Sunday, October 15, 2017

Các vụ cháy rừng ở Californi - Ít nhất 40 người chết hàng trăm người còn mất tích

15 tháng 10 năm 2017

Sau 6 ngày kể từ khi bùng phát hỏa hoạn, đến nay ngọn lửa vẫn tiếp tục tung hoành và do những cơn gió đã chuyển hướng ngọn lửa lan về những khu vườn nho phía bắc California và thành phố lịch sử Sonoma.

Santa Rosa, California
Độ ẩm thấp cũng đã làm khô xung quanh thảm thực vật, biến những vùng đất nông thôn rộng lớn thành các mồi lửa. Hàng ngàn nhân viên cứu hỏa vẫn tiếp tục chiến đấu mãnh liệt với ngọn lửa tàn khốc thiêu rụi tất cả trên đường đi của nó, và chứng kiến sự cố gắng của họ đã bị xóa sổ chỉ trong vài giờ, khi hàng ngàn người tiếp tục chạy trốn thảm hoạ thiên nhiên đã đốt cháy hơn 50.000 mẫu Anh.

Cơ quan thời tiết quốc gia cho biết, các cơn gió lên tới 100kph và độ ẩm chỉ 10% đã tạo ra "điều kiện thời tiết khắc nghiệt " và góp phần vào việc hỏa hoạn lây lan" vào cuối tuần. 
Trong một cuộc họp bất thường ở Santa Rosa, Thống đốc Jerry Brown mô tả thảm họa là "một trong những bi kịch lớn nhất mà California đã từng phải đối mặt".
Ông nói thêm: "Thật kinh khủng mà không một ai có thể hình dung được." Vị Thống đốc 79 tuổi và thượng nghị sĩ Mỹ Dianne Feinstein, 84 tuổi, cho rằng vụ cháy rừng là sự kiện tồi tệ nhất trong cuộc đời của họ.

Ít nhất 5,700 ngôi nhà và doanh nghiệp đã bị thiêu hủy, với 17 ngọn lửa bùng phát riêng lẻ chết người nhất trong lịch sử California.
Hilton Sonoma (xứ rượu vang, California) 
Khoảng 300 người vẫn còn mất tích, mặc dù chánh quyền địa phương hy vọng rằng tìm thấy tất cả đều còn sống.

Hầu hết các trường hợp tử vong được cho là đã chết trong đêm ngày 8 tháng 10 lúc hỏa hoạn bất ngờ ập tới trong khi họ đang ngủ. Phần lớn nạn nhân là người già, nhưng người trẻ nhất được cho là chỉ mới 14 tuổi.
Napa (California) 
Hơn 10.000 nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã có mặt để hổ trợ người dân và chiến đấu với ngọn lửa thảm họa, trong khi khoảng 100.000 người đã được di tản, trong đó có 3.000 từ thành phố Santa Rosa, cách 50 dặm về phía bắc của San Francisco.

Các Quận Sonoma, Hạt Yuba, Huyện Mendocino và Hạt Napa là các khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất trong tám quận, hạt bị ngọn lửa tàn phá.

Hhx475 (tổng kết Sudouest/l’express)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ