Saturday, October 28, 2017

Tin Thế Giới - Catalonia dành Độc Lập

Catalonia tuyên bố Độc Lập - Tây Ban Nha có nguy cơ bùng phát nội chiến

Thứ bảy 28-10-2017

Người Catalan ăn mừng khi tuyên bố Độc Lập
Lần cuối cùng các nhà lãnh đạo xứ Catalonia tuyên bố thành lập một nước cộng hòa, kết quả là một lời tuyên chiến, và nửa triệu người đã bị sát hại dã man bởi các lực lượng của tướng Franco. Sau khi độc lập, Catalonia đã xảy ra một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa từ Barcelona, nhà lãnh đạo phát xít Franco đã xâm chiếm và kiểm soát nơi đây vào năm 1938.
Ông ta bãi bỏ ngôn ngữ và văn hoá Catalonia và loại bỏ tất cả các quyền tự trị của chính quyền khu vực, được chấp thuận một vài năm trước đó.
Có những sự tương đồng giữa những sự kiện này trong lịch sử và tình hình đang diễn biến tại Catalonia ngày nay.
Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ rút lại tất cả các quyền hạn của chính phủ Catalonia và áp đặt các quy tắc trực tiếp của Tây Ban Nha.
Lãnh đạo như Carles Puigdemont, Chủ tịch khu tự trị, có thể bị kết án đến 30 năm vì tội "nổi loạn" chống lại hiến pháp.
Trong khi những người ủng hộ ông đã tuyên bố sẽ tạo thành một lá chắn sống để ngăn chặn sự bắt giữ ông, điều này có thể dẫn đến một cuộc bùng nổ bạo lực giữa những người ủng hộ độc lập của Catalonia và những kẻ bảo vệ Tây Ban Nha trong một sự lặp lại những cảnh bạo lực được quan sát trong các trạm bỏ phiếu trong ngày trưng cầu dân ý của người dân Catalonia.
Những người ủng hộ Độc lập khóc nức nở sau khi quốc hội Catalonia bỏ phiếu tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và tuyên bố thành lập một nước cộng hòa, cũng giống như Madrid đang sẵn sàng áp đặt luật lệ của mình vào khu vực để ngăn chặn sự vùng dậy của Catalonia.
Nghị viện Catalonia đã giành được độc lập với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và hai lá phiếu trắng tại quốc hội Catalonia ở Barcelona.
Các Bộ trưởng tức khắc đứng dậy, vỗ tay và hát bài quốc ca Catalonia ngay sau khi kết quả được công bố.
Hàng ngàn người ủng hộ trên các đường phố khi nghe tuyên bố độc lập trong lúc hát "Hảy lấy lá cờ Tây Ban Nha ra khỏi"
Madrid lập tức bỏ phiếu hôm thứ sáu về việc có nên kiểm soát Catalonia sau khi Rajoy lên án các nhà ly khai Catalonia là "chế nhạo chế độ dân chủ".
  
Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy 28 tháng 10, nhà lãnh đạo ly khai Carla Puigdemont của Catalonia nói quyết định của Madrid đình chỉ quyền tự trị của khu vực và bổ nhiệm Phó Thủ tướng Tây Ban Nha làm người đứng đầu cơ quan lập pháp là chống lại ý muốn của người Catalan, ông đã kêu gọi người Catalan phải phản đối một cách ôn hòa việc Tây Ban Nha tiếp quản chính thức các vấn đề của khu vực.

Catalonia hiện nay theo lý thuyết dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ quốc gia Tây Ban Nha ở Madrid, sau khi quốc hội khu vực này bỏ phiếu ủng hộ một nước cộng hòa độc lập hôm thứ Sáu 27 tháng 10 vừa qua.

Ông Puigdemont nói : « Thông điệp của tôi là có sự kiên nhẫn, kiên trì và phối hợp. Và vì điều đó, chúng ta chắc chắn rằng là cách tốt nhất để bảo vệ thành tựu cho đến ngày hôm nay, là phản đối một cách dân chủ việc áp dụng Điều 155, đó là kết luận của một cuộc xâm lược đã được dự tính trước ý muốn của người Catalan, những người đa số những năm qua đã cảm thấy là một quốc gia Âu châu.

« Chúng ta phải làm điều này, tránh bị đàn áp và đe dọa, chúng ta không và chúng ta không muốn có lý do để bị sử dụng vũ lực trên chúng ta ».
.
Sáng sớm thứ bảy, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ra lệnh Madrid chính thức trực tiếp kiểm soát Catalonia, bằng cách công bố một tài liệu khai trừ thủ hiến đương nhiệm là ông Puigdemont, phó là ông Oriol Junqueras và tất cả các thành viên chính phủ khu vực.

Mặc dù ông Puigdemont và 12 thành viên của Nội các Catalan sẽ không còn được lãnh lương nữa, và có thể bị buộc tội chiếm đoạt các chức năng của người khác nếu họ từ chối tuân theo Madrid, tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng tuân thủ mệnh lệnh của chính phủ Tây Ban Nha.

Hhx475 (tổng hợp Independent/Liberation)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ