Sunday, November 19, 2017

Tin Thế Giới - Rảnh nứt San Andreas chuyển động

Big One cảnh báo? Rảnh nứt San Andreas của California bị động đất 10 lần

California đã bị rung động bởi một loạt trận động đất làm dấy lên lo ngại rằng 'Big One' đang trên đà phát triển.
Khu vực rảnh nứt có cơ nguy tạo ra Big One nổi tiếng San Andreas của California đã bị chấn động 10 lần.
Trong nhiều thập niên, các cư dân ở phía tây nam Hoa Kỳ đã lo ngại một trận siêu động đất, được gọi là Big One, có thể tàn phá các tiểu bang tại đây.
Vừa qua, 10 trận động đất nhỏ đã xảy ra dọc theo đường nứt San Andreas, khiến người dân địa phương càng thêm lo lắng.
Các trận động đất tại Monterey County, ngay phía nam của San Jose, với dư chấn lớn nhất được ghi nhận là 4,6 độ Richter - đủ mạnh để được cảm nhận 90 dặm ở San Francisco – lúc 11:31 giờ địa phương hôm thứ Hai ngày 13/11/2017.
Tuy nhiên, không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại vật chất.
Dù sao, nỗi lo sợ về một trận động đất lớn có thể xảy ra vẫn luôn ám ảnh người dân địa phương, trong khi các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những đợt dao động nhỏ có thể là một dấu hiệu cho thấy một đợt lớn đang chuẩn bị - nhưng các chuyên gia không thể chắc chắn, khiến người dân địa phương hy vọng nhiều hơn.
John Bellini, một nhà địa vật lý tại Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho hay: "Chúng ta không thể đoán trước hoặc dự báo động đất. Đôi khi trước lúc xảy ra một trận động đất lớn, bạn sẽ có một hay hai dư chấn nhỏ, nhưng chúng ta không thể biết được bao lâu cho đến khi trận lớn xảy ra."
California ở phía trên cùng của rảnh nứt chết San Andreas, một hố ngăn cách giữa hai mảnh kiến tạo lớn của vỏ địa cầu kéo dài hàng trăm dặm khắp California.
Ngoài ra, bên dưới California, các tấm kiến tạo ở Thái Bình Dương và Bắc Mỹ đang di chuyển về hướng Bắc - Bởi vì phía trước đang di chuyển nhanh hơn dẫn đến sự gia tăng áp lực.
Một trận động đất mạnh vào năm 1857 đã phóng thích một số áp lực này, nhưng cần được giải tỏa nhiều hơn, và Robert Graves, nhà nghiên cứu địa vật lý tại USGS, cho biết Big One có lẽ bị trể mười năm.
Các điểm nóng động đất nguy hiểm nhất nằm ở 7 Các quốc gia là :
Ý - miền Trung nước Ý bị động đất mạnh 6,2 độ richter vào những giờ đầu của ngày 24 tháng 8 năm 2016, làm 297 người thiệt mạng
Thổ Nhĩ Kỳ - Năm 2011, một trận động đất 7,2 độ richter gây thiệt mạng trên 600 người và khiến hơn 4.000 người mất nhà cửa.
Nepal là một trong những khu vực thường bị động đất và đã xảy ra nhiều sự kiện lớn. Vào năm 2015, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter đã làm 9.000 người thiệt mạng.
Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi một trận động đất mạnh vào năm 2011, đạt đến 9,0 độ Richter và là một trong năm trận động đất lớn nhất thế giới kể từ khi bắt đầu được ghi nhận.
Indonesia - Sumatra là trung tâm của trận động đất lớn dưới đáy biển năm 2004 làm chết hơn 230.000 người ở 14 quốc gia. Có cường độ 9,3 độ Richter và là một trong những thảm hoạ chết người nhiều nhất trong lịch sử
New Zealand bị va chạm với khoảng 14.000 trận động đất mỗi năm, trong đó 150 trận đủ lớn được ghi nhận. Thực tế là nó nằm giữa các tầng kiến tạo địa chất ở Ấn Độ, Úc và Thái Bình Dương.
Rảnh nứt San Andreas ở miền nam California đã có một trận động đất lớn vào năm 1857 (cường độ 7.9).
Các nghiên cứu ghi lại những dấu hiệu quan trọng trước đó dọc theo vết nứt cho thấy đã có khoảng 10 trận động đất lớn trong vòng 1.000-2.000 năm qua ... khoảng thời gian trung bình giữa các trận động đất khoảng 100-150 năm.

Ngọc thanh Tư (theo Alterinfo/liberation)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ