Monday, October 24, 2016

Tin thế giới - Nga - Mỹ !

Báo động - Nga và Mỹ  trên bờ vực chiến tranh

Nga đã bước vào một cuộc chiến tranh lạnh mới với phương Tây và có thể dẫn đến sự xung đột trên thế giới, các chuyên gia cảnh báo.

Tổng thống Vladimir Putin đã thách thức quyền bá chủ của Mỹ với những đe dọa trả đũa chống lại Hoa Kỳ nếu họ gia tăng lệnh trừng phạt Nga về những cuộc không kích tại Aleppo.
Chuyên gia sách lược về quân sự và đối ngoại tại Moscow tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây đang tiến tới một tình trạng bế tắc nguy hiểm.

Trung tướng Evgeny Buzhinsky, người đứng đầu trung tâm năng lượng hạt nhân Nga, cho biết: "Nếu chúng ta nói về cuộc chiến tranh lạnh mới nhất, chúng tôi đang ở đâu đó giữa sự cứng rắn của Bức tường Berlin và Khủng hoảng tên lửa Cuba."

Cựu bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga phụ trách bộ phận quốc tế thêm : "Nói một cách khác, đang chạm  trên bờ vực của chiến tranh, nhưng không có phương cách để quản lý các cuộc đối đầu."

Các quan chức Nga đã cáo buộc Mỹ cố gắng làm cho quan hệ giữa Nga và phương Tây thêm căng thẳng.

Để đối phó với các cuộc oanh tạc của Nga tại Aleppo, Mỹ đề xuất gia tăng những biện pháp trừng phạt có thể làm tổn hại đến nền kinh tế Nga. Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Moscow sẽ có "hành động  tương xứng và mạnh mẽ" để đáp trả
“Hủy bỏ thỏa thuận về tái chế plutonium chứng tỏ sự nổi giận của chúng ta”. Fyodor Lukyanov.

Theo các báo cáo mới đây Nga đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được bầu vào  ngày 8 tháng 11.

Hồi đầu tháng này,  một đồng minh thân cận của Putin cho rằng Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu Donald Trump thua cuộc.

Quyết định cắt đứt quan hệ đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hủy bỏ việc phối hợp về Syria. Ông Kerry cáo buộc Nga đã hủy hoại sau một tháng đàm phán ngoại giao về những vấn đề trong khu vực. Nhưng Tổng thống Putin cho biết người Mỹ thường xuyên làm ngược lại các cam kết.
Putin cho biết mối quan hệ giữa những cường quốc đã không bị phá vỡ vì Syria, nhưng vì thái độ độc đoán của Mỹ.

Ông nói: "Đó không phải là vì Syria mà là vì ý đồ của một quốc gia muốn áp đặt quyết  định của mình trên toàn thế giới.".

Hhx475 (theo Express/Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ