Friday, September 11, 2015

Thiên tai - Nhật, Bảo Etau

NHẬT BẢN BỊ TÀN PHÁ BỞI CƠN BẢO ETAU

Bão Etau đã tiến vào và tàn phá nước Nhật hôm 10/9. Cơn bảo đã làm vỡ đê sông Kinugawa. Bức tường nước và bùn ồ ạt tràn vào thành phố Joso, cách thủ đô Tokyo khoảng 50 km về phía đông bắc. Hàng trăm nghìn người dân trên khắp nước Nhật phải di tản. Tối thiểu có ba người đã thiệt mạng và nhiều người khác mất tích bởi lũ lụt.
Những nhân viên cứu hộ và quân đội đã giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt tại Joso.

 Ảnh Reuters

Nhân viên quân sự đã cứu sống 39 người vào chiều thứ Năm Các đơn vị ứng phó khẩn cấp của Nhật Bản cũng cho biết họ không thể đáp ứng kịp với số lượng lớn các yêu cầu được giúp đỡ của người dân. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản (NHK) cũng phát hình ảnh máy bay trực thăng quân sự kéo nhiều người khỏi những căn nhà bị nước cuốn trôi. Nhiều ngôi nhà khác bị ngập (theo Kyodo News).
Mọi người chờ đợi để được giải cứu khi nước lũ nhấn chìm nhà cửa của họ. Ảnh: Kyodo / Reuters
Bộ giao thông vận tải cho biết, 6.900 hộ dân bị ảnh hưởng, thêm vào đó chỉ có 2.500 người đã đến được nơi an toàn khi mực nước tăng lên đáng kể.
Nhiều bộ phận của trung tâm và phía Đông Nhật Bản đã bị nhận chìm trong những ngày gần đây do gió mạnh, mưa xối xả, gây ra bởi cơn bão Etau đã được hạ cấp thành bão nhiệt đới.
"Đây là một trận mưa như thác đổ trên một quy mô mà chúng ta chưa có kinh nghiệm trước đây", Takuya Deshimaru nhân viên dự báo thời tiết nhận định trong một cuộc họp báo khẩn cấp. " Nguy hiểm trầm trọng có thể sắp xảy ra."
Thủ tướng Shinzo Abe, người đã thành lập một trụ sở phản ứng khẩn cấp, cho biết: "Chính phủ sẽ cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình để đối phó với thiên tai, và đặt lên ưu tiên hàng đầu đối với cuộc sống của người dân."
Các mối đe dọa của lũ lụt và sạt lở đất - một mối nguy hiểm luôn hiện diện tại Nhật Bản, nơi có nhiều cộng đồng nhỏ sống trên hoặc gần núi - nhắc nhở việc sơ tán hàng chục ngàn người trên khắp đất nước.
Mưa to, trong đó dự kiến ​​sẽ lan rộng về phía bắc vào ngày thứ sáu 11/9, cũng đã gây ra rò rỉ thêm nước phóng xạ ở Fukushima Daiichi nhà máy điện hạt nhân bị ảnh hưởng mạnh.
Điều hành của nhà máy, Tokyo Electric Power (Tepco), cho biết mưa đã tràn ngập máy bơm thoát nước của hệ thống an toàn, gửi hàng trăm tấn nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương.
Công nhân tại nhà máy Fukushima đã phải lưu trữ một lượng lớn nước bị ô nhiễm được sử dụng để làm mát nhiên liệu tan chảy ở ba lò phản ứng bị hư hại nặng, trong hàng ngàn lon bằng thép, từ cuộc động đất và sóng thần 2011.
Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo đặc biệt cho Tochigi và Ibaraki hai tỉnh phía bắc Tokyo, và kêu gọi người dân cảnh giác lũ lụt và lở đất. Chính quyền địa phương đã ra lệnh cho hơn 90.000 cư dân phải dời đến nơi an toàn, và 116.000 người khác được khuyên nên rời bỏ nhà cửa của họ, theo NHK. Tại tỉnh Ibaraki, ít nhất 20.000 được lệnh di tản.
Bảo Etau cũng gây ra sự gián đoạn trên diện rộng về vận chuyển đường sắt ở phía đông và đông bắc nước này. Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục ở phía đông bắc, trong đó có tỉnh Fukushima, cho đến sáng thứ Sáu.
hhx475 (theo theguardian)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ