Wednesday, February 8, 2017

Y HỌC - SỨC KHỎE

Lợn được đặt trái tim nhân tạo, một bước đột phá của y học, có thể cứu hàng triệu cuộc sống
Các nhà khoa học đã sáng tạo ra Tim nhân tạo gồm một thiết bị như bàn tay máy thích ứng quanh tim và giúp tim đập, tiềm năng cứu sống hàng triệu người bị các vấn đề về tim mạch, công trình nghiên cứu đã được công bố ngày 24.1.2017 trên tạp chí khoa học Science Translational Medecine.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard và Bệnh viện nhi Boston đã tạo ra thiết bị mà không cần tiếp xúc với máu, không giống như các thiết bị tương tự như hiện tại, giảm thiểu nhiều rủi ro xảy ra.

Thiết bị này cũng làm giảm nhu cầu đối với bệnh nhân uống thuốc tiềm năng nguy hiểm làm loãng máu.
Các tay silicon mỏng của máy được gắn với tim thực  thông qua các thiết bị truyền hoạt động phổi phù hợp với nhịp tim.
Một máy bơm bên ngoài được đính kèm, trong đó sử dụng không khí để cấp năng lượng cho thiết bị và mỗi thiết bị tùy chỉnh cho từng cá nhân.
Một nghiên cứu từ nhóm gồm sáu lợn được gắn các thiết bị, với những kết quả đầy hứa hẹn như là có rất ít phản ứng viêm và máu lưu chuyển tốt hơn.
Tim máy, "cơ bắp" của nó được làm bằng silicone, nén và xoắn nhờ vào một loạt các thiết bị truyền động hỗ trợ với không khí. Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu hóa học gây ngừng tim ở lợn đeo thiết bị, sau đó theo dõi sản lượng điện của nhịp đập trái tim. "Trong nghiên cứu chúng tôi đã kết thúc bằng cách sử dụng một máy tạo nhịp tim để trung hòa các hoạt động điện của tim, và tốc độ để chúng tôi kiểm soát được tốc độ đập của trái tim", "Sau đó, với tín hiệu tương tự, chúng tôi đã kiểm soát thiết bị của chúng tôi." Trong lúc làm việc với trái tim, robot tăng lưu lượng máu qua động mạch chủ bằng 50 phần trăm. Tác giả chính Ellen T.Roche, một kỹ sư y sinh học tại Đại học Quốc gia Ireland, Galway, cũng là tác giả đầu tiên của bài báo, một Tiến sĩ trước đây là cựu sinh viên ưu tú tại Harvard về ngành Khoa học ứng dụng (SEAS).
"Nghiên cứu này cho thấy rằng vùng phát triển của thiết bị mềm có thể được áp dụng cho các nhu cầu lâm sàng và có khả năng làm giảm gánh nặng của bệnh tim và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ". Theo tiến sỹ Ellen T Roche.
Conor Walsh, tác giả của bài báo từ John L. Loeb, Giáo sư Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng tại SEAS cho biết: “Công trình này là kết quả của thử nghiệm, chứng minh khái niệm về thiết bị tim máy linh hoạt này có thể tương tác một cách an toàn với các mô mềm và dẫn đến cải thiện chức năng tim”.
"Chúng tôi hình dung nhiều ứng dụng khác trong tương lai, nơi các thiết bị như vậy có thể cung cấp sự chẩn đoán bên trong và bên ngoài cơ thể."
Hiện nay bệnh Suy tim ảnh hưởng đến khoảng 41 triệu người trên toàn thế giới.
Phương pháp điều trị hiện nay bao gồm hỗ trợ tâm thất thiết bị (VAD) có chức năng bơm máu từ tâm thất của tim đến động mạch chủ.
Tuy nhiên, một vấn đề phổ biến trong số những người được trang bị VAD đó là những cục máu đông và sự đột quỵ, đây chính là lý do tại sao các nhà khoa học muốn làm một cái gì đó an toàn hơn.
Thiết bị tim máy mới phát mình này có thể cứu sống được hàng triệu người.
Frank Pigula, một bác sĩ phẫu thuật về Tim  và là đồng tác giả trên công trình nghiên cứu này, người trước đây là giám đốc lâm sàng của phẫu thuật tim nhi khoa tại Bệnh viện nhi Boston, cho biết: "Các lĩnh vực tim đã từ bỏ ý tưởng về phát triển nén tim thay vì bơm máu VAD. Do những hạn chế về công nghệ, nhưng bây giờ với những tiến bộ trong thiết bị tim máy mềm, đó là thời gian để quay lại.”
"Hầu hết những người bị suy tim vẫn có một số chức năng hoạt động; một ngày các thiết bị tim máy này có thể giúp cho tim của họ hoạt động tốt đủ chất lượng thì cuộc sống của họ có thể được phục hồi."
Ngọc thanh Tư  (tổng hợp Scienceavenir/harvard.edu)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ