Thursday, September 21, 2017

Tin Thế Giới - Động Đất

Mexico Động Đất 7,1  Độ Richter


Thứ năm 21/9/2017
Trận động đất mạnh 7,1 độ richter làm rung chuyển trung tâm Mexico với hàng trăm tòa nhà sụp đổ tại thủ đô.
Những tòa nhà đổ nát
Trận động đất xảy ra lúc 1.15 chiều giờ địa phương (7.15 giờ BST) và trong số 237 người xác nhận đã chết cho đến nay, 102 người ở thủ đô Mexico City.
Tổng thống Enrique Pena Nieto sau đó xác nhận 22 thi thể đã được tìm thấy từ một trường học bị sập trong thành phố Mexico, nơi vẫn còn 48 người mất tích.
Các nhân viên cứu hộ người Mexico đã chạy đua với thời gian để cứu một cô gái 12 tuổi bị mắc kẹt bên dưới một trường học sụp đổ.
David Porras, một trong số các tình nguyện viên giúp tìm kiếm tại trường học cho trẻ em từ 5 đến 16 tuổi, nói: "Chúng tôi hy vọng rằng một số sẽ được giải cứu."
Mười một trẻ em khác đã được giải thoát khỏi Trường Enrique Rebsamen, nơi các em học sinh từ sáu đến 15 tuổi nhưng có 21 học sinh và bốn người lớn đã thiệt mạng.
Có một số người bị mắc kẹt trong trường học được cho là vẫn còn sống đã sử dụng Whatsapp để thông báo cho cha mẹ, giúp cho sự cứu hộ xác định vị trí của họ dễ dàng hơn.
Mexico chống chọi trong điêu tàn, đổ nát
Các nỗ lực cứu trợ đã không dừng lại kể từ trận động đất xảy ra với các đội cứu hộ tình nguyện và lính cứu hỏa bươi tìm dưới những đống đổ nát để tìm và giải cứu những người bị mắc kẹt bởi các mảnh vỡ rơi xuống trong các chung cư, trường học, nhà máy. Mạng lưới điện bị phá hủy ảnh hưởng đến các thành phố lớn, nhiều nỗ lực cứu hộ đã được thực hiện trong bóng tối chỉ với ngọn đuốc và máy phát điện để cung cấp năng lượng.
Del Valle, một khu phố trung lưu ở thủ đô, nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận động đất và tất cả chỉ còn vài tòa nhà trên đường sau khi đã bị phá hủy thành những đống đổ nát.
Ít nhất chín quốc gia châu Mỹ Latinh đã hỗ trợ nhiều tổ chức tìm kiếm cứu hộ và hỗ trợ kỹ thuật ngay lập tức. Ngoài ra các nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Israel cũng đã gửi giúp đỡ.
Trận động đất cũng gây ra một vụ phun trào nhỏ của núi lửa Popocatepetl, Mexico. Trên sườn núi một nhà thờ nhỏ bị sập, làm chết 15 người.
Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất có tâm chấn 8km về phía đông nam của Atencingo ở bang Puebla, khoảng 160km về phía nam của thành phố Mexico và ở độ sâu 51,5km.

Hhx475 (theo l’express)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ