Saturday, September 9, 2017

Tin Thế Giới - Bão Irma

Bão Irma cuồng nộ tiến về Florida. Giới chức chính quyền báo động người dân phải cảnh giác thật cao
Thứ bảy, 9 tháng 9 năm 2017
Florida đang phải đối mặt với sự đe dọa của một cơn lốc xoáy mới từ bão Irma sau khi nó rời khỏi bờ biển Caribbean và đã để lại những sự tàn phá khủng khiếp.


Chi nhánh Miami International Weather Service đã viết: "Có thể lốc xoáy đang di chuyển về phía thành phố Everglads khoảng 12:28 pm – Hảy phòng thủ !"
Trung tâm Bão quốc gia (NHC) cho biết: "Một cơn lốc xoáy khủng khiếp có thể xảy ra hôm nay và đêm nay qua Nam Florida."
Bão Irma đã gieo rắc một sự tàn phá chết người ở Caribbean, Bão giảm xuống loại 3, với sức gió đạt 175 dặm/giờ, để lại một dấu vết của sự tàn phá khắp Cuba, phía Bắc quần đảo Leeward, Virgin, Puerto Rico và quần đảo Thổ Nhĩ Kỳ và Caicos.
Cơn bão tàn khốc đã được xếp vào loại 5, nhưng sau đó suy yếu đến mức 4 và 3 sau khi tấn công Cuba. Tuy nhiên dự kiến sẽ tăng lên loại 5 khi nó băng qua biển, hướng đến Florida.
Số người chết vì bão Irma đã tăng lên ít nhất là 20, một số các hòn đảo nhỏ ở Caribbean như St. Martin và Barbuda đã trở thành đống đổ nát sau khi nó càn quét qua.
Một khi cơn bão tấn công Florida, người ta sợ rằng nó sẽ tiếp tục về phía Georgia và Carolina.
Hạn chót được đề ra để sơ tán người dân Florida, chính quyền yêu cầu mọi người rời đi trước 13 giờ địa phương (6 giờ chiều BST).
Thống đốc Florida Rick Scott đã ban hành một cảnh báo nghiêm trọng rằng tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố và cư dân ven biển đã được di tản, ông nói với người dân tại đây rằng họ phải rời khỏi nhà trong vòng ba giờ để đảm bảo sự an toàn của họ.
Ông Scott nói : "Đây là một cơn bão chết người mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây, nó lớn hơn cả tiểu bang chúng ta.
"Với mối đe doạ của cơn bão, sẽ có tác động từ 6 đến 12 feet cao trên mặt đất. Điều này sẽ bao phủ nhà của bạn - bạn sẽ không sống sót qua cơn bão này.
"Đây là sự đe dọa cuộc sống." Nếu bạn được lệnh, nên đi ngay bây giờ. Nếu bạn ở trong khu vực di tản, hãy rời đi.
"Bạn phải lắng nghe lệnh di tản địa phương, điều này sẽ nhanh hơn bạn, những cơn gió đang đến."
Thống đốc bang Florida nói thêm: "Một khi cơn bão bắt đầu, pháp luật không thể cứu bạn. Đừng đặt mạng sống của mình vào nguy hiểm.
"Bảo vệ cuộc sống là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ mọi người trong trạng thái sống này.
"Nhà cửa, tài sản của bạn có thể được thay thế - cuộc sống của bạn thì không thể và gia đình bạn cũng không thể được thay thế.
"Nó rất quan trọng, mọi người ở Florida phải tìm một nơi an toàn để đi. Chúng tôi đang ở trong tình huống khẩn cấp."
Hhx475 (tổng hợp l’express/Reuter)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ