Monday, February 13, 2017

TIN THẾ GIỚI

Đập thủy điện Oroville cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sấp vỡ 
Người dân cư ngụ tại khu vực hạ nguồn con đập cao nhất tại Hoa Kỳ, gần Oroville ở Bắc California, đã được lệnh di tản khẩn cấp hôm Chủ nhật 11.2 sau khi một lỗ hổng lớn xuất hiện trong thời gian qua có nguy cơ làm đập bị sụp đổ bất cứ lúc nào.
Lệnh di tán đột ngột đến khi chính quyền nói rằng một đập phụ trợ trên hồ Oroville có thể vỡ bất cứ lúc nào, gây lũ trên các cộng đồng nông thôn dọc theo sông Feather. "Ra lệnh di tản ngay từ các vùng thấp của Oroville và vùng hạ lưu" cảnh sát trưởng Butte County cho biết trong một tuyên bố được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. "Đây không phải là thực tập."
Sở Tài nguyên nước ở California cho biết trên Twitter vào khoảng 16:30 PST rằng đập tràn bên cạnh được "dự báo sụp đổ trong vòng một giờ."
Vài giờ sau đó tình hình có vẽ ít bi thảm hơn dự đoán, như con đập vẫn không sập và bộ phận tài nguyên nước cho biết các đội máy bay trực thăng sẽ thả đá để lấp vào lỗ hổng của đập. Nhà chức trách cũng đã tháo nước để hạ thấp mức độ của hồ sau nhiều tuần mưa lớn ở trạng thái khô hạn.

Cảnh sát trưởng Butte Korey Honea nói tại một hội nghị báo chí buổi chiều rằng ông đã thông báo với các chuyên gia trước đó vào chủ nhật rằng lỗ hổng đã được tạo ra trong đập có thể ảnh hủy hoại cả cấu trúc. Để tránh nguy cơ đe dọa hàng ngàn sinh mạng, ông cho biết, đã quyết định cho lệnh di tản.
Mặc dù sự xói mòn đã không tiến triển nhanh như lo sợ trước đó, và rằng lượng nước chảy qua đập tràn đã giảm xuống một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, lệnh di tản vẫn duy trì. Văn phòng Quận Yuba Dịch vụ Khẩn cấp kêu gọi mọi người nên di tản về phía đông, phía nam hoặc phía tây. "Đừng đi về hướng Bắc phía Oroville,"
Trung tâm di tản đã được thiết lập tại một hội chợ ở Chico, California, khoảng 20 dặm về phía tây bắc của Oroville, nhưng con đường dẫn ra khỏi khu vực này đã bị kẹt khi người dân tìm cách lái xe ra khỏi vùng lũ lụt.
Không rõ có bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng bởi lệnh di tản. Hơn 160.000 người sống trong các khu vực có nguy cơ bị lụt gồm ba quận, theo số liệu điều tra Hoa Kỳ.
Đập Oroville gần như tràn sau một loạt những cơn bão mùa đông lấp đầy cho bốn năm hạn hán tàn phá. Mực nước dưới 2 mét so từ đỉnh đập vào ngày thứ Sáu.
Chính quyền và các kỹ sư vào thứ năm bắt đầu tháo nước từ hồ Oroville  khoảng 105 km về phía bắc của Sacramento sau khi nhận thấy rằng khối lượng lớn bê tông bị hư hỏng từ đập.
Thống đốc California Jerry Brown yêu cầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang hôm thứ Sáu thông báo một thảm họa lớn do lũ lụt và lở đất gây ra bởi các cơn bão.
Đập earthfill ở thượng nguồn và phía đông của Oroville, một thành phố của hơn 16.000 người. Chiều cao 230 mét, cấu trúc, được xây dựng từ năm 1962 và 1968, là con đập cao nhất tại Hoa Kỳ, vượt hơn Đập Hoover nổi tiếng khoảng 12 mét.
Hhx475 (theo Independent.uk)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ