Saturday, April 22, 2017

TIN PHÁP

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lãnh đạo Mặt trận Quốc gia là "ứng cử viên mạnh nhất" trong cuộc đua bầu cử ở Pháp.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói bà Marine Le Pen là nhân vật mạnh nhất. Bình luận của Tổng thống chỉ diễn ra 24 giờ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Pháp, khi cả nước đang căng thẳng trước vụ khủng bố mới xảy ra tại Paris đã giết chết một sỹ quan cảnh sát và làm bị thương hai người khác.
Trong những cuộc thăm dò của các cơ quan tryền thông như Ifop, Ipsos, TNS Sofres, BVA, CSA, Harris, và một số viện khảo sát mới như Opinion Way Odoxa, Elabe...trong những tuần cuối của cuộc đua vào điện Elysée thì có năm ứng cử viên xếp hạng đầu là Marine Le Pen, Emmanuel Macron, Francois Fillon, J.L Mélenchon và Hamon.
Tuy nhiên đặc biệt trong tình hình bất ổn của châu Âu và tại Pháp, niềm tin của cử tri xuống thấp sau những nhiệm kỳ tổng thống, cùng lúc với sự tuột dốc về kinh tế, xã hội, an ninh…Bầu cử năm 2017 theo thống kê sẽ có khả năng một số đông cử tri bỏ phiếu trắng cả hai vòng một và hai, trên tổng số 44,6 triệu cử tri.
Bà Le Pen vẫn chưa hề gặp ông Trump và trong khi ông ấy cũng không nói gì về bầu cử Pháp, mới đây ông tuyên bố, ông nghĩ bà là ứng viên "mạnh nhất".

Ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press rằng bà Le Pen : "mạnh nhất về vấn đề biên giới, và bà là người mạnh nhất về những gì đang diễn ra ở Pháp". Tuy nhiên, Bộ trưởng Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết ông Trump không có nhiều ưu tiên trong cuộc bầu cử tại Pháp.
Các nhận xét đến chỉ một ngày sau khi Ứng cử viên Emmanuel Macron của khẩu hiệu ‘En Marche!’ đã tự mình quay phim khi điện thoại với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và phát sóng trên Facebook. Hành động tương tự khi ông xuất hiện trên một tạp chí phụ nữ với vợ được cho là tự quảng cáo và đánh bóng vị thế của mình.
Khoảng 50.000 cảnh sát và sĩ quan quân đội chống khủng bố đang tuần hành trên đường phố Pháp sau khi đất nước này bị hàng chục cuộc tấn công khủng bố chỉ trong vòng hai năm. Và chỉ còn một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Cộng Hòa Pháp.
Giờ đây, giữa lúc chủ nghĩa hoài nghi ngày càng gia tăng ở Liên minh Châu Âu về sự sụp đổ mối quan hệ giữa Pháp và Đức, có vẻ như ông Trump ủng hộ các chính sách cứng rắn của ứng viên ‘Mặt trận Dân tộc’.
Bà Le Pen, cựu luật sư về vấn đề nhập cư, văn phòng của bà từng là mục tiêu bởi trộm cắp và trước đây đã sống sót sau một vụ tấn công bằng bom.
Bà đã cam kết ngay lập tức siết chặt an ninh nước Pháp, mối quan tâm lớn đối với công chúng. Bà nói thêm rằng bà có ý định kiểm soát biên giới của Pháp, trái với chính sách mở cửa của EU, một động thái có thể thúc đẩy cử tri.
Bà Le Pen có rất nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan an ninh và cảnh sát. Bà ngay lập tức đã lên án việc bắn chết một sĩ quan cảnh sát ở Paris trong tuần này.
Một phát ngôn viên của Theresa May nói rằng Chính phủ sẽ không thương lượng đối với ‘Mặt trận Dân tộc’. Express.co.uk: "Chính sách lâu dài của chính phủ này và các chính phủ trước đây (Pháp) không liên quan đến Mặt trận Dân tộc".
Tuy nhiên đặt trường hợp nếu lãnh đạo Mặt trận Dân tộc đắc cử tổng thống Pháp thì chính sách của nước Pháp sẽ nằm trong chính sách của Mặt trận Dân tộc ? Và có lẽ bà May sau Brexit của Anh sẽ tẩy chai Frexit Pháp ? Mong là bà Marine không trở thành tổng thống Pháp cho bà May dễ ăn nói với ông Macron hơn.
Hội đồng Hiến pháp sẽ chính thức xác nhận số phiếu bầu vào ngày 26 tháng 4, nếu không có ai đạt được số phiếu theo nguyên tắc ‘đa số quá bán’, thì vòng thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng 5, thủ tục tương tự sẽ được sử dụng lại.
Tổng thống mới của nước Cộng hòa Pháp sẽ được tuyên bố vào ngày 11 tháng 5 và trải qua buổi lễ nhậm chức vào ngày 14 tháng 5.

Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ