Monday, April 24, 2017

Tin Pháp

Chủ nghĩa hoài nghi châu Âu đã chiếm phân nữa số phiếu ở Pháp trong vòng đầu tiên ngày 23 tháng 4 vừa qua.
Châu Âu ngày nay đang phải đối mặt với một cuộc trổi dậy của chủ nghĩa Dân tộc ở Pháp mặc dù vòng sơ bộ ứng viên ủng hộ châu Âu hợp nhất, Emmanuel Macron dẫn đầu với tỉ lệ 23%, tuy nhiên với sự khảo sát cho thấy là cử tri ủng hộ chủ nghĩa Dân tộc cũng đã chiếm gần phân nữa trên tổng số.
Bên cạnh là bà Marine Le Pen đạt 21% và ứng viên cực tả, Jean-Luc Melenchon 19%, cả hai đều ủng hộ Frexit, trừ khi khối châu Âu được cải tổ nghiêm túc, tổng cộng phiếu bầu của cử tri hoài nghi chủ nghĩa châu Âu đã chiếm gần 50 % trong vòng một chiều qua. 

Emmanuel Macron tête à tête Marine Le Pen au 2eme tour

Vào năm 2012, hai nhà chính trị này chỉ chiếm 29% số cử tri, có nghĩa là họ đã phát triển nhanh chóng sự hỗ trợ chỉ trong khoảng thời gian bốn năm dưới sự lãnh đạo của tổng thống xã hội (con rối của Merkel), Francois Hollande.
Francois Fillon, ứng cử viên trung hữu, đã bị rơi ra khỏi vòng bỏ phiếu đầu tiên với 20% phiếu bầu, cũng được coi là chống châu Âu hơn so với người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy.
Nhà chính trị bảo thủ, Fillon người ủng hộ việc thu hồi quyền lực từ Brussels, là người trước tiên dẫn đầu cuộc đua cho đến khi ông bị lôi kéo vào vụ tai tiếng về các khoản thanh toán cho gia đình. Ông đã xác nhận theo ông Macron. Theo nhà phân tích Peter Clieppe của Hà Lan, từ tổ chức tư vấn Open Europe độc lập, cho biết khối châu Âu "có vấn đề" với chủ nghĩa chống cộng đồng châu Âu đang tăng lên ở Pháp bất chấp sự chiến thắng tạm thời của ông Macron.
Ông lưu ý: "Những người hoài nghi cộng đồng châu Âu - thậm chí không bao gồm Fillon - chiếm khoảng 50% tổng số phiếu bầu Tổng thống tại Pháp. Khối châu Âu có vấn đề. "
Trên CNN, ông nói thêm rằng sự nổi lên của bà Marine Le Pen là một cơn "ác mộng" cho khối này, cho dù bà không thể đạt được chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 7 tháng 5. Trong khi có một số ý kiến cho rằng vẫn có thể xảy ra điều bất ngờ như cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ năm vừa qua. Ứng viên mà theo thăm dò suốt năm cầm chắc thua lại trở thành tổng thống Mỹ thứ 45.
Ông đã viết: "Tất cả mọi thứ thực sự sẽ được đặt trên bàn nếu Le Pen được bầu, sẽ có những thiệt hại chính trị mà bà ta sẽ thực hiện với cộng đồng châu Âu và khu vực đồng euro: các dự án hoàn toàn phụ thuộc vào thiện chí chính trị".
"Brussels có thể tránh được điều mà Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble gọi là cơn ác mộng của vòng chung kết giữa Marine Le Pen và cực tả Jean Luc Mélenchon.
"Nhưng ngay cả khi Le Pen không thành công trong chiến dịch tranh cử của bà và những ngọn lửa mà họ đã nhóm lên liệu sẽ tắt đi như những lễ kỷ niệm ngắn ngủi"
Chuyên gia Pháp Philippe Legrain, một thành viên cao cấp của Viện Châu Âu, lưu ý rằng hai ứng cử viên chủ nghĩa hoài nghi châu Âu đạt được chỉ ít điểm hơn đôi chút so với ba chính trị gia ủng hộ Brussels. 
Ông tweet: "Chỉ có 49,44% số cử tri Pháp bỏ phiếu cho các ứng cử viên ủng hộ châu Âu  (Macron + Fillon + Hamon). 49.31% bỏ phiếu bầu cho ứng viên cực hữu hoặc cực tả (Marine + Melenchon).
Ngay cả khi quan điểm của hai ứng cử viên chống châu Âu không phải là nhân tố chính trong việc lựa chọn của người bỏ phiếu, kết quả cho thấy là nhiều người Pháp không ưu tiên cho cộng đồng châu Âu mà là ưu tiên cho tương lai của mình nằm trong chính sách của những người quan tâm đến nội bộ đất nước.
Và các số liệu cho thấy chủ nghĩa hoài nghi châu Âu đã tăng lên ở Pháp trong thời gian qua, với chỉ 53 phần trăm số người cảm thấy "gắn bó" với ý tưởng của cộng đồng châu Âu, chỉ cao hơn một chút so với con số 46 phần trăm thiên về ý tưởng rút khỏi châu Âu giống Anh.
Tuy nhiên, về mặt bình đẳng, có rất ít người cảm hứng đến việc rút ra khỏi khu vực đồng euro, điều mà cả bà Le Pen và ông Melenchon đều đề cập. Tuy nhiên bà Marine cũng tuyên bố là sẽ do người dân Pháp quyết định.
Các cử tri Pháp sẽ chọn vị tổng thống kế tiếp của họ ở vòng hai của cuộc bầu cử, sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 5. Ông Macron là người được kể như có ưu tiên giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh quyền lực tại điện Elysée, với các cuộc thăm dò cho thấy ông dẫn trước bà Le Pen với tỉ lệ 60% và 40%.

Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ