Sunday, July 19, 2020

CORONAVIRUS BIẾN DẠNG ĐÃ XUẤT HIỆN
CẦN CẢNH GIÁC VÀ CÁCH BẢO VỆ SỨC KHỎE CẤP THỜI

Hiện tại virus Corona hay còn được gọi là Covid-19 gây ra bệnh viêm phổi cấp tính, tạo ra làn sóng lây nhiễm suốt hơn 6 tháng qua trên khắp thế giới, tính đến ngày 19.7.2020 đã giết chết gần 603.000 người, với 14 triệu người bị lây nhiễm và 7.7 triệu bệnh nhân, theo thống kê của CSSE.
Các quốc gia bị ảnh hưởng trầm trọng nhất là Mỹ với 140.120 ngừoi tử vong (gần 4 triệu cas nhiễm) ; Brazil với 77.851 tử vong (hơn 2 triệu cas nhiễm), trong đó Tổng thống Bolsonaro đã xét nghiệm dương tính với coronavirus vào đầu tháng 7, Vương quốc Anh với 45.318 tử vong (thủ tướng Boris johnson bị bệnh và đã qua khỏi) Mexico với 38.310 tử vong và Ý với 35.028 tử vong. Tiếp đến là Pháp, với 30.155 trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ khi bắt đầu dịch.
Vì để vực dậy nền kinh tế đang trên đà suy thoái thời gian vừa qua và tạo ra nạn thất nghiệp trầm trọng, ảnh hưởng đến toàn thể xã hội, và một phần do dịch bệnh đã được kiểm soát, dù chưa có thuốc ngừa và cũng chưa có liệu pháp chữa trị hoàn toàn chính xác nhưng chính phủ các nước bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa, mở cửa biên giới, trong bối cảnh mùa Hè đang tới. Tuy nhiên sau hai tháng nới lỏng mọi biện pháp giao tiếp xã hội, thì làn sóng lây nhiễm bởi Covid-19 lại đang trên đà tăng trưởng đáng báo động  tại một số quốc gia trên thế giới.
Điều cần chú ý là nhiệt độ của mùa hè không đủ để diệt virus Corona, chỉ sẽ giảm bớt sự lây lan do chuyển động khí "nóng bốc lên", thay vì mùa lạnh "khí nằm đi tới", do đó hiện tại trong lúc chưa có thuốc chích ngừa thì tốt nhất mọi người cần giữ những biện pháp phòng chống, trong đó việc đeo masque vẫn là một cách tốt, làm giảm sự lây truyền cho cả hai phía  người bệnh và khỏe. Vì lây virus bám trên các bề mặt đồ vật không nhanh nhạy bằng lây truyền qua hơi thở (aerosol) trong không khí. Nên nhớ là với chuyển động không khí thì virus có thể theo các hạt cực nhỏ lơ lững di chuyển trong không gian bay đi khắp nơi. Điều hiển nhiên như vậy nhưng vẫn là đề tài tranh cãi suốt bao tháng nay với một số người và một số tiểu bang tại đất nước có nền khoa học tiến bộ nhất thế giới là xứ cờ hoa về việc đeo mặt nạ phòng ngừa !
Theo quy luật tiến hóa tự nhiên, hiện nay Covid-19 đã đột biến và trở nên nguy hiểm. Những người bị nhiễm sẽ có triệu chứng nóng sốt với nhiệt độ cao, có thể dẫn đến tình trạng tổn thương các cơ quan trong cơ thể.
Để phòng ngừa cấp thời đối với loại vi khuẩn đột biến mới, mọi người có thể chuẩn bị một số việc sau đây khi nhà có người bị nhiễm và chưa đến được bệnh viện :
- Một thau đựng nước và một số khăn (đắp khi bị sốt)
- Một số chanh tươi
- Dụng cụ đo nhiệt
- Thuốc ho, thuốc trị đau nhức và giảm sốt (doliprane, tylenol…)
Khi mới bị nhiễm, người bệnh sẽ có những triệu chứng rất mệt mõi, ho và đau cổ họng, đồng thời thân nhiệt bắt đầu tăng cao. Người bệnh cần được đặt nơi thoáng khí, cho uống nhiều nước và đắp khăn nước mát lên trán, lau người liên tục. Cắt đôi trái chanh, xoa lên trán, cổ, ngực, lưng cho mát giúp làm giảm nhiệt.
Người bệnh sẽ sốt cao trong vòng 3 ngày, do đó người nhà cần túc trực chăm sóc (cẩn thận đeo masque), cho uống nước, đắp và thay khăn nước lạnh thường xuyên, nếu không thì bệnh nhân sẽ bị cơn sốt tác hại vào các bộ phận trong cơ thể như phổi và não (trường hợp đã xảy ra bên TQ). Kiên trì như vậy sau ba ngày, thì cơn sốt của người bệnh sẽ giảm dần.
Ái Việt 

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ