Tuesday, December 5, 2017

Thiên tai

Một cơn Sóng thần vĩ đại sẽ tàn phá châu Á

Theo một nhà tiên tri về thiên tai sử dụng "giác quan thứ sáu" đã nhìn thấy một trận động đất mạnh dưới nước có thể làm rung chuyển Ấn Độ Dương và gây ra một cơn sóng thần khủng khiếp có thể hủy hoại một số nước châu Á.

Hồi chuông cảnh báo đã đổ ở Pakistan sau khi một người đàn ông tuyên bố có "nhận thức về ngoại cảm" đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự đoán cơn sóng thần vào cuối năm 2017.
Trong bức thư gửi tháng 9, Babu Kalayil cảnh báo một trận động đất mạnh có thể làm rung chuyển Ấn Độ Dương vào tháng 12 và gây ra một cơn sóng thần mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến bảy nước châu Á, bao gồm Pakistan và Ấn Độ.
Mặc dù các phương tiện truyền thông Ấn Độ có thể đã mĩm cười trước cảnh báo của nhà ngoại cảm này, nhưng có vẻ như Chính phủ không hề coi nhẹ lá thư đó - vì các quan chức đã bắt đầu chuẩn bị để đối phó với thảm hoạ thiên nhiên tiềm ẩn.
Ông Kalayil đã viết: "Ở Ấn Độ Dương có một trận động đất xảy ra trước ngày 31 tháng 12 năm 2017.
 "Trận Động đất mạnh mẽ này có thể lan rộng trên toàn bộ bờ biển của các khu vực châu Á lục địa. Hơn nữa, hiệu quả thậm chí sẽ thay đổi ranh giới của bờ biển. "
Bức thư tiếp tục cảnh báo rằng 11 quốc gia châu Á có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất, trong đó bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nepal, Indonesia và Afghanistan,
Giờ đây, một lá thư khác đang lưu hành trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó phó chủ tịch của Cơ quan Phục hồi thiên tai và thảm họa (ERRA) đã ra lệnh là các thủ tục điều hành tiêu chuẩn (SOPs) cần phải được chuẩn bị.
Bức thư thứ hai dường như cho thấy rằng sự tiên đoán của nhà ngoại cảm chưa có bằng chứng cụ thể của khoa học, đã được thực hiện nghiêm túc bởi các quan chức ở Pakistan.
Lá thư của ERRA cho biết: "Một báo cáo thông tin đã nhận được từ DG Intelligence Inter-Services rằng trận động đất quy mô lớn ở Ấn Độ Dương trong tương lai gần có thể sẽ làm rung chuyển Châu Á, bao gồm cả Pakistan.
"Vì vậy, cần có sự lưu ý với các cơ quan liên hệ để thận trọng và để dự phòng cho thiên tai.
"SOPs được trình bày cho phó chủ tịch lâm thời của ERRA vào thứ Hai, ngày 6 tháng 11 năm 2017."
Theo BBC Urdu, không có cơ sở khoa học nào cho dự đoán này vì không có công nghệ nào trên thế giới hiện nay có thể biết một trận động đất sớm hơn 15 giây trước khi nó xảy ra !
Hôm 27/3/2017, một trận động đất lớn xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Nhật Bản, gây ra một đợt sóng cao hơn 10m tại Thái Bình Dương.
Tiến sĩ Ghulam Rasool, người đứng đầu bộ phận của Met,nói với BBC Urdu: "Dự đoán này không có lý do khoa học, tuy nhiên chúng tôi đang chuẩn bị để cứu lấy chúng ta khỏi những ảnh hưởng của nó nếu xảy ra.
Ông nói thêm rằng không thể dự đoán động đất, nhưng không có nghĩa là sẽ không thể xảy ra trong tương lai.
Ông nói thêm: "Vì vậy, chúng ta không nên coi thường những thông tin đó và nên chuẩn bị vì có một mối đe dọa của một trận động đất dưới đáy biển trong khu vực này và cũng có những đợt chấn động ở đây trong quá khứ."

Ngọc thanh Tư (Science/news)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ