Saturday, November 14, 2015

PARIS - Khủng bố hàng loạt

TẤN CÔNG KHỦNG BỐ HÀNG LOẠT CHƯA TỪNG CÓ TIỀN LỆ TẠI PARIS
                             
Thứ Bảy 14 Tháng 11, 2015

Những người sống sót thoát khỏi Bataclan mình nhuộm đầy máu trong một cảnh tượng hoảng loạn - lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, một lần nữa Paris, kinh đô ánh sáng lại chìm trong cảnh thảm sát hàng loạt bởi những kẻ máu lạnh 'khủng bố IS' vào đêm thứ sáu 13/11, làm hơn 120 người tử vong và hàng trăm người bị thương.

Vào cùng khoảng thời gian tại phòng hòa nhạc Bataclan, Voltaire Boulevard (quận 11 Paris) bốn tên khủng bố có vũ trang đã xâm nhập và nổ súng trong một buổi trình tấu nhạc rock. Bắt giữ con tin trong vài giờ trước khi có cuộc tấn công của lực lượng an ninh vào lúc 00:30.

Thứ sáu 13/11 - thảm sát tại Paris

 Đặc nhiệm Pháp có mặt tại hiện trường (photo rtl.fr)

Khung cảnh sau vụ khủng bố rạp hát Bataclan (photo rtl.fr)
"Tôi đang ở quầy bar, đột nhiên nghe tiếng nổ lớn hoặc tương tự như tiếng pháo, tôi quay lại và tại đó tôi nhìn thấy hai thanh niên, không quá 25 tuổi, với súng trường Kalashnikovs," một người đàn ông sống sót tại Bataclan, Jerome Bartelemy, đã nói với phóng viên Reuters TV.

"Họ yêu cầu chúng tôi đi nằm xuống, tất cả phòng nằm xuống," ông nói thêm. "Tôi  hoàn toàn làm theo những người khác, họ vẫn tiếp tục bắn nhưng thỉnh thoảng họ dừng lại ."

"Người mà tôi nhìn thấy mặc đồ màu đen có các sọc trắng, hắn ta không quá 25 tuổi, có mái tóc nâu", ông ta tả. "Hắn rất trầm tĩnh và điều đó làm tôi ngạc nhiên. Có lúc tôi quay người, và tự hỏi không biết có phải là đạn thật hay không, và khi tôi thấy hắn bắn vào một người nào đó thì tôi đã hiểu ".

Một phụ nữ tên Caterina Giardiano,có mặt bên ngoài Bataclan đã mô tả cảnh hoảng loạn tại hiện trường lúc đó.

"Trong lúc chúng tôi đang trên đường đến chổ đậu xe của chúng tôi, bổng thấy hàng chục người hốt hoảng chạy ra khỏi Bataclan," người phụ nữ Ý nói với Reuters. "Nhiều người trong số họ mình nhuộm đầy máu, và họ la hét," bà nói thêm.

Các cuộc tấn công khác cũng đã xảy ra tại đường Bichat, đường Charonne và rue de la Fontaine au Roi, nhất là Rue de la fontaine au roi (5 người chết) và đại lộ Beaumarchais (1 người chết).

Tại nhà hàng La Belle Equipe nằm tại góc đường Rue de Charonne và Rue Faidherbe, một vụ xả súng khác cũng diễn ra làm 18 người chết.










Theo tin cảnh sát Pháp cho biết, cùng khoảng thời gian trên, cách phòng hòa nhạc Bataclan không xa, tại nhà hàng Petit Cambodge, vài kẻ khủng bố sử dụng súng Kalashnikov đã bắn qua cửa sổ vào trong nhà hàng làm cho 14 người thiệt mạng và một số khác bị thương.

Trong khi đó, đã có vài vụ nổ ở bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi đang có trận đấu giao hữu giữa 2 đội Pháp và Đức và có sự hiện diện của Tổng thống Pháp Hollande. Ông Francois Molins, một công tố viên cho biết có khoảng 3 người thiệt mạng bởi các vụ nổ bên ngoài sân Stade de France.

Le Stade de France sau khi vụ nổ xảy ra (photo AFP)
Theo tin AFP, có 8 kẻ tấn công khủng bố đã chết, trong số đó có 4 tên tử vong sau khi nổ bom liều chết, 3 tên khác chết tại sân Stade de France và kẻ thứ 8 bị giết ở đại lộ Voltaire.

Ngọn nến tưởng niệm những người vô tội đã chết oan vì một 'chủ thuyết tà ác' !

Theo kết quả hiện thời đã có 128 người thiệt mạng và 300 người bị thương trong số đó có 88 người đang trong tình trạng nguy kịch.
 Hhx475 (Tổng hợp Reuter/AFP/ Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ