lợi của người dân, chưa làm rõ tư cách pháp nhân của các
tổ chức tôn giáo.
Điều thiếu sót quan trọng nhất của Dự thảo 4 là không
công nhận sự “tồn tại” hợp pháp của một tổ chức tôn giáo trước pháp luật Việt
Nam, qua việc không công nhận tổ chức tôn giáo là một “pháp nhân” chiếu theo
Điều 84-85 của Bộ Luật Dân sự 2005.
Nhìn chung, bản Dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do
về tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi
người.
II. MỘT SỐ CHI TIẾT
Dự thảo 4 có rất nhiều Điều, khoản và những chi tiết
bất cập, không nói lên được thiện chí của Nhà nước trong việc tôn trọng sự tự
do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Ở đây chúng tôi chỉ nêu ra một số Điều,
khoản và chi tiết đáng quan tâm nhất:
1. Điều 2 khoản 4 chưa giải thích rõ cụm từ “quy định
của pháp luật” là như thế nào.
2. Điều 6 khoản 5b quy định quá chung chung và mơ hồ,
vì có thể có những mâu thuẫn về đạo đức, luân lý giữa quan điểm của tôn giáo và
chính sách của Nhà nước, như vấn đề phá thai, ly dị, hôn nhân đồng tính... Vì
thế, không thể chấp nhận một sự cấm đoán ở điểm này.
3. Điều 15 của Dự thảo 4 liệt kê các hoạt động của tổ
chức tôn giáo sau khi được cấp đăng ký hợp pháp. Trong các hoạt động này, thiếu
hẳn những quyền để duy trì sự “tồn tại” của tổ chức tôn giáo. Trong khoản 1 chỉ
công nhận việc “sửa chữa, cải tạo, nâng cấp công trình thuộc cơ sở tôn giáo”,
nhưng lại không nói đến quyền sở hữu và sử dụng cơ sở.
4. Điều 18 Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Điều 24 Hiến
pháp Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013) đều quy định: “Mọi
người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”. Vì vậy những người đang bị
giam, giữ được đáp ứng nhu cầu tôn giáo theo quy định của Hiến
chương Liên Hiệp Quốc và Hiến pháp.
5. Điều 9 và Điều 44 Dự thảo 4 là không khả thi, đòi
hỏi này vô lý vì mâu thuẫn với Điều 2 khoản 2.
6. Điều 32: Hội nghị và đại hội của các tôn giáo không
cần sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vì đây là việc nội bộ của
các tổ chức tôn giáo.
7. Điều 38: Điều này là một bước thụt lùi so với Điều
23 của “Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo”, Điều 19 của Nghị định 22 và Điều 23
của Nghị định 92.
8. Điều 49: Đòi hỏi quá nặng nề và phiền toái. Chức
sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, khóa
đào tạo tôn giáo ở nước ngoài là vấn đề thuần túy tôn giáo, không cần phải được
sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước. Nhà nước không nên xen quá sâu
vào công việc nội bộ các tôn giáo.
9. Điều 50 qui định khá mơ hồ: “tổ chức tôn giáo quốc
tế” là gì? Thế nào là “tham gia tổ chức tôn giáo quốc tế”? Qui định mơ hồ
sẽ gây khó khăn cho các hoạt động tôn giáo.
10. Điều 51 khoản 1: “…tổ chức tôn giáo… được tổ chức
quyên góp, nhận tài sản hiến tặng, cho trên cơ sở tự nguyện…”. Điều này vẫn
không nói đến hay hạn chế các hoạt động của tổ chức tôn giáo như: quản lý và sử
dụng tài sản hay tài khoản ngân hàng, mua bán hay chuyển nhượng cơ sở tôn giáo
theo nhu cầu thực tế…
11. Điều 52: Các tổ chức tôn giáo phải được tự do hoạt
động trong các lãnh vực từ thiện, nhân đạo và không có hạn chế nào.
12. Điều 54: Phải hiểu như thế nào là “tài sản hợp
pháp” khi các tổ chức tôn giáo chưa được công nhận tư cách pháp nhân?
13. Điều 66: Quy định về việc giải quyết khiếu nại,
khiếu kiện, nhưng chỉ nói đến việc khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính,
hành vi hành chính theo luật tố tụng hành chính. Việc tổ chức tôn giáo có quyền
khiếu kiện tại toà án các cấp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình không được
đề cập: chẳng hạn khi bị lấn chiếm đất đai, cơ sở tôn giáo.
14. Chương X và chương XI không tôn trọng quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo; hoàn toàn mang tính chất áp đặt quyền lực của Nhà nước
lên các tổ chức tôn giáo, tạo kẽ hở cho cơ quan hành pháp lạm dụng quyền lực.
Vì vậy, hai chương này tự mâu thuẫn với Điều 2 trong Dự thảo 4 cũng như với
Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi năm 2013.
III. KIẾN NGHỊ
Bản Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền
Quốc Tế (Điều 18) và Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013 (Điều 24).
Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với Pháp lệnh tín
ngưỡng, tôn giáo năm 2004. Bản Dự thảo này tạo ra quá nhiều thủ tục rườm rà,
nhiều cơ chế khắt khe, ràng buộc, khiến các sinh hoạt tôn giáo bị cản trở.
Vì vậy, chúng tôi đề nghị:
– Không đồng ý Dự thảo 4 Luật tín
ngưỡng, tôn giáo.
– Soạn lại một bản Dự thảo khác phù hợp
với xu thế tự do, dân chủ và mang tầm vóc của xã hội tiến bộ.
– Bản Dự thảo mới phải được tham khảo ý
kiến từ các tổ chức tôn giáo. Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo phải được công
nhận tư cách pháp nhân và được pháp luật bảo vệ.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2015
TM. Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Tổng thư ký
(đã ký)
+
Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
–––––––––––––––––––––––––––––– –––––––––––––––––––––
Chú thích
của WHĐ:
Độc giả quan
tâm đến “Dự thảo lần 4 Luật tín ngưỡng, tôn giáo”
có thể đọc Toàn
văn Dự thảo này trên trang web của Ban Tôn giáo Chính phủ:
Hội
đồng Giám mục Việt Nam
Kinh thưa Quý vị, đặc biệt các bạn trẻ,
Trong số những người thân của chúng ta
Không phải tất cả đều đã có máy điện
toán (vi tính) hoặc có dùng email, hoặc đã có thể nhận được những thông tin
này...
Vì vậy, xin hãy ủng hộ chúng tôi bằng
cách phổ biến thông tin này bằng email hoặc in ra, photocopy và gởi cho người
thân của Quý vị.
Đặc biệt xin gởi cho những ai chưa có sử
dụng internet
Xin
chân thành cám ơn
No comments:
Post a Comment
Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ