Sunday, October 25, 2015

CUỘC CHIẾN  ‘CHỐNG KHỦNG BỐ’ VÀ ‘BỨC TRANH DÂN CHỦ’ THEO ‘MÔ HÌNH HOA KỲ’

Phần II

Đôi khi bạo lực có thể dẫn đến thành công, nhưng cái giá phải trả cho điều đó vô cùng đắt nhất là về giá trị nhân bản. Kẻ tạo ra đôi khi không chịu trách nhiệm và không còn tồn tại theo thời gian tuy nhiên lịch sử vẫn còn ghi. Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ hùng mạnh ,tiến bộ và đang thống trị thế giới hôm nay đã từng trãi qua kinh nghiệm lập quốc khi xâm chiếm lãnh thổ và tàn sát gần diệt chủng người dân Da Đỏ bản xứ (Indians). Như quy luật sinh tồn, tự nhiên, bạo lực thường kéo theo bạo lực. ‘Bị khủng bố’ và muốn ‘diệt khủng bố’ bằng một bạo lực kinh khủng hơn được ngụy trang bằng những mỹ từ : ‘can thiệp nhân đạo’, xây dựng ‘Dân chủ, tự do’…nhưng thực tế cho thấy chính là để phá hủy nền móng, quy chế xã hội địa phương, phân tán thành những băng nhóm lẻ, được vũ trang để tranh dành, xâu xé nhau bởi truyền thống tranh chấp sắc tộc, tôn giáo (là một kẻ nứt lớn, cơ hội cho những thế lực bên ngoài) - từ sự sụp đổ thể chế chính trị quốc gia, kéo theo nội loạn vượt tầm kiểm soát. Những chính phủ ‘Dân chủ thụ động’ được dựng lên đương nhiên là không có sức thuyết phục lòng dân, và xung đột, nội chiến kéo dài đã gây ra bao tan thương, đổ nát cho chính dân tộc đó. Những âm mưu và sự lừa dối đạt được trên chiếc thảm máu của bao nhiêu sinh mạng con người ! Hậu quả của những cuộc nội chiến, biến loạn, tan rả quốc gia lây lan từ Bắc Phi sang Trung Đông đã tạo nên những phản ứng hận thù ngoại bang cực đoan, đã sản sinh ra càng nhiều nhóm khủng bố hơn, biến chất hơn từ những phong trào Al Qeada (Ben ladel) Hamas (Palestine) Taliban (Afghanistan), Hezbollah (Lebanon) …và cuối cùng hun đúc thành một ‘Nhà nước Hồi giáo’ IS, kêu gọi người hồi giáo trên toàn thế giới thực hiện ‘thánh chiến’ đánh đuổi ngoại xâm để thành lập một vương quốc hồi giáo ‘Caliphate’. Tổ chức khủng bố này có hệ thống quy mô, cực kỳ tàn bạo, nguy hiểm, đang mọc rể lan tràn khắp nơi, đã đánh chiếm một phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria.

Nga phá ‘Vòng kim cô’ của phương Tây

Một nước Syria đổ nát và chính quyền Damascus đang lâm nguy bởi tứ bề thọ địch thì kể như ‘kịch bản’ sắp sang hồi kết. Chỉ cần chờ Liên Hiệp Quốc phê chuẩn thành lập ‘vùng cấm bay’ tại Syria gọi là để bảo vệ thường dân, cấm tất cả các máy bay không kích, theo đề nghị của Thổ nhĩ Kỳ thì chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad chẳng bao lâu sẽ cáo chung trước những mủi dùi tấn công của những nhóm phiến quân cực đoan trong đó mạnh nhất là Al Nusra (nhánh của Al Qeada) và lực lượng do Mỹ hậu thuẩn đang siết dần thủ đô Damascus, đồng thời quân khủng bố IS cũng liên tục mở những cuộc tấn công từ miền Đông Syria.
Tuy nhiên với sự yêu cầu giúp đỡ của chính quyền Syria. Quốc hội Nga đã chấp thuận đề nghị của TT.Vladimir Putin và bắt đầu ngày 30/9, Không lực Nga chính thức tham chiến, không kích những nhóm phiến quân cực đoan và nhất là IS trên khắp vùng miền đang bị chiếm đóng. Sự khai triển quân sự với một chiến thuật quy mô và tinh nhuệ, cùng nhiều vũ khí tối tân, chính xác trên chiến trường, đã tạo ra những hiệu quả đáng ghi nhận, theo báo cáo của bộ quốc phòng Nga và của truyền thông quốc tế. Có một điểm khác biệt là sự hiện diện quân sự của Nga là danh chính, ngôn thuận do chính quyền hợp pháp của Syria yêu cầu. Đây là lý do mà cho dù NATO liên tiếp cáo buộc Nga đang ủng hộ chế độ Bashar Assad và cốt tình không kích vào ‘quân đội tự do’ chứ không phải IS, nhưng không thể ‘ngăn cản việc tham dự quân sự’ của Nga tại Syria. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ, quân đội dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin triển khai một lực lượng quy mô, hiện đại và tiến hành chiến dịch quân sự bên ngoài lãnh thổ Nga.
Quyết định của TT V.Putin gởi quân đội tham chiến chống IS sau hơn 1 năm không kích của liên quân Mỹ mà khủng bố IS vẫn không hề suy yếu nếu không nói là càng phát triển và ngông cuồng hơn, đã gây bất ngờ và bực tức cho Mỹ và đồng minh phương Tây. Sự ngạc nhiên không hẳn chỉ là quân lực hùng mạnh, hiện đại và tinh nhuệ, hậu ‘Liên Xô tan rã’ mà trong mắt phương Tây luôn đánh giá ‘không cao’, nhưng mặt khác chính là vì TT.V.Putin đã liều lĩnh xuất quân giúp đồng minh Bashar Assad trong lúc kinh tế nước Nga đang bị uy hiếp và bóp nghẹt bởi khối ‘Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương’ (NATO). Sự triển khai không lực hùng hậu và sử dụng nhiều loại vũ khí tối tân chính xác đánh nhanh, đánh mạnh vào các nhóm khủng bố và IS, một phần là để trả lời về sức mạnh quốc phòng của Nga hôm nay, nhưng có một điều quan trọng hơn là TT.Putin muốn dẹp yên khủng bố trước tiên, như ông từng phát biểu ‘vì không muốn Syria cũng bị tan rả như một Libya’, giúp chính quyền hợp pháp của TT Bashar Assad ổn định Syria cũng có thể giúp ổn định một Trung Đông trên bờ vực sụp đổ toàn diện.
‘…Chúng ta không thể chịu đựng được tình hình thế giới như vậy thêm nữa!’ (TT. Vladimir Putin).
Sự tham dự quân sự và hết lòng muốn giúp đồng minh Syria dẹp loạn, không có nghĩa là ông Putin muốn duy trì chế độ hiện tại của Damascus, bởi vì cách đây hai năm, chính Nga đã cùng phương Tây thúc đẩy chính phủ Bashar Assad ngồi vào bàn hội nghị để tìm một giải pháp chính trị cho Syria, nhưng TT Assad đã không chấp nhận nói chuyện cùng những kẻ mà ông ta cho là ‘Nổi loạn phản quốc’. Điều này cho thấy TT Nga thật tâm muốn giúp Syria ổn định và tìm kiếm hòa bình qua việc kêu gọi sự tham gia của tất cả các phía cùng đối thoại, hợp tác trong tinh thần tôn trọng luật pháp. Việc TT Assad từ chối đề nghị trước đây là thiếu tinh thần xây dựng và cũng là nguyên nhân mà mối quan hệ giữa Nga và Syria rất tẻ nhạt. Tuy vậy khi đồng minh Damascus đang lâm nguy và ngỏ lời yêu cầu giúp thì TT. Putin đã không ‘bỏ bạn’, và khi đã làm thì làm bằng thiện ý, phải chăng đây cũng chính là điều giúp uy tín của ông Putin càng lúc càng tăng cao trong thời gian qua. Xét theo cá tính và những phản ứng của TT Nga, ta thấy rằng, khi đã quyết định làm một việc gì thì đó là điều cần thiết và ông ta sẽ thành thật, thẳng thắn làm, một cách đàng hoàng minh bạch trong tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, nếu từ đầu thế kỷ 21, Mỹ theo đuổi chiến lược toàn cầu ‘Chống khủng bố’ và xây dựng ‘Dân chủ’ tại các nước xa ngoài ngàn dặm thì có lẽ Nga không khoanh tay ngồi nhìn ‘bệnh dịch khủng bố’ càng lúc càng nguy hiểm và đang được lùa đến cửa nhà mình.
Việc tham dự giúp Syria chống phiến quân cực đoan và khủng bố còn là một khẳng định về sự hữu hiệu và độ tin cậy trong quan hệ đồng minh với nước Nga. Trong thực tế cho thấy rằng có một vài cường quốc coi quan hệ đồng minh chỉ là công cụ cho quyền lợi và tham vọng ích kỷ của mình và một khi không còn phù hợp với lợi ích và chính sách của họ nữa thì chỉ còn là những ‘con tốt thí’. Một điển hình là miền Nam VN, sau khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 1972, mấy chục triệu dân quân miền Nam đã bị bán đứng trong sự bức tử VNCH vào tháng tư đen 1975, mãi còn ghi trong ký ức đau thương của người VN, cũng như sẽ mãi là ‘sự xấu hổ’cho nước Mỹ bởi thủ đoạn trở mặt ‘lừa dối’đã ảnh hưởng đến sinh mạng của hàng triệu người ! Ngày nay trước mắt là một châu Âu đang rạn nứt và vật vã giải quyết làn sóng người Tị nạn từ Bắc Phi và Trung Đông, hậu quả của  chiến tranh ‘chống khủng bố’ và ‘cách mạng màu’ do đồng minh Mỹ chủ xướng mà các chính trị gia của cường quốc tân tiến này thừa biết trước, bây giờ đang được công cụ truyền thông trút tội cho sự tham gia quân sự của Nga. Dường như khi đạt tới đỉnh cao, con người thường trở nên ngã mạn và sự tham lam, ích kỷ biến họ thành mù quáng ‘độc quyền thông minh’.

Có lẽ một số nhà lãnh đạo châu Âu cũng nhận thức được sự xoay chuyển của thời cuộc và đã tới lúc nên tìm giải pháp chính trị cho nội chiến Syria. Tại hội nghị châu Âu (Brussels) hôm 8.10 - Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu : "Đây là một vấn đề đặc biệt tại Syria hiện nay. Và sẽ chỉ có hợp tác với Nga mới có thể giải quyết được vấn đề này".

Kể từ sau đệ nhị thế chiến, và nhất là sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ (cũng từ sụp đổ kinh tế mà ngành dầu khí Liên xô đóng vai trò chủ chốt), thì Hoa Kỳ đã trở thành cường quốc duy nhất, cùng với khoa học, kỹ nghệ phát triển vượt bực đã đưa ‘Hiệp Chủng Quốc’ hùng mạnh này lên ngôi vị bá chủ hoàn cầu và họ hầu như có quyền quyết định về ‘chiến tranh’ hay ‘hòa bình’ của những quốc gia khác. Tham vọng của loài người là một cấp số nhân và phát triển đến vô cực nên sẽ không bao giờ biết ngừng lại, đây cũng là một quy luật tự nhiên để nước Mỹ bắt đầu theo đuổi một chính sách ‘Đế quốc mới’ thật tinh vi và tân kỳ, xây dựng trên nền tảng của những ‘thuyết âm mưu’ trên lộ trình nghiên cứu kiếm tìm một sự "khống chế toàn vẹn", có nghĩa là một sự độc chiếm và kiểm soát toàn vũ trụ một cách tuyệt đối và không thể đối kháng, bao gồm những vùng lãnh thổ, bề mặt và chiều sâu các đại dương, không phận, ngoại tầng không gian, hệ thống mạng sóng điện từ, và các mạn lưới thông tin, đi tới tột cùng của tham vọng và không hề thỏa mãn. Những năm gần đây theo tin truyền thông thì ngay cả những vị Nguyên thủ quốc gia trên thế giới cũng bị theo dõi thông tin qua ‘điện thoại tay’ hay mạng Internet…Quả là dễ sợ vì dường như sự thông minh và khoa học được sử dụng tinh vi để phục vụ cho những âm mưu bá quyền.
Khía cạnh đáng sợ nhất của lòng tham lam và thống trị này là hệ thống nhà tù quân sự Mỹ được thiết lập trên khắp thế giới, trực tiếp đặt dưới quyền của Bộ Truởng Quốc Phòng và Tòa Bạch Cung. Tại đây, những cực hình tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần, đã và đang được thực hiện bài bản bởi những chuyên viên mà không một tầm nhìn nào có thể xuyên thấu.Theo một nhận định của Chalmers Johnson, ‘đó chỉ là một phương tiện kiểm soát xã hội, trả thù, và là một chính sách hạ thấp phẩm giá những phần tử mà chính quyền Mỹ xem như thấp kém hơn con người bình thường vì họ là người Arab, da không đủ trắng hay người Afghanistan Hồi giáo’. Hảy tự hỏi phải chăng kỷ nguyên hiện tại của nhân loại là thời kỳ văn minh tiến bộ và đạt đỉnh cao của sự phát triển vật chất cũng là lúc đạo đức bị soi mòn và công lý bị hủy hoại khi mà quyền lực nằm trong tay ‘những thế lực hùng mạnh, tà ác và đen tối’ đang công khai thống trị hoàn cầu ?!
Vị tổng thống đáng kính thứ 35 của Hoa Kỳ, John F. Kennedy đã mô tả kẻ thù chung của nhân loại vào năm 1961 bằng phát biểu như sau :
‘Chúng ta đối mặt trên toàn thế giới với một âm mưu hùng mạnh và tàn nhẫn. Chúng dùng những thủ đoạn mờ ám để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, thâm nhập ngấm ngầm thay vì tấn công trực diện, dùng âm mưu lật đổ thay vì bầu cử, dùng đe dọa thay vì tự do lựa chọn, đánh lén vào ban đêm thay vì dùng quân đội vào ban ngày.
Đây là một hệ thống đã thu thập nguồn nhân lực và vật chất khổng lồ để xây dựng nên một cỗ máy chặt chẽ và rất hiệu quả, phối hợp hoạt động trên các lĩnh vực quân sự, ngoại giao, tình báo, kinh tế, khoa học và chính trị. Hoạt động hữu hiệu của nó được che dấu chứ không công bố. Sai lầm của nó được che đậy chứ không bị mổ xẻ. Những người bất đồng chính kiến với nó bị bịt miệng chứ không được lắng nghe. Không một chi tiêu nào của nó bị đặt dấu hỏi, không một tin đồn nào được đưa lên mặt báo, không một bí mật nào được tiết lộ.
Kể từ thời điểm đó, chính phủ Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã bị thâm nhập bởi “thế lực tàn nhẫn” này’.
(TT.J.F.Kennedy đã bị ám sát ngày 22/11/1963, và cái chết của Ông cho đến nay vẫn còn là một ‘câu đố’ cho lương tâm nhân loại dưới bóng tối của ‘thế lực tàn nhẫn’ !

Cuộc nội chiến tương tàn tại Syria chỉ là một ván cờ nhỏ trong một chiến lược vĩ đại toàn cầu của những cường quốc quân sự - kinh tế đang thao túng thế giới bởi tham vọng bá chủ và chưa hề muốn dừng lại - Nó được điều khiển và thống trị bởi ‘thế lực hùng mạnh và tàn nhẫn’ mà TT.JF.Kennedy từng đề cập cách đây hơn 50 năm ?! Nó là một hệ thống cực kỳ thông minh và biến trá đang xoay đều và nghiền nát mọi thứ dám chống lại nó trên đường đi, không hẳn là một lãnh đạo cá nhân nào. Nó là một hệ thống ăn luồng, chặt chẻ như bệnh ‘Ung thư’, đứa con ‘quái thai’ của thời đại ‘Nguyên tử lực’. Thời tột đỉnh phát triển của một hay vài giống dân nào đó, đã từng tạo ra những đế quốc hùng mạnh thống trị những vùng lãnh thổ rộng lớn từ Âu sang Á như : Đế chế Maccedonia, Ba Tư, La Mã, Ottoman, Mông Cổ, Bồ Đào Nha…Tất cả đều đạt tới tột đỉnh tham vọng và quyền uy rồi cuối cùng cũng phải kết thúc bởi một quyền lực hùng mạnh khác theo bánh xe thời gian !
Tổng thống Vladimir Putin đã từng phát biểu trong bài diễn văn tại LHQ ngày 28/9/2015 như sau :
”… Chúng ta chỉ cần nhìn vào tình hình Trung Đông và Bắc Phi đã được đề cập đến bởi diễn giả trước tôi. Dĩ nhiên, những vấn đề chính trị và xã hội bị tích lũy từ lâu trong những vùng này làm cho người dân mong muốn một sự thay đổi. Nhưng thực tế kết quả là gì? Thay vì mang đến sự cải cách thì việc can thiệp bất cẩn có tích kích động làm sụp đổ thể chế quốc gia và nếp sống xã hội. Thay vì Dân chủ và tiến bộ thì hôm nay chỉ còn là bạo lực, nghèo đói và thảm họa, và quyền con người, lẫn quyền được sống hoàn toàn bị xem thường.
Tôi muốn hỏi những ai đã tạo ra tình huống này : Bây giờ bạn có nhận ra tối thiểu những điều mà bạn đã làm? Nhưng tôi sợ rằng câu hỏi này sẽ chưa được trả lời bởi vì họ chưa bao giờ từ bỏ chính sách của họ, dựa trên sự kiêu ngạo, tính ngoại lệ và bất khả xâm phạm”.
Trong thực trạng thế giới hiện nay, đâu đâu cũng toàn là xung đột, bạo lực và bất ổn. Riêng tình hình chiến tranh tại đất nước Trung Đông Syria thì dường như đang chuyển sang màu sắc của một cuộc ‘chiến tranh thế giới’, nếu các bên không thể ngồi vào bàn đàm phán, cùng nhau tìm ra một giải pháp hòa bình cho dân tộc Syria nói riêng, sự ổn định cho toàn vùng Trung Đông nói chung thì hậu quả sẽ khó lường được. Theo TT.V.Putin thì cần có giải pháp chính trị ‘hòa hợp, hòa giải dân tộc’ với sự tham gia của tất cả các thành phần, sắc tộc, tôn giáo, đảng phái đang xung đột. Phía Mỹ và Arab Saudi thì cho dù giải pháp chính trị cũng không có Bashar al Assad. Do đó cuộc họp tại Áo (Vienne) 23/10 vừa qua giữa Nga, Mỹ, Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đã không đạt được sự đồng thuận. Ngay sau đó Mỹ và Arab Saudi tuyên bố tiếp tục viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy chống chính quyền. Nghĩa là chiến tranh tại đất nước này vẫn chưa có hồi kết cuộc trừ khi phe do Mỹ bảo trợ phải lật đổ được chính quyền của TT. Assad như kịch bản bấy lâu.
Nếu vì sợ vị trí bá chủ bị lung lay mà những thế lực diều hâu trên thế giới đang muốn thúc đẩy một trận ‘Đệ tam thế chiến’ bởi lập trường cứng rắn không nhân nhượng tại Syria, thách thức sự hiện diện của Nga tại đây, và bất chấp sự tàn phá hay bao nhiêu người Syria sẽ tiếp tục bị hy sinh, vì có lẽ họ nghĩ rằng dù cho bao nhiêu quốc gia bị tan rã, bao nhiêu người vô tội bị giết, thì họ, những chủ nhân ông bất khả xâm phạm cũng không hề hấn gì vì trên không, dưới đất, nơi đâu họ cũng đều có hệ thống phòng thủ tối tân bảo vệ, ngay cả ‘Đệ tam thế chiến’ có bùng nổ thì Vũ khí ‘Nguyên tử’ và ‘Hủy diệt’ cũng không làm gì họ được ! Họ quả là hiếu chiến và hiếu sát. Mượn danh nghĩa xây dựng để hủy diệt, kêu gọi hòa bình nhưng chà đạp nhân phẩm và tạo ra chiến tranh, thù hận khắp nơi. Và phải chăng những lời tiên tri trong quá khứ sẽ thành sự thật.
Lịch sử đã chứng minh một khi tham vọng và quyền lực đã phát huy thì sẽ phát triển mãi như lòng tham lam, ích kỷ và bám chấp vốn là bản chất cố hữu của con người, song song với nỗi lo sợ bị cạnh tranh hay tước đoạt, càng lúc càng biến cho cái thế lực ‘bá quyền’ đó trở thành gian trá, nguy hiểm và tàn nhẫn để duy trì ngôi vị độc tôn của mình.
Tuy nhiên vì sự kiêu ngạo và tự mãn biến thành mù quáng nên con người đã quên rằng mình đang ở đâu và đang làm những gì. Nếu sự văn minh tiến bộ và phát triển từ óc sáng tạo và thông thái của loài người tới một lúc chỉ còn để phục vụ cho ‘thế lực tà ác, đen tối’ gieo đau khổ, thảm họa cho đồng loại. Hủy hoại nền tảng đạo đức nhân bản, dẫm đạp lên lẽ phải và sự công bằng thì chắc chắn sẽ có một kết cuộc như nhau đó là sự hủy diệt, một khi ‘Nó’ đạt đến cực độ như bao thời đại Đế quốc đã qua. Đó còn gọi là ‘quy luật vũ trụ’, để tạo lại sự đổi mới, thăng bằng cho quả địa cầu này.
Lạc Việt
Tài liệu tham khảo :
The Shock Doctrine: The Rise of Disaster Capitalism by Naomi Klein

Political Ponerology (A Science on the Nature of Evil Adjusted for Political Purposes) by Andrew M.Lobaczeski

Ác học chính trị (Khoa học về bản chất của tà ác điều chỉnh cho lĩnh vực chính trị), bởi Andrew M. Lobaczewski

 

Thể chế Bệnh hoạn Toàn cầu, Những kẻ độc tài  và Hy vọng của Thế giới             

Global Pathocracy, Authoritarian Followers and the Hope of the World


Quyền bá chủ hay sinh tồn, Mục tiêu của Mỹ để thống trị toàn cầu
  Hegemony or Survival, America's Quest for Global Dominance, The American Empire/noam_chomsky 

35 quốc gia trên thế giới nơi mà Mỹ đã hỗ trợ các trùm ma túy-phát xít và khủng bố



No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ