Thursday, February 2, 2017

TIN PHÁP

Vụ bê bối của Francois Fillon thúc đẩy sự trổi lên của ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen
Francois Fillon đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong vai trò ứng cử viên tổng thống của phe Cộng Hòa trung-hữu trong cuộc chạy đua vào điện Élysée chỉ còn vài tháng nữa tại Pháp, trong khi các đồng nghiệp đang cố gắng để tìm ứng cử viên thay thế bởi những cáo buộc về bê bối liên quan đến công việc hư cấu của vợ ông.
Fillon có cơ hội để giành chiến thắng nhưng sau một cuộc thăm dò Elabe tiết lộ rằng ba trong số bốn người Pháp không đủ lòng tin và nghi ngờ về việc hư cấu chức vụ của vợ ông. Các ứng cử viên cánh hữu hiện đang thua sút lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen và có thể sớm bị vượt qua bởi ứng viên độc lập Emmanuel Macron.

Georges Fenech, nghị viên đảng Cộng Hòa thuộc vùng Rhône, cho biết ứng cử viên Fillon "không còn đứng vững được" và  không đủ phẩm chất để đại diện cho đảng sau những cáo buộc về bê bối trên.
Cựu bộ trưởng giáo dục Luc Ferry lặp lại quan điểm của ông Fenech, ủng hộ đối thủ cũ của Fillon là Alain Juppé như một ứng viên thay thế.
Ông đã viết trên tweet: "Cánh hữu sẽ không thể vào vòng thứ hai nếu Juppé không trở lại".
"Chúng ta hãy trung thực, bất kể chúng ta thích anh ấy hay không, Juppé là người duy nhất tại Pháp, có thể tự tin đánh bại Le Pen."
Penelope vợ của ông Fillon bị buộc tội nhận được khoản tiền rất lớn của người nộp thuế.
Một nghị viên đảng Cộng Hòa nói với tờ Le Parisien: "Tôi nghĩ rằng chỉ có kế hoạch B là Juppé, vì không ai có đủ khả năng ngoại trừ anh ấy."
Alain Juppé đã bị đánh bại bởi Francois Fillon vào tháng 11 trong cuộc bầu cử nội bộ cho vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa trung-hữu, tuy nhiên ứng viên 71 tuổi này có thể sớm trở lại chính trường nếu những cáo buộc chống lại Fillon vẫn tiếp tục.
Thị trưởng Bordeaux, Alain Juppé được xem như một sự thay thế khả thi cho Francois Fillon.
Fillon được báo cáo là đã trả vợ của ông khoảng 830.000 € như là một trợ lý của quốc hội, điều này được xem như sự "lạm dụng công quỹ" nếu các công tố viên tìm thấy bằng chứng là bà ấy trong thực tế không thực sự đảm trách chức vụ này.
Các cáo buộc đã bùng nổ vào ngày thứ tư khi một tiết lộ được tuyên bố là Fillon đã trả cho hai người con trai số tiền 82.000€ khi ông là một thượng nghị sỹ.
Sự việc còn đang trong vòng điều tra và cho dù kết quả hư, thật thế nào thì uy tín của ông Francois Fillon ít nhiều cũng đã bị lung lay? Có lẽ đây cũng là một trong những đòn phủ đầu chính trị không hiếm gặp trong những cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực, huống chi là cái ‘Ngai’ trên đỉnh của mọi tham vọng và tranh chấp.
Hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ