Friday, August 12, 2016

TIN PHÁP - Cháy Rừng miền Nam nước Pháp

CHÁY RỪNG NGHIÊM TRỌNG TẠI BOUCHES - DU - RHÔNE
(Miền Nam nước Pháp)


Một đám cháy bắt đầu từ chiều thứ tư 10-8 tại Rognac ở về phía bắc thành phố Marseille. Ngọn lửa đã tàn phá 3300 ha rừng trong khu vực Fos-sur-Mer và Vitrolles hiện nay đã được "kiểm soát",  theo cơ quan phòng chống hỏa hoạn (SDIS) của Bouches-du-Rhône.


Có khoảng từ 4 – 6 ngàn người dân trong các vùng lân cận bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn. Hàng ngàn người được di tản.

Đường cao tốc A7 đã được mở  trở lại. Giao thông cũng đã được phục hồi trên A55 giữa Marseille và Martigues.

Một người đàn ông cư trú tại một huyện phía Bắc Marseille đã bị bắt giam vì bị nghi ngờ có liên quan đến đám cháy.

Để đảm bảo an toàn khu vực, đã có 130 cảnh sát, gồm 35 đến từ các vùng lân cận và 2500 nhân viên cứu hỏa, cứu hộ được huy động.

Trong tổng số gần 2.500 nhân viên, gồm có : 650  tiếp viện ngoại khoa. 500 xe cứu hộ đủ các loại, một trực thăng phun nước, một trực thăng chỉ huy và một máy bay kiểm soát không phận, theo sự xác nhận của giới chức trách  Bouches-du-Rhône.

Người đứng đầu SDIS 13, Gregory Allione cho biết nhờ thị trấn "đã huy động các nguồn lực to lớn và toàn bộ bộ phận đó đã giúp ngăn chận và kiểm soát được đám cháy vào sáng thứ năm" .

Ba người bị phỏng, trong đó có một bị thương nặng. Ngoài ra có hai mươi nhân viên cứu hỏa cùng hàng chục nhân viên cảnh sát cũng bị ngộp khói khi cố gắng khắc phục đám cháy. Theo chánh văn phòng thị trưởng, Jean Rampon.

Về thiệt hại vật chất : có khoảng ba mươi ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần - 11 xe hơi, một nhà hàng, một xưởng sửa xe, một trung tâm học nghề và khoảng ba trăm gia đình bị mất điện.

Ngọn lửa chưa được khống chế hoàn toàn nhưng trong vòng kiểm soát vào chiều thứ năm.
Theo thông báo quận, thị trấn Vitrolles bị thiệt hại nặng nhất với 1 600 ha bị thiêu hủy. Trong đó gồm có 730 Pennes-Mirabeau, 150 Rognac, 20 Aix-en-Provence và 2 ở Cabriès.

Hhx (Theo France blue)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ