Friday, April 7, 2017

Tin Thế Giới

Bà Marine Le Pen của Pháp: "ngạc nhiên" bởi quyết định của Tổng thống Donald Trump, không kích Syria

Ứng cử viên nhiều triển vọng cho vị trí tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen đã biểu lộ sự 'ngạc nhiên' bởi quyết định của Tổng thống Donald Trump khi cho lệnh không kích vào sân bay Syria rạng sáng thứ sáu.
Bà Marine Le Pen đã đưa ra phát biểu sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình lúc sáng sớm thứ 6 vào một căn cứ không quân Syria gần thành phố Homs, nơi được thông báo về vụ tấn công bằng khí hóa học ở tỉnh Idlib, khiến hơn 80 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em - mà chính quyền tổng thống Assad bị cáo buộc trong khi chưa có kết quả điều tra chính thức từ Liên Hiệp Quốc.
Bà nói: "Tôi hơi ngạc nhiên vì ông Trump đã nói rất nhiều lần rằng Hoa Kỳ sẽ không còn tham dự vào nội bộ các quốc gia khác, và phải chăng đó chính là điều ông đang thực hiện ?!
"Có phải là yêu cầu quá đáng ở chúng ta để chờ đợi những phát hiện của cuộc điều tra về vụ tấn công vũ khí hoá học tại Syria trước khi bắt đầu những cuộc không kích như vậy?"

“Chúng ta không thể chờ đợi để nghe kết quả chính thức của cuộc điều tra quốc tế hay sao?”
Bà Le Pen cũng nói rằng bà không muốn đất nước đã bị cày nát bởi chiến tranh lại phải lâm vào tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ do cuộc tấn công của Mỹ chống lại chính phủ Syria.
Bà nói: "Tôi muốn chúng ta tránh lặp lại tình trạng tại Iraq và Libya ở Syria, bởi vì những gì xảy ra ở đó (các can thiệp quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu) đã dẫn tới sự hỗn loạn, và cả hai nước đã trở thành nguồn gốc của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.
"Điều gì đã xảy ra thật là khủng khiếp, vâng, và tôi cay đắng lên án cuộc tấn công bằng khí đốt, nhưng chúng ta không thể chờ đợi để nghe kết quả của cuộc điều tra quốc tế hay sao ?"
Bà Marine Le Pen trước đó đã ca ngợi chiến thắng của ông Trump như là "sự xuất hiện của một thế giới mới" và như là một "chiến thắng cho tự do".
Một số người nổi tiếng và chính trị gia đã có phản ứng ngạc nhiên và tiêu cực biểu lộ qua truyền thông trước cuộc tấn công tên lửa của Trump vào Syria. 
Lời bình:
Phải chăng sự hy vọng của lãnh đạo mặt trận Dân tộc, cũng như của không ít những người khác yêu chuộng tự do, hòa bình và công lý, vốn chán ghét sự thống trị đơn cực đã quá lâu và lỗi thời của Mỹ từ sau đệ nhị thế chiến, chỉ là một hy vọng phi thật. Nếu ai đã từng hy vọng như vậy họ không có lỗi. Trái lại đáng hổ thẹn cho những người không thể giữ được danh dự và uy tín của mình đặt trên lời hứa sau khi đã đạt được mục tiêu chính trị ?!
Những người yêu chuộng và tôn trọng ‘văn minh nhân bản’ đồng thời cũng quá hiểu là để bảo vệ cho cái vị trí độc tôn, bá chủ đó mà Mỹ cùng một số nước chư hầu trung thành đã phạm quá nhiều ‘tội ác’ khi nhúng tay, tham dự, thao túng vào nội bộ của nhiều quốc gia trên thế giới. Điển hình là Việt Nam, tàn tích là phân nửa đất nước bị đày đọa, thảm sát trực tiếp hay gián tiếp bởi cái chế độ csvn sau khi chiếm miền Nam, trong sự thỏa thuận giữa chính quyền Mỹ lúc đó cùng Trung quốc. Kế đó là sự xâm lược một số nước Trung Đông, và tàn tích là sự tan rả từ nền tảng tại Iraq và Libya, thảm sát hàng trăm ngàn người vô tội, và cũng chính là động lực làm phát sinh ‘con quái thú IS’ đang lộng hành hôm nay!
Ông Trump thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và ghi một ‘cú chấn động’ nước Mỹ và cả trên thế giới, mặc dù ông mang tiếng là người thô lỗ, phân biệt giống phái, kỳ thị màu da, không có kinh nghiệm chính trường, bốc đồng, v.v…Điểm chính, là nhờ ông đã có một chủ trương, đường lối cho tương lai nước Mỹ có vẻ khác với hầu hết các đời tổng thống trước đó. Khi ông tuyên bố là ‘hợp tác với Nga để cùng chống IS, là một điều không xấu’,  mọi người cảm thấy ông có tinh thần hợp tác, cùng xây dựng hòa bình cho thế giới thay vì cứ hung hăng tìm cách chống Nga để đi đến bờ vực của thế chiến thứ 3. Hay lời hứa ưu tiên lo cho đời sống người dân và phát triển nền tảng xã hội Mỹ, đồng thời sẽ không còn tham dự thao túng các nước khác, hao tốn tiền của để bảo tồn cái vị thế ‘bá chủ’ theo truyền thống bị mang tiếng là xâm lăng, thảm sát các dân tộc khác, từ sau đệ nhị thế chiến, và nhất là sau sự sụp đổ của Liên bang Nga! Chính những điểm lớn quan trọng đó đã làm nên chiến thắng vẻ vang, bất ngờ của D.Trump, mà ngay cả chính phủ Nga cũng bị các cơ quan an ninh Mỹ kết tội nhúng tay vào ‘bầu cử Mỹ’? Thế mà hiện tại lẽ nào các ‘cố vấn’ giỏi dang của ông đang giúp ông quên từ từ những điều đã đưa ông và họ lên vị trí tối cao hôm nay ?!
Cái tham vọng mù quáng và dã tâm sâu xa của những con người ‘nói khác, làm khác’ vốn là bản chất muôn đời của các chính trị gia trên thế giới, những kẻ sẽ rất ích kỷ và tàn nhẫn, thủ đoạn khi cần. Ông Tump cũng đang chứng tỏ không ngoại lệ. Sau khi đã nắm trọn quyền lực trong tay và bắt đầu xoay theo cái hệ thống riêng của ông ta. Chỉ khác hơn chút là ông ấy đã thành công hơn những người khác ở chổ khi phát biểu lúc tranh cử đã làm cho thiên hạ cảm thấy có vẻ thật hơn người khác ! Và những ‘bộ não’ quay quần quanh ông ta vì lẽ gì hay quá tự mãn đang vội biến ông ta thành kẻ ‘trở mặt’có vẻ như cho giống kinh nghiệm chính trường mà ông từng khiếm khuyết ? Vốn bản chất thiên về cảm tính, tự kiêu và không định tâm nên ông Trump rất dễ bị ‘lèo lái’ bởi tình cảm, sự khích động bởi những kẻ có bản lĩnh mạnh hơn mình!
Những cá nhân khi vận động tranh cử có thể biểu lộ một số ý nghĩ chân thật riêng. Chính sách của họ đề ra càng thu hút được nhiều cử tri càng tốt, ủy ban vận động và cố vấn lúc đó sẽ để họ tự do phát huy theo năng khiếu và cảm xúc đặc biệt. Tuy nhiên, thói đời là sau khi đã ngồi vào vị trí tối cao thì thật sự ông hay bà tổng thống đó sẽ không còn là chính họ mà bao quanh họ bây giờ là một hệ thống quyền lực vận hành dây chuyền, do nhiều đầu óc, nhiều tham vọng khác nhau, nhưng dựa vào nhau để tồn tại trong danh vọng và quyền thế trong thời gian 4 hay 5 năm (nếu không tái đắc cử), thì cho dù hệ thống nào đi nữa, để bảo vệ cho sự tồn tại vững chắc của mình họ không ngại việc ‘nói một đàng làm một nẻo’. Cũng như sau những hứa hẹn tốt đẹp thì mọi người luôn đặt quyền lợi của đảng phái và gia đình trước lợi ích của Đồng bào và Tổ quốc !
Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ