Thursday, September 17, 2015

Chili - Động đất

ĐỘNG ĐẤT MẠNH TẠI CHILE – BÁO ĐỘNG SÓNG THẦN

Một trận động đất mạnh với cường độ 8,3 theo Viện Địa chất Mỹ (USGS), xảy ra tối 16/9 và rạng sáng 17/9 ở  miền trung Chile mang theo những đợt sóng cao gần 4m. Theo báo cáo có 8 người chết. Một triệu người đã được lệnh di tản do cảnh báo sóng thần . "Đây là lịch sử Chile động đất lần thứ sáu và mạnh nhất năm 2015, cũng như trên toàn thế giới", quan chức của Bộ cho biết.

Phần lớn người di tản đã được chuyển đến các khu vực cao hơn các thành phố ven biển.  245.000 gia đình không có điện.
Hải quân Chile đã đưa ra một cảnh báo sóng thần cho tất cả các nước của bờ biển Nam Mỹ, giáp với Thái Bình Dương. Một cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra cho Hawaii, các bộ phận của California, Peru, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương khác. Các thị trấn ven biển đã được di tản, với gần một triệu người bị ảnh hưởng.


Lệnh di tán cho cư dân của thị trấn ven biển đã được tổ chức vào ban đêm, đặc biệt là các vùng Los Lagos, Aysen và Magallanes, ở phía nam. Đảo Pâques, cách 3750 km , cũng đã phải di tán, 
Trường học bị đóng cửa  ở các thị trấn ven biển bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi trận động đất. Các trận động đất được ghi nhận lúc  07:54 (10:54 GMT), không xa Illapel, thành phố có 31.000 dân cư, nơi hàng chục người bị thương, trong đó một số ngôi nhà bị sập và nơi điện bị cắt. Tâm chấn nằm 230 km về phía bắc của Santiago, gần Illapel.
Hai mươi dư chấn, một số rất mạnh, tiếp tục được ghi nhận trong đêm từ thứ tư đến sáng thứ năm 17/9.

Trận động đất xảy ra tại Santiago, thủ đô của 6,6 triệu dân. Hàng ngàn người hốt hoảng chạy túa  ra các đường phố khi nhà của họ bị rung lắc mạnh, theo lời một nhà báo từ AFP. "Chúng tôi đã đi ra khỏi tòa nhà khi tất cả mọi thứ bắt đầu bị di chuyển rất mạnh ".  Một trung tâm thương mại ở phía Bắc thành phố bị hư hỏng nặng nhưng một số người đã chạy thoát ra được.
Trận động đất đã được theo sau bởi các cơn dư chấn, trong đó có ba trên 6 độ Richter và lan rộng đến Buenos Aires, Argentina, cách 1400 km, nơi mà các tòa nhà rung chuyển. Trận động đất cũng được cảm thấy ở một số vùng của Argentine, Catamarca và Tucuman (phía bắc), Mendoza (phía tây) và Cordoba (trung tâm). 
Chile nằm trên vòng đai lửa Thái Bình Dương, nơi có các hoạt động địa chấn  đặc biệt mãnh liệt, và do đó vùng này được chuẩn bị tốt cho tình huống như vậy. Trong tháng 2 năm 2010, một trận động đất 8,8 độ richter và sóng thần đã tàn phá toàn bộ các làng ven biển ở miền trung Chile, làm cho 523 người chết và 24 người mất tích, và gây ra thiệt hai 30 tỷ USD.

hhx475(tổng hợp L’Express/Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ