Sunday, June 3, 2018

Núi lửa Hawaii

Báo động khẩn về Dòng dung nham nóng nhất và nhanh nhất tại núi lửa Kilauea ở Hawaii

Cơ quan phòng vệ dân sự của thị trấn Hawaii hôm 31/5 đã ra thông báo khẩn thúc giục dân cư của hai khu phố trong khu vực Kapoho, phía đông nam của đảo di tản gấp vì dòng dung nham đe dọa cắt đường ra vào bãi biển của khu vực.











Dung nham bắt đầu thoát ra khỏi các vết nứt trong khu vực cách đây bốn tuần và chảy dài vài kilômét đến bờ biển phía nam của hòn đảo, nơi nó tạo ra một loại hơi nguy hiểm gọi là "laze" có chứa axit clohydric và hạt thủy tinh mảnh. Hơn hai chục vết nứt bùng phát trong tháng này và một số dòng chảy được nhận thấy đã gia tăng hoạt động và tốc độ chia làm hai nhánh đang tràn về phía đông, đe dọa Kapoho.

Một nhà khoa học về khảo sát địa chất Hoa Kỳ Wendy Stovall, cho biết dung nham đang chảy trên mặt đất là nóng nhất chưa từng thấy trong vụ phun trào hiện tại, cho phép nó chảy nhanh hơn. Cô nói nó nóng như nham thạch ở Hawaii.
Mới đây ngày 2/6. Một Thiết bị bay không người lái được gửi đến để điều tra sự phun trào của núi lửa Kilauea tại Hawaii đã khiến các nhà khoa học bối rối sau khi cảnh quay trên không cho thấy những thay đổi đáng kinh ngạc tại miệng núi lửa chính. Nhiệm vụ bay không người lái đã báo động cho các nhà khoa học về địa điểm này đang trở nên nguy hiểm và bất thường nhất thế giới.

Kilauea đã gây sốc cho thế giới với những dòng nham thạch cuồn cuộn nuốt những căn nhà và những vết nứt khổng lồ mở ra khắp Hawaii.
Có những vết nứt mới và rãnh lỗi đáng báo động trong miệng núi lửa bị sập, một số trong đó phun ra hơi nước dữ dội. 
Các nhà khoa học lo ngại rằng một "miệng núi lửa bị sụp đổ mở rộng" và các mảnh vụn chặn lỗ thông hơi có thể gây ra một vụ nổ lớn.









Miệng núi lửa Halema đã trải qua một sự biến đổi đột ngột kể từ khi bắt đầu phun trào vào đầu tháng Năm, bao gồm sự biến mất đáng ngạc nhiên của một hồ dung nham.

Các quan chức USGS đã tiết lộ rằng lỗ thông hơi trống trước đây vài tuần là một hồ dung nham 12 mẫu Anh. Hiện tại đã được mở rộng đến 100 mẫu Anh.

Những khối đá ngăn chặn sự phun trào của miệng núi lửa đã ngăn chặn những đám mây tro khổng lồ, nhưng chưa biết hậu quả thế nào.

Kyle Anderson, một nhà địa chất vật lý học, cho biết các chuyên gia không chắc chắn liệu điều này có thể chấm dứt các vụ phun trào hay gây ra một vụ nổ lớn hơn.

Ông nói: "Chúng tôi thực sự không biết những tác động của điều này lâu dài.
"Có thể những vụ nổ mới sẽ xảy ra qua đống đổ nát ở đáy lỗ thông hơi.
 “Chúng có thể có hoặc không lớn hơn các vụ nổ trước đó.
"Cũng có thể lỗ thông hơi có thể bị chặn vĩnh viễn, kết thúc vụ nổ hoàn toàn."
Tuy nhiên độ sâu của miệng núi lửa vẫn chưa được biết đến.

Điều này xảy ra khi các nhà nghiên cứu địa chất học đã chỉ ra rằng vụ phun trào kéo dài một tháng trên đảo Hawaii đã bước vào một giai đoạn mới tương đối yên tĩnh hơn bên trong miệng núi lửa.
Ngọc thanh Tư (theo USGS)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ