Monday, June 4, 2018

Thiên tai - Núi lửa

Núi lửa Fuego Guatemala tại Trung Mỹ bất ngờ đã phun trào dữ dội

Thứ hai 4.06.2018

Hai mươi lăm người chết và 300 người bị thương, hàng ngàn người chạy lánh nạn sau khi núi lửa Fuego ở Guatemala nổ ra phun mưa tro và đá nóng chảy hàng ngàn dậm vào không khí và tuông dung nham chảy vào những ngôi làng lân cận. Đây là vụ phun trào khủng khiếp nhất của núi lửa Guatemala trong hơn bốn thập niên qua.
Fuego đang thức giấc
Sông dung nham tràn vào đường cao tốc và đường phố. Chính quyền địa phương sợ số người chết sẽ tăng lên. Quân đội cho biết họ đã sơ tán hơn 3.000 người từ khắp nơi trên núi lửa và những người lính giúp mang trẻ em phủ đầy tro ra khỏi nhà của họ.
Ngọn núi lửa, nằm khoảng 27 dặm từ Guatemala City, nổ ra ngay trước giữa trưa giờ địa phương ngày chủ nhật 3 tháng 6, và nham thạch tấn công các ngôi làng và những con đường trước 16h cùng ngày.

Tro bụi theo gió mạnh đã bay đến các nước láng giềng như El Salvador và dự kiến sẽ đến Mexico. Theo tờ Diario Presenter cho biết gió và mưa sẽ giúp tro than di chuyển nhanh hơn.
  
Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các bang Chimaltenango, Sacatepequez và Escuintla.
Theo giám đốc địa chấn Guatemala và Viện núi lửa, Eddy Sanchez, nhiệt độ của núi lửa đã đạt tới 1.300 độ. Những người sống gần núi lửa đã được khuyên tránh xa dòng nham thạch gần vùng núi lửa.
Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết sân bay chính ở thành phố Guatemala, La Aurora, đã bị đóng cửa bởi những cơn mưa tro phủ cùng khắp.
Bộ Ngoại giao đã kêu gọi khách du lịch đến kiểm tra với hãng hàng không của họ nếu họ bay đến hoặc từ Guatemala.

Volcan de Fuego, có nghĩa là ngọn lửa, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất của Trung Mỹ và nằm gần thành phố thuộc địa Antigua - một địa điểm du lịch nổi tiếng. Quốc gia Trung Mỹ Guatemala nằm trên ‘Vòng đai lửa’, một khu vực có nhiều hoạt động địa chấn.

Núi lửa này cũng từng bùng phát vào ngày 31 tháng 1, nhưng nó đã kết thúc sau 20 giờ hoạt động.

Nhóm G13 - một nhóm quốc tế gồm các lãnh đạo chính phủ từ Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Mỹ và Nga, cùng với Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Nam Phi - đã lên tiếng hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi núi lửa phun trào ở Guatemala.

Tòa thị chính Escuintla, một thành phố ở miền nam trung tâm của Guatemala đã cung cấp chỗ ở cho 58 gia đình từ các cộng đồng La Reina, La Trinidad, El Rodeó, Los Lotes và Sabana Grande.

Guatemala Fuego được ghi nhận đã phun tro mười ngàn mét trên mực nước biển. Dòng sông dung nham đã đi qua các khe núi, những đám mây nóng có nguồn gốc từ miệng núi lửa đã ảnh hưởng đến các cộng đồng lân cận.
 
Hệ thống Điều phối viên quốc gia về giảm nhẹ thiên tai -CONRED- đã hỗ trợ 62 vụ việc chủ yếu tại các phòng ban của Sacatepéquez, Escuintla và Chi maltenango. Những người mất tích đang được tìm kiếm. 3 trung tâm tạm trú được mở trong bộ phận của Escuintla, trợ giúp cho những người bị thương.

Tổng cộng một triệu 701 nghìn 965 người bị ảnh hưởng, 3.100 người được điều trị và sơ tán, 20 người bị thương chuyển đến các trung tâm y tế, 25 người chết và một cây cầu bị phá hủy hoàn toàn.
Trong thực tể phải kể rằng dòng chảy pyroclastic đã lấp đầy khe núi và mưa của mùa đông này rất mạnh, dung nham sẽ sản xuất trong những giờ hoặc ngày tiếp theo có thể tràn xuống các làng ở phía nam, tây nam và từ phía đông nam sẽ gây thiệt hại cho dân cư hiện tại chưa bị ảnh hưởng.
Các nạn nhân vội vã đổ về các trạm cấp cứu, Theo Bộ Y tế quốc gia, bệnh nhân, kể cả trẻ em, đã được gửi đến Bệnh viện Roosevelt và Bệnh viện Đa khoa về bỏng cấp độ hai và ba. Theo EDAN- cơ quan thẩm định thiệt hại và nhu cầu ở các khu vực bị ảnh hưởng.
Hhx475 (theo l’express.news)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ