Wednesday, April 5, 2017

Tin Pháp

Cuộc thư hùng tranh cử tổng thống Pháp – Ứng cử viên Macron buộc phải kêu gọi cải cách châu Âu

Ứng cử viên tổng thống nhiều hy vọng Emmanuel Macron đã bị ‘dí’ trong một trận tranh luận kịch liệt giữa các ứng cử viên về Liên minh châu Âu trên truyền hình trực tiếp cho cuộc bầu cử Pháp đêm qua, thứ ba 4 tháng Tư.
Các ứng cử viên tổng thống Pháp chụp hình lưu niệm trước khi vào cuộc
Ông Macron, 39 tuổi, người tự cho mình là nhà "thuyết phục châu Âu", phản ứng bằng cách gọi đối thủ quan trọng của Mặt trận Dân tộc, bà Marine Le Pen là "kẻ nói dối".
Trong lúc bà Le Pen cũng đang tranh luận gây cấn bởi các cuộc tấn công của các ứng cử viên khác. Các ứng cử viên đều xếp hàng để đưa ra ‘những cú đấm’chính trị riêng của mình.
Trong cuộc tranh luận tối thứ ba, ông Macron nói: "Bà Le Pen, bà dùng lời nói dối chúng tôi nghe từ miệng của cha bà." Ông nói rằng đề nghị của "chủ nghĩa dân tộc", sẽ dẫn đến một "cuộc chiến kinh tế".
Cha của bà Le Pen, Jean-Marie Le Pen, lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc 1972-2011.
Ông Macron nói: "Tôi muốn cải cách châu Âu, nhưng với một cuộc đối thoại mang tính xây dựng."
Theo ông Francois Asselineau ứng cử viên của ‘liên mình Cộng Hòa’ : châu Âu có 28 quốc gia với lợi ích chính trị khác nhau nên khó có thể hợp tác.
Ông Asselineau nói: "Để thay đổi châu Âu chúng ta phải thương lượng lại ‘60 năm hoạt động’- "Để thay đổi châu Âu cần thống nhất từ 28 quốc gia thành viên, điều này bất khả thi" và ông tuyên bố muốn Frexit, rút Pháp khỏi cộng đồng châu Âu theo điều luật 50. Đồng thời rút khỏi NATO.
Ngay cả bà Le Pen cũng cho rằng đề nghị của Ông Asselineau, lập tức rời khỏi EU là "thô bạo".
Bà Le Pen đã cam kết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đối với người Pháp về vấn đề liệu họ có muốn ở tại Liên minh châu Âu.
Ứng cử viên Nathalie Arthaud nói rằng các cuộc tranh luận về EU là một sự "chuyển dòng".
Benoit Hamon, trong khi đó, nói rằng các chính sách của Jean-Luc Melenchon đang đưa Pháp rời khỏi châu Âu
Asselineau khẳng định rằng ông là ứng cử viên duy nhất để thực hiện Frexit.
Ông Macron, người đã được đánh bóng trên tạp chí với vợ là Brigitte, giáo viên trung học cũ và lớn hơn 24 tuổi, đã bị tấn công bởi ứng cử viên bảo thủ Francois Asselineau. Ông Asselineau nhấn mạnh đến mong muốn của ông Macron là được phổ biến trên các tạp chí phụ nữ.
"Tổng thống phải được tôn trọng, không nên tận dụng những lợi ích từ vị trí của mình một cách thái quá.- "Không phải là điều để anh ta có bìa tạp chí với vợ".
"Không nên có bất kỳ đệ nhất phu nhân người Mỹ nào, không phải làng giải trí."
Đầu tuần này, ông Macron, chủ yếu dựa vào Pháp có nhiều mối liên hệ với Đức và khu vực đồng euro "hai tốc độ", đã một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Liên minh châu Âu.
Ông Macron dường như không hề tính đến 15 triệu cử tri ở Pháp đã từ chối phê chuẩn Hiệp ước Lisbon và bỏ phiếu chống lại thể chế châu Âu vào tháng 5 năm 2005, nhưng đã bị bỏ qua.
Mặc dù một chiến thắng thuyết phục cho chiến dịch "Không", 55 phần trăm cử tri bác bỏ hiệp ước châu Âu - trên sự tham gia của 69 phần trăm, và biểu quyết của họ là vô nghĩa. Ông Macron tự tin ‘vé châu Âu’ của ông là sự chiến thắng cuộc bầu cử.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Liberation, ông nói: "Châu Âu là một dự án chưa từng có.
"Một dự án của hòa bình, thịnh vượng và tự do, cho phép trong nhiều thập kỷ của hòa bình, phi bá chủ"- "Đây là kho báu thực sự của Liên minh châu Âu."
Mặt khác nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa Pháp Francois Fillon đã chỉ trích các ký giả viết về cáo buộc ông suốt hơn hai tháng qua. Ông nói rằng công chúng Pháp sẽ phán xét và biết rằng ông đã "không mắc" bất cứ sai lầm nào trái cam kết với họ.
Ông nói : "Người ta muốn bịt miệng và ngăn cản tôi. Tôi vẫn luôn ở đây. Không ai có thể đe dọa tôi. Người Pháp sẽ tuyên bố phán quyết của họ trong vòng ba tuần nữa"
hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ