Friday, October 13, 2017

Tin Mỹ - Hỏa hoạn California

Hỏa hoạn ở California: Số người thiệt mạng đến 31, mất tích 400
13 tháng 10 năm 2017
Các nhân viên cứu hỏa ngày hôm nay tiếp tục chiến đấu chống lại những cơn cháy rừng khốc liệt đã cướp đi ít nhất 31 sinh mạng ở Bắc California và để lại hàng trăm người mất tích nơi trung tâm sản xuất rượu vang.
Sự kiện cháy rừng gây chết người nhiều nhất trong lịch sử California là khi họ đang ngủ trên giường giữa đêm, buộc chính quyền phải di tản hàng ngàn cư dân từ khu vực.
Số người bị thương trong hơn 20 vụ hỏa hoạn ở tám quận hạt có thể sẽ tăng lên, với hơn 400 người bị liệt trong danh sách mất tích tại tỉnh Sonoma.
Cơ quan thời tiết quốc gia cho biết, các cơn gió lên tới 60 mph (100kph) và độ ẩm chỉ có 10% sẽ tạo ra "điều kiện thời tiết khắc nghiệt về đêm" và "góp phần vào việc gây hỏa hoạn" vào cuối tuần này.
Một lực lượng gồm 8.000 nhân viên cứu hỏa đang làm việc để củng cố và mở rộng các vùng đệm trên khắp khu vực, nơi ngọn lửa đã đốt cháy hơn 190.000 mẫu Anh (77.000 ha), một khu vực gần kích thước của thành phố New York.

Với 3.500 ngôi nhà và các cơ sở kinh doanh bị cháy rụi, vụ cháy được gọi là lửa North Bay đã thiêu hủy toàn bộ thành phố Santa Rosa thành những đóng tro tàn còn bốc khói và mùi khét của cây và xe cộ bị đốt cháy khắp nơi.
Nguyên nhân của thiên tai đang được điều tra, nhưng các quan chức cho biết các đường dây điện bị tổn hại bởi gió mạnh vào tuần trước có thể đã gây ra hỏa hoạn.
Có tới 900 người được báo cáo là mất tích ở quận Sonoma nhưng 437 người đã được an toàn.
Vẫn chưa rõ có bao nhiêu trong số 463 người thật sự mất tích ngoài những người sơ tán mà không thông báo cho chính quyền. Đây là vụ hỏa hoạn chết nhiều người nhất kể từ vụ năm 1933 tại Los Angeles.
Các vụ hỏa hoạn đã làm rung chuyển trái tim của khu vực sản xuất rượu nổi tiếng thế giới, phá hoại ngành công nghiệp du lịch của họ và làm hư hỏng hoặc phá huỷ ít nhất 13 nhà máy sản xuất rượu Napa Valley.
Ngành công nghiệp cần sa mới được hợp pháp hóa ở California cũng bị ảnh hưởng nặng nề, với ít nhất 20 trang trại cần sa ở các quận Sonoma, Mendocino và Napa bị tàn phá, Hezekiah Allen thuộc Hiệp hội Người trồng California.
Hhx475 (tổng hợp liberation / l'express)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ