Thursday, December 7, 2017

Tin thế giới - Hỏa hoạn California

Cháy rừng lan tràn Nam California
đe dọa Los Angeles

Ngọn lửa tên gọi Thomas tiếp tục tàn phá trên đường đi của nó về phía Nam California với sự trợ lực của thời tiêt khô và những ngọn gió hoang dã đã buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi vùng ngoại ô Los Angeles. 

Các vụ cháy rừng ở California đã khiến gần 110.000 người lìa bỏ nhà của họ để đi lánh nạn trong lúc hàng trăm nhân viên cứu hỏa chiến đấu không ngừng để ngăn chặn đám cháy rừng đang lan rộng hòa lẫn những tiếng nổ tung trên sườn đồi Los Angeles.

Ngọn lửa hoang dại đã thiêu hủy 90,000 acre khắp California với những cơn gió khô, mạnh Santa Ana đang lan rộng dọc theo biên giới phía bắc và phía tây của Los Angeles.

Nhà chức trách địa phương cảnh báo cư dân miền Nam California rằng do bởi gió nóng  và thực vật khô là nhiên liệu cháy rừng sẽ có khả năng làm cho tình hình xấu đi trong 24 giờ tới.


Khoảng ba nghìn ngôi nhà và hơn 27.000 người đã được di tản vào thứ ba sau khi một vụ cháy rừng khác nhanh chóng lan qua thành phố Ventura.

Tim Chavez, chuyên gia phân tích hỏa hoạn cho CalFire, nói:
"Có rất nhiều tiềm làm những ngọn lửa tăng trưởng nhanh chóng."

Các quan chức ở California cảnh báo rằng dựa trên "công thức tăng trưởng của lửa" và nguy cơ hỏa hoạn là 296 - tính toán từ một số yếu tố, bao gồm mức độ ẩm của thảm thực vật chết và dự đoán gió.
Mức độ nguy hiểm về hỏa hoạn bằng hoặc trên 162 là mức xếp hạng tồi tệ nhất và nguy hiểm nhất.

Thống đốc California Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trưng dụng các quỹ và nguồn lực của tiểu bang để giúp đỡ hơn 1.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu để cứu nhà cửa và doanh nghiệp khỏi cơn thảm họa.

Ông Brown nói trong một tuyên bố: "Những đám cháy này rất nguy hiểm và lây lan nhanh chóng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu với nó với tất cả những gì chúng ta có.

Một ngọn lửa khác, được gọi là Skirball Fire, đã được báo cáo vào sáng thứ Tư gần Trung tâm Getty nổi tiếng thế giới ở Los Angeles.
Vào tối thứ Tư, đám cháy ở Bel-Air thiêu hủy ít nhất 475 mẫu Anh và một ít cấu trúc, những con số nhỏ so với một số đám cháy khác. Nhưng ở một khu vực đông dân như vậy, viễn cảnh về gió Santa Ana nóng và khô cằn đã làm bùng phát những ngọn lửa trong những khu phố khác, phía Tây của Los Angeles được chuẩn bị cho việc di tản có thể xảy ra. Các quan chức đã ra lệnh cho 700 căn nhà ở Bel-Air di tán.

Ít nhất bốn ngôi nhà bị đốt cháy ở đồi núi Bel-Air, nơi mà những căn biệt thự nằm rải rác trị giá hàng chục triệu đô la, là nơi của một số những người giàu có và nổi tiếng cư ngụ.

Gió vẫn có thể đạt tới 80 dặm/h, giám đốc Ken Pimlott của cơ quan phòng cháy chữa cháy Cali cho biết "Đây sẽ là những cơn gió, nơi sẽ không có khả năng chống lại đám cháy," anh nói. Gió thổi từ phía đông bắc làm tăng lo ngại rằng lửa có thể lan trên xa lộ, vào khu vực xung quanh khu phố Brentwood trên đồi nhìn ra xa lộ 405.

Những vụ cháy rừng mới đã buộc gần 200.000 người ở Los Angeles và Ventura phải di tản. 250.000 gia đình bị mất điện. Các quan chức cho biết các cơn gió nóng cực mạnh có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn vào tối thứ Tư.

Gió nóng, khô ở Santa Ana đã gây ra một số vụ cháy rừng bộc phát ở miền nam California vào hôm thứ năm, nơi hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi.

Hàng chục ngàn người tiếp tục rời bỏ nhà cửa xung quanh Los Angeles, thành phố đông dân và lớn thứ hai của Mỹ, nằm 50 dặm (80 km) về phía đông bắc của Ventura County.

Giám đốc Sở cứu hỏa Los Angeles Ralph Terrazas nói: "Chúng tôi đang ở giữa tuần lễ cờ đỏ kéo dài. Chúng tôi chưa kết thúc”.
"Những người lính cứu hỏa của tôi đã làm việc từ hôm Chủ nhật. Người của chúng ta đang mệt mỏi."

Hhx475 (NewYork times/expressnews)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ