Thursday, December 15, 2016

TIN THẾ GIỚI - Sóng thần

MỸ CẢNH BÁO SÓNG THẦN CÓ THỂ TẤN CÔNG BỜ PHÍA ĐÔNG

Một cơn sóng thần cao khoảng 25m rất tàn phá, có thể tấn công bờ biển phía đông của Mỹ bất cứ lúc nào, một nhà khoa học hàng đầu đã báo động.
Theo Express (Science) ngày 10.12.2016 - Sóng thần có thể tấn công bờ biển phía đông của Mỹ bất cứ  lúc nào. New York, Boston và Miami tất cả có thể bị tàn phá bởi làn sóng quái vật, trong khi tại miền Trung và Nam Mỹ các điểm nóng du lịch như Bahamas, Barbados, Trinidad và Tobago sẽ cũng nằm trong sự tấn công.
Tiến sĩ Simon Day cho biết, một vụ lở đất ở quần đảo Canary có thể gửi đợt sóng khổng lồ vượt hàng ngàn dặm qua Đại Tây Dương đến châu Mỹ.


Việc núi lửa Cumbre Vieja ngày càng không ổn định có thể đổ một khối đất kích thước bằng Isle of Man vào đại dương, gây ra một cơn sóng thần vĩ đại, vũ bảo với những hậu quả chết người.
Trong khi nó có thể gửi một đợt sóng cao 3m  về phía Vương quốc Anh và các bờ biển phía nam của Ireland, Tiến sĩ Day cho biết, tuy nhiên khả năng  thiệt hại thực tế sẽ diễn ra tại các thành phố đông dân cư của vùng ven biển phía đông của Mỹ.
Ông nói với Express : "Một đợt sóng có thể hướng về phía Anh, tùy thuộc vào sức mạnh, nhưng nó sẽ có tác động lớn nhất trên châu Mỹ."
Phát biểu lần đầu tiên sau 15năm  thực hiện công trình nghiên cứu, ông thừa nhận không phải ai cũng có phản ứng tốt với dự đoán của mình.
Ông nói: "Điều này đã được tranh cãi suốt mười lăm năm" .
"Có một loạt các phản đối. Nhưng mô hình độc lập đã chỉ ra những điều giống như tôi dự báo. Phản ứng của tôi là tốt hơn chúng ta nên biết để có thể chuẩn bị."
Trong khi luận án của Tiến sĩ Day lần đầu tiên bị chế giễu bởi các đồng nghiệp, các cơ quan trách nhiệm đang ghi nhận các mối đe dọa sóng thần một cách nghiêm túc và chuẩn bị cho một thảm họa.
Các tổ chức khác nhau, bao gồm cả Hiệp hội địa chất Hoa Kỳ và Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA), hiện nay khuyến khích người dân sống gần bờ biển chuẩn bị tinh thần cho một sự kiện như vậy, cho dù hiện tại chưa xảy ra.
 Một phát ngôn viên của NOAA cho biết: "Năm 2004 Ấn Độ Dương sóng thần, 2009 Samoa sóng thần, Chile sóng thần năm 2010 và năm 2011 Tohoku, Sóng thần Nhật Bản. Trong vòng chưa đầy 10 năm, bốn thảm hoạ trên đã tập trung sự chú ý của thế giới về sự kiện tuy hiếm xảy ra nhưng rất thực tế, về nguy cơ sóng thần.
"Sóng thần lớn không xảy ra thường xuyên, nhưng khi nó nó xảy đến có thể có một tác động tàn phá đáng kể về người và tài sản. Ngay cả sóng thần nhỏ xảy ra thường xuyên hơn vẫn có thể gây ra thiệt hại về người và vật chất không nhỏ.
"Tại Hoa Kỳ, các mối đe dọa của sóng thần lớn nhất dọc theo Thái Bình Dương và Caribe Coasts, nhưng sóng thần cũng có thể vào Đại Tây Dương và Bờ Vịnh.
"Mặc dù một cơn sóng thần không thể ngăn chặn được nhưng tác động của sóng thần có thể được giảm nhẹ thông qua sự chuẩn bị cẩn thận, cảnh báo kịp thời và đáp ứng hiệu quả."

Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ