Sunday, April 2, 2017

TIN THẾ GIỚI

Người sáng lập WikiLeaks, ông Assange có thể bị trục xuất khỏi Đại sứ quán Ecuador

Người sáng lập của WikiLeaks, Julian Assange, hiện đang lánh nạn tại đại sứ quán Equador tại London, có thể sẽ bị trục xuất khỏi đại sứ quán Ecuador vào thứ Hai nếu một nhà lãnh đạo ngân hàng thắng cử tổng thống vào cuối tuần ở Ecuador.
Guillermo Lasso, người đang đương đầu với phó chủ tịch Lenin Moreno, có cái nhìn không sáng sủa về sự bảo vệ của Ecuador đối với Assange tại đại sứ quán London từ năm 2012.
Ứng cử viên đảng bảo thủ muốn đẩy ông Assange ra khỏi nơi trú ẩn an toàn sau khi ông từng tuyên bố tuần trước rằng đại sứ quán "không phải là một khách sạn" và rằng Ecuador không phải là nơi tài trợ lương thực và chăm sóc cho người Úc.

Ông Lasso, cổ đông lớn nhất của ngân hàng số một Ecuador, Banco de Guayaquil, nói việc bảo vệ ông Assange là "một tình huống không bền vững".
Nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử cuối cùng vào Chủ nhật 2 tháng Tư, ông Lasso cho biết ông sẽ cho ông Assange 30 ngày để rời khỏi Đại sứ quán sau khi ông nắm giữ chức vụ tổng thống.
Ông nói: "Người dân Ecuador đang phải trả chi phí mà họ không cần phải làm."
Thiên tài máy tính Assange có thể sẽ bị bắt và trục xuất sang Thụy Điển ngay khi ông bước ra ngoài đại sứ quán ở Knightsbridge vì cáo buộc "hãm hiếp" ở Thụy Điển.
Bruce Bagley, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Miami, nói: "Nếu Lasso thắng, Assange sẽ lang thang trên các con đường ở London và cực kỳ dễ bị tổn thương."
Trái với ông Lasso, nghị sỹ cánh tả, ông Morso luôn ủng hộ việc tị nạn của ông chủ WikiLeaks. Ông Lasso tin rằng điều trên sẽ giúp ông ghi điểm cuộc tranh cử khi đất nước phải chịu năm thứ hai về suy thoái hoặc đình trệ kinh tế.
Ông Moreno đã thắng vòng bầu cử đầu tiên vào tháng Hai, nhưng không giành được 50% số điểm cần thiết cho chiến thắng toàn diện.
Vào tháng 8 năm 2015, ba cáo buộc ít nghiêm trọng hơn phải bị bỏ vì công tố viên Thụy Điển vẫn chưa thể phỏng vấn ông Assange, nhưng các công tố viên hảy còn thời hạn cho đến năm 2020, phỏng vấn ông về cáo buộc "hãm hiếp mức độ ít quan trọng".
Ông đã chỉ xuất hiện trong ánh sáng ban ngày vài lần trong vài năm qua trên ban công tại đại sứ quán Ecuador để phát biểu đôi khi.
Sự sợ hãi lớn nhất của ông Assange là việc bị rời khỏi nơi trú ẩn an toàn hiện tại của ông ta và bị trục xuất sang Thụy Điển - có thể dẫn đến một cuộc trục xuất chính trị đến Hoa Kỳ, nơi ông có thể phải đối mặt với án tử hình vì các hoạt động WikiLeaks của ông bao gồm một loạt các rò rỉ về chiến tranh Afghanistan và Iraq do Cựu binh lính Mỹ Chelsea Manning - người đã bị bắt giam trong 35 năm về tội phạm gián điệp.
Tổng thống Rafael Correa đã luôn luôn ủng hộ ông Assange, tin rằng lệnh của Thụy Điển cho việc bắt giữ ông có động cơ chính trị.
 Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ