Friday, December 9, 2016

TIN MỸ- ĐỘNG ĐẤT CALIFORNIA

California rung chuyển bởi trận động đất lớn 6,8 độ richter

Theo Express, Thứ năm, ngày 08 tháng 12 2016, tại tiểu bang California một trận động đất 6,8 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển phía tây Hoa Kỳ, khoảng sáu dặm sâu và 102 dặm về phía tây Ferndale-California, theo cơ quan khảo sát địa chất cho biết.

 
Nó đã được ghi nhận với cường độ mạnh 6,8 nhưng sau đó đã giảm xuống 6,5 độ richter. Trận động đất xảy ra chiều Thứ năm, khoảng 06:50 giờ địa phương.

Các quan chức đã nhận được báo cáo của các chấn động từ  281 người tại địa phương, một cư dân San Francisco, Lila LaHodd  cho biết: "Cảm thấy trong 20 giây sự rung lắc nhẹ."

Thị trưởng Ferndale Don Hindley nói ông cảm thấy sự chấn động trong  khoảng 15 giây. Đây là một khu vực có dân số khoảng 1300 người.
Ông nói: "Không đến nỗi tệ."

Khoảng 250 dặm về phía nam ở khu vực Vịnh San Francisco Bay Area Rapid Transit (BART) cơ quan tweet rằng họ đang điều hành hệ thống của họ và bị một sự chậm trễ 10 phút do các trận động đất.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã ban hành một tuyên bố, dựa trên 'đánh giá sơ bộ nhanh chóng' rằng: "Không có nguy cơ sóng thần.
"Dựa trên những thông tin động đất và sóng thần lịch sử được ghi nhận, trận động đất không đủ để tạo ra một cơn sóng thần."

Các khu vực có thể có khả năng bị ảnh hưởng là Alaska, British Columbia, Washington, Oregon và California.

PTWC cũng đã ban hành một thông báo đến Hawaii khẳng định không có mối đe dọa của một cơn sóng thần với hòn đảo, 2.471 dặm ngoài khơi bờ biển California.
Theo nấc thang chấn động  trong khoảng 6 đến 6,9 độ richter, được xác định là "mạnh mẽ", với cường độ đủ để gây thiệt hại cho các tòa nhà bị sụp đổ hoàn toàn hoặc một phần.
Theo báo cáo của cơ quan địa chất California USGS, hiện tại không có người bị thương tích hoặc thiệt hại trong các thị trấn gần.
Cư dân San Francsico - khoảng 260 dặm về phía nam - cũng tuyên bố cảm nhận được sự chấn động.

Trận động đất này đã được ghi nhận dọc theo vệt nứt gãy Mendocino, tạo thành một đường giao nhau với nứt gãy San Andreas, tại một trong những khu vực hoạt động địa chấn trên thế giới.
Đường nứt gãy San Andreas trải dài trên 800 dặm, là ranh giới kiến ​​tạo giữa mảng đia chất Thái Bình Dương và mảng Bắc Mỹ, chia thành ba phần, mỗi trong số đó có mức độ khác nhau của nguy cơ động đất.

Phân đoạn phía Nam của các nứt gãy- trong vòng 35 dặm của Los Angeles - là nguy cơ cao nhất gây ra thảm họa động đất.

Morgan Page, một nhà địa chất học của Trung tâm Khoa học USGS cho biết trận động đất lớn gây ra do các lỗi nứt gãy xảy ra mỗi 300 năm, nhưng cuối cùng cực Nam đã không vỡ kể từ năm 1690, làm cho nó vượt giới hạn.

Các chuyên gia trước đó đã dự đoán rằng một trận động đất lớn có thể xảy ra tại California do áp lực trên đứt gãy San Andreas.

Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ