Monday, April 18, 2016

Thiên Tai - Nhật - Nam Mỹ

ĐỘNG ĐẤT TẠI NHẬT VÀ L’EQUATEUR


Nhật bản
Trận động đất  Minamiaso  tỉnh Kumamoto  miền nam Nhật Bản, ngày 17 tháng 4, 2016. Shizuo Kambayashi / AP

Khởi đầu từ Thứ năm, 14 Tháng 4, lúc 21 h 26 (giờ địa phương), Kyushu một hòn đảo của Nhật Bản ở phía tây nam của quần đảo, đã bị một trận động đất cường độ 6.2, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Tiếp theo sau đã xảy ra hơn năm trăm dư chấn, một trong số đó, vào ngày 16 tháng 4, vào lúc 1 h 25 (giờ địa phương) đã đạt cường độ 7. Điều này đã tạo ra một sự tàn phá mạnh hơn 30 lần so với trận động đất đầu tiên. Do đó, các chuyên gia đã phải đặt sự cảnh báo ở mức vượt tầm quan trọng.
Số người thiệt mạng tạm thời là 42, và Hơn 1000  người bị thương.

L’Equateur (Nam Mỹ)
Pedernales, Equateur, le dimanche 17 avril. Dolores Ochoa / AP
Theo sau Nhật bản , một trận động đất mạnh 7,8 độ Richer đã rung chuyển Equateur hôm Thứ bảy, 16 tháng 4  làm cho ít nhất 246 người thiệt mạng và khiến hơn 2.500 người bị thương, theo một báo cáo mới đây của Phó Chủ tịch Jorge Glas. Thiệt hại đáng kể ở phía tây, vào khu vực của Guayaquil, trên bờ biển Thái Bình Dương.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS ) ban hành mức độ cảnh báo màu cam cho những thiệt hại quan trọng về con người  trên một diện tích tương đối lớn. Có khoảng 685.496 người sống trong vòng 100 km của tâm chấn.
Tại khu vực địa phương phát thanh, truyền hình của Guayaquil, một cây cầu và mái che một trung tâm thương mại bị sụp đổ, đồng thời thiệt hại nghiêm trọng cho các cửa hàng của Quito.
Tổng cục Hàng không dân dụng công bố việc đóng cửa sân bay Manta ở tỉnh Manabi, do "thiệt hại nghiêm trọng cho đài kiểm soát."
Một cảnh báo sóng thần đã được công bố cho một số bờ biển với lượn sóng đạt từ 0,3 đến 1 mét. 
Hhx475 (Theo Le Monde/AFP)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ