Monday, May 8, 2017

Tin Pháp

Tổng thống Cộng Hòa Pháp đắc cử với số cử tri ủng hộ yếu kém (dưới 50%)
Với tỷ lệ cử tri tẩy chay bầu cử cao nhất ở vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống từ năm 1969, Emmanuel Macron đã đắc cử chức tổng thống Cộng Hòa Pháp lần thứ 8 với sự ủng hộ kể như dưới 50% số công dân Pháp đăng ký trên danh sách bầu cử chính thức (theo Reuter/R.Pratta).
Mặc dù chiến thắng của ứng cử viên tổng thống Pháp được công nhận với tỉ lệ 66,1% trên số người đi bầu, nhưng ngầm nói lên một sự yếu kém với sự vắng mặt của khoảng 10 triệu cử tri ở vòng hai, một con số đặc biệt cao (24%) kể từ năm 1969. Sự tẩy chay bầu cử vòng hai này hầu như là những cử tri phe cực tả từng ủng hộ Jean-Luc Melenchon ở vòng một.
Cùng lúc đó, hơn 4 triệu cử tri, hoặc 8,6% đăng ký và 11,5% cử tri, bỏ phiếu trắng hay không hợp lệ trong vòng thứ hai, cũng là một kỷ lục tuyệt đối trong thể chế Cộng hòa lần thứ năm. Vì vậy kể như ông Macron được bầu vào chức tổng thống chỉ với 43,6% cử tri đã đăng ký.
Hơn nữa, theo một cuộc thăm dò Ipsos /Steria, Sopra, 43% những người bỏ phiếu ở vòng thứ hai cho Macron nói rằng họ bỏ phiếu cho ông cốt để ngăn chặn bà Marine Le Pen. Cũng theo nghiên cứu này, 61% số người Pháp không muốn để cho ông ta một đa số tuyệt đối trong Quốc hội, điều này có thể làm phức tạp cuộc bầu cử lập pháp vào ngày 11 và 18 tháng Sáu sắp tới, và sẽ là một thử thách cho tân tổng thống Pháp cùng những dự án trong tương lai.
Hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ