Monday, February 6, 2017

TIN PHÁP

Bầu cử Pháp 2017: Francois Fillon sẽ ra đi? Điều gì sẽ xảy ra nếu ông ta rút lui?
Công bố ngày 6.2.2017- Francois Fillon đã được kêu gọi để từ bỏ cuộc bầu cử tổng thống Pháp trong bối cảnh những cáo buộc về tham nhũng và bị rơi hạng bình chọn.
Ông Fillon sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 15:00 GMT được cho là để thông báo về việc ông sẽ bỏ cuộc tranh cử tổng thống sắp tới.
Đảng Cộng hòa bị chia rẽ nếu ông Fillon tiếp tục là ứng cử viên của họ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về vụ bê bối liên quan đến ‘công việc giả’.
Cảnh sát đang điều tra sau những cáo buộc cho rằng vợ ông, bà Penelope Fillon và hai người con của ông đã được trả khoảng 900.000 € cho công việc họ đã không làm.
Ông Fillon đã mạnh mẽ phủ nhận những cáo buộc. Nhưng Bruno Gilles, chủ tịch của đảng Cộng hòa ở Marseilles, đã kêu gọi ông Fillon hảy rút lui.
"Rõ ràng chúng ta không thể tiếp tục với Francois Fillon," ông nói với BFM/TV. "Chúng tôi không thể giành chiến thắng với Francois Fillon và ai đó nên làm cho anh ta hiểu là anh phải dừng lại."
Ông Gilles cảnh báo rằng vụ bê bối có thể dẫn đến một sự chia rẽ nội bộ đảng nếu nó không được giải quyết.
Ông Fillon vào cuối tuần đã phát hành một thông điệp video nói rằng: "Tôi sẽ giữ vững quyết tâm, để đối mặt với những người trong bóng tối đang cố gắng tấn công tôi."
Tuy nhiên, ông thừa nhận: "Tôi hiểu rằng những lời buộc tội đã gây phiền hà cho một số trong các bạn, vì họ đang bị xao động ...và vì những khoản tiền có liên quan."
Nếu ông Fillon rút lui khỏi vị trí ứng cử viên đảng Cộng hòa thì đảng bắt buộc sẽ phải chọn người thay thế.
Có lẽ không có đủ thời gian để tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ mới vì vậy đảng có thể chọn một trong những ứng cử viên bị đánh bại bởi ông Fillon lần cuối cùng vừa qua.
Philippe Marliere, giáo sư chính trị của Pháp và châu Âu tại UCL, cho biết: "Họ sẽ cần đề cử một ứng cử viên khác, nhưng những rắc rối là hai ứng cử viên tiếp theo là Alain Juppé thì không phải là thật sự lý tưởng cho một sự thay thế, và Nicolas Sarkozy thì cũng bị dính líu vào một tuyên bố tham nhũng chống lại ông ".
Hhx475 (tổng hợp Lemonde/Express)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ