Tuesday, May 26, 2020

CHLOROQUINE VÀ CORONAVIRUS

Chloroquine và coronavirus: các thử nghiệm lâm sàng dừng lại

Nghiên cứu mới nhất về chloroquine và hydroxychloroquine cho kết quả đình chỉ một số thử nghiệm lâm sàng. Ở Pháp thì sao? Nghiên cứu này nói gì?

Chloroquine và coronavirus: các thử nghiệm lâm sàng đã dừng ở Pháp, ANSM tuyên bố ý định đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng dựa trên chloroquine và hydroxychloroquine. Nhiều thí nghiệm bị đình chỉ.

Cập nhật 26/5/2020

Sau khi xuất bản trên tạp chí The Lancet của một nghiên cứu về sự kém hiệu quả của chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) để điều trị Covid-19, Olivier Véran đã nộp đơn lên Hội đồng cao cấp về sức khỏe cộng đồng (HCSP). Theo thông tin từ Europe1, được xác nhận bởi BFMTv, chính quyền Pháp khuyến nghị hạn chế kê đơn của hai phân tử này trong các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Hiện tại, đơn thuốc của CQ và HCQ được cho phép dùng trong bệnh viện và các trường hợp nghiêm trọngÝ kiến của HCSP sẽ dẫn đến việc loại bỏ khả năng này. Một nghị định sẽ được công bố trong thời gian ngắn.

Kết luận của nghiên cứu, được công bố vào ngày 22 tháng 5 năm 2020 trên tờ Lancet, về chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) có nhiều hậu quả trầm trọng. Hóa ra các phân tử này không hiệu quả với Covid-19 và có khả năng gây độc.
Thứ ba, ngày 26 tháng 5 năm 2020, Cơ quan An toàn Thuốc thông báo đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng "như một biện pháp phòng ngừa" với hydroxychloroquine tại Pháp. Trong một thông cáo báo chí, cơ quan này cho biết: "Chúng tôi đã phổ biến với các nhà quảng bá đánh giá hydroxychloroquine, một thủ tục đình chỉ việc đưa bệnh nhân vào các thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở Pháp." Nó được chỉ định rằng "bệnh nhân đang điều trị bằng hydroxychloroquine trong bối cảnh của các thử nghiệm lâm sàng này có thể tiếp tục cho đến khi quá trình kết thúc."

Đồng thời, Hội đồng Y tế quốc gia đã đưa ra ý kiến về việc "sử dụng hydroxychloroquine". Tổ chức này khuyến cáo: "không sử dụng hydroxychloroquine (một mình hoặc kết hợp với macrolide) trong điều trị Covid-19, để đánh giá lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng hydroxychloroquine trong các thử nghiệm điều trị; tăng cường quy định quốc gia và quốc tế về các thử nghiệm khác nhau đánh giá hydroxychloroquine trong Covid-19. "

Ngoài ra, Bruno Lina, thành viên của hội đồng khoa học và điều phối viên của khoa khám phá thử nghiệm lâm sàng châu Âu, đã tuyên bố trên RTL: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định, trước tiên là ngăn chặn các bệnh nhân trong tay hydroxychloroquine và thứ hai là quay trở lại với những bệnh nhân này. Bởi vì nếu có những tác dụng phụ đã xuất hiện, chúng phải được xác định thật nhanh và thông điệp được thông qua bởi nghiên cứu phải được xác nhận hoặc vô hiệu. "

Đồng thời, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã tuyên bố tại một cuộc họp báo về việc đình chỉ "tạm thời" về nhánh hydroxychloroquine trong thử nghiệm lâm sàng kết hợp. Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng dữ liệu thu thập được sẽ được "kiểm tra". QC và HCQ "được biết là an toàn cho bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn hoặc sốt rét", ông nói.

Trên YouTube, Giáo sư Raoult giám đốc của IHU ở Marseille đã phản ứng với một nghiên cứu chứng minh sự không hiệu quả của chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) trong điều trị Covid- 19. Theo ông, nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet là "sai lầm". "Chúng tôi đã tạo ra 10.000 điện tâm đồ ở đây cho bệnh nhân, tất cả đều được một nhóm bác sĩ tim mạch nhìn thấy. [...] Tôi sẽ không thay đổi suy nghĩ của mình. Ông đảm bảo rằng trong loại bài báo khoa học này "thực tế bị vặn vẹo theo cách mà những gì được báo cáo không liên quan gì đến thực tế có thể quan sát được. Không có gì có thể xóa đi những gì tôi nhìn thấy từ tôi đôi mắt. "

Chính xác chloroquine và hydroxychloroquine là gì?

Chloroquine là một phân tử được sử dụng trong y học trong điều trị sốt rét. Nói cách khác, nó được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa trước khi đưa đến các quốc gia có nguy cơ, như trong điều trị một khi bệnh sốt rét được ký hợp đồng. Hydroxychloroquine là chất thường dùng nhất bằng đường miệng. Sau đó, chloroquine có một nhóm hydroxyl (thực thể OH bao gồm một nguyên tử oxy và hydro liên kết). Chúng tôi thường nói về "hydroxychloroquine sulfate".

Nivaquine và Plaquenil là những thuật ngữ khác thường được sử dụng liên quan đến điều trị tiềm năng cho coronavirus. Đây thực sự là những cái tên đằng sau mà các phân tử của chloroquine và hydroxychloroquine được bán trên thị trường. Nivaquine là một thương hiệu của Sanofi giới thiệu chloroquine dưới dạng viên nén 100 mg. Plaquenil, từ cùng một nhóm dược phẩm, bao gồm hydroxychloroquine sulfate ở dạng viên 200 mg. Cloroquine hoặc hydroxychloroquine cũng được tìm thấy dưới nhãn hiệu Axemal, Dolquine và Quensyl. Tất cả các phương pháp điều trị này cũng được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và lupus. Tại Pháp, nhà sản xuất chloroquine duy nhất của Pháp (Sanofi - NDLR) hiện đang làm việc để có thể cung cấp cho các cơ sở thực hiện các thử nghiệm.

Didier Raoult đã thực hiện những thử nghiệm nào ở Marseille?

Các phương tiện truyền thông và dư luận bắt đầu quan tâm đến chloroquine khi vào giữa tháng 3, Giáo sư Didier Raoult đã trình bày kết quả của một nghiên cứu, được coi là đáng khích lệ. Chuyên gia về các bệnh nhiệt đới, được biết là có các quyền tự do nhất định với các biểu đồ sử dụng trong nghiên cứu khoa học, đã thử nghiệm trên 24 bệnh nhân một phương pháp điều trị bao gồm hydroxychloroquine và azithromycin (một loại kháng sinh). Sau các thử nghiệm, 75% không còn mang Covid-19. Nghiên cứu này ngay lập tức bị tranh cãi đối với một số nhỏ bệnh nhân được thử nghiệm và không có nhóm đối chứng (nhóm bệnh nhân được điều trị nghiên cứu không được sử dụng mà chỉ dùng giả dược để quan sát rõ sự khác biệt trong quá trình tiến hóa của bệnh): hai tham số được coi là thiết yếu để đánh giá xác nhận khoa học của một kết quả.

Kết luận của một nghiên cứu thứ hai về tác dụng của chloroquine đã được Didier Raoult tiết lộ vào thứ Bảy ngày 28 tháng 3. 80 bệnh nhân đã được thử nghiệm lần này, gần với một số thử nghiệm lâm sàng truyền thống. Tuổi trung bình của bệnh nhân là 52 tuổi, 58% bị bệnh đi kèm (tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh hô hấp mãn tính. Trong 6-10 ngày, các bệnh nhân một lần nữa được dùng kết hợp hydroxychloroquine (3 x 200 mg mỗi ngày) và azithromycin. Kết thúc nghiên cứu, 81% trải qua một sự phát triển thuận lợi và được xuất viện nhanh chóng (sau 4,6 ngày). 13 bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc đặc biệt sau 10 ngày và một đối tượng đã chết. Trong 93% đối tượng, tải lượng virus không thể phát hiện sau tám ngày. Các nhà vi trùng học đã đưa ra kết luận này: "Chúng tôi xác nhận hiệu quả của hydroxychloroquine liên quan đến azithromycin trong điều trị Covid-19." Một lần nữa, nghiên cứu này bị chỉ trích nặng nề vì không có nhóm kiểm soát: thực sự cần nhớ lại rằng phần lớn những người nhiễm coronavirus phục hồi mà không cần điều trị cụ thể, điều này gây khó khăn cho việc phân tích các số liệu của Pr Raoult.

Thí nghiệm thứ ba của Pr Raoult, vào đầu tháng 4, liên quan đến 1.061 bệnh nhân Covid +. Độ tuổi trung bình là 43,8 tuổi, 46,4% là nam giới và không quan sát thấy độc tính trên tim. Tất cả được điều trị bằng hydroxychloroquine và azithromycin. Trong vòng mười ngày, sự chữa lành virus được quan sát thấy ở 91,7% bệnh nhân. Năm bệnh nhân cao tuổi tử vong, mười người được chăm sóc đặc biệt và 31 người phải nhập viện trong mười ngày trở lên. Theo IHU, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi điều trị được thực hiện sớm, nó "an toàn và hiệu quả đối với Covid-19, với tỷ lệ tử vong 0,5% ở bệnh nhân lớn tuổi, tránh được tình trạng nặng thêm và loại bỏ sự tồn tại và lây nhiễm của virus trong hầu hết các trường hợp. "

Các nghiên cứu khác nói gì ?

Một nghiên cứu mới, được công bố vào ngày 22 tháng 5 năm 2020 trên tạp chí The Lancet, cho thấy sự không hiệu quả của chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) trong điều trị Covid-19. Nhóm nghiên cứu đã phân tích, hồ sơ của khoảng 96.000 bệnh nhân Covid + nhập viện 671 trong khoảng thời gian từ ngày 20 tháng 12 năm 2019 đến ngày 14 tháng 4 năm 2020. Trong bảng này, 14.888 bệnh nhân đã nhận được bốn kết hợp khác nhau dựa trên QC và HCQ: các phương pháp điều trị được thực hiện một mình hoặc kết hợp với một loại kháng sinh từ họ macrolide. Nhóm đối chứng gồm 81.000 bệnh nhân không nhận được các loại thuốc này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng "mỗi phương pháp điều trị này có liên quan đến việc giảm tỷ lệ sống sót của bệnh viện và tăng tần số rối loạn nhịp thất". Trên thực tế, tỷ lệ tử vong ở "nhóm thuốc" cao hơn 34% đến 45% so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, nguy cơ rối loạn nhịp tim sẽ cao hơn năm lần khi dùng hai phân tử này, đặc biệt là kết hợp hydroxycholroquine / macrolide (8% bệnh nhân so với 0,3% trong nhóm đối chứng). Do đó, các tác giả kết luận: "Chúng tôi chưa thể xác nhận lợi ích của hydroxychloroquine hoặc chloroquine, khi sử dụng một mình hoặc với macrolide".

Những rủi ro của chloroquine là gì?

"Ở liều rất cao, chloroquine có thể giết chết", cảnh báo thẳng thừng vào ngày 30 tháng 3 tại Le Parisien, Giáo sư François Bricaire, thành viên của Học viện Y khoa. Le Monde báo cáo rằng kể từ ngày 27 tháng 3, 54 trường hợp rối loạn tim - bao gồm bảy trường hợp tử vong - đã được xác định tại trung tâm cảnh giác dược khu vực (CRPV) ở Nice, chịu trách nhiệm giám sát quốc gia về tác dụng phụ của tim đối với các thuốc được đánh giá trong nhiễm trùng đến coronavirus mới. Dùng hydroxychloroquine một mình hoặc kết hợp với azithromycin được cho là có liên quan đến chín trong số các trường hợp tử vong. Dominique Martin, tổng giám đốc Cơ quan An toàn Thuốc (ANSM), kêu gọi thận trọng: "Trong khi chờ kết quả của nhiều thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra, việc bảo lưu hợp pháp các đơn thuốc của các sản phẩm này cho môi trường bệnh viện".

Quá liều của chloroquine có thể rất nguy hiểm. Phân tử này được coi là một loại thuốc có giới hạn trị liệu hẹp, tức là sự khác biệt giữa liều hiệu quả và liều độc hại ít cách biệt. Các triệu chứng chính của ngộ độc là: rối loạn tim mạch, rối loạn tiêu hóa (buồn nôn và nôn) và các dấu hiệu thần kinh. Theo Mạng lưới các Trung tâm cảnh giác dược phẩm khu vực của Pháp, bất kể liều lượng nào được cho là uống, bất kỳ ngộ độc chloroquine đều cần được chăm sóc bằng dịch vụ cấp cứu di động.

Thực hiện ECG (électrocardiogramme) trước và trong khi điều trị được ưu tiên khuyến khích. Nó có thể dẫn đến bệnh cơ tim, dẫn truyền và rối loạn nhịp tim. Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra: tác hại đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc (đặc biệt là ngứa và phát ban), rối loạn huyết học, rối loạn tâm thần, rối loạn hệ thần kinh (nhức đầu, chóng mặt và co giật), rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến mắt (các trường hợp đặc biệt của bệnh võng mạc liên quan đến sự tích tụ của phân tử và có thể dẫn đến tổn thương không hồi phục đối với hoàng điểm) và rối loạn gan mật.

Ngoài ra, một số chống tác dụng cần được lưu ý: trong trường hợp dị ứng với chloroquine hoặc hydroxychloroquine, bệnh võng mạc hoặc tương tác thuốc nhất định (đặc biệt với citalopram hoặc escitalopram, domperidone, hydroxyzine hoặc piperaquine). Cuối cùng, việc điều trị đòi hỏi phải thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường, động kinh, tim, với bệnh Parkinson, mắc bệnh porphyrie hoặc rối loạn kali huyết thanh hoặc magnésemie. Mạng khuyến cáo nên tránh dùng chloroquine và hydroxychloroquine trong khi mang thai "trừ khi tình huống lâm sàng xác minh cho việc sử dụng phương pháp điều trị đối diện với những rủi ro tiềm ẩn cho người mẹ và thai nhi. "

Ngoài ra, Cơ quan An toàn Thuốc Quốc gia (ANSM) đã công bố, vào ngày 14 tháng 5 năm 2020, một cảnh báo chống lại tác dụng phụ của bệnh lý thần kinh. "Chúng tôi đã được Cơ quan Dược phẩm Tây Ban Nha (AEMPS) thông báo về sự xuất hiện của rối loạn tâm thần kinh, đặc biệt là các triệu chứng rối loạn tâm thần, cố gắng tự tử hoặc tự tử, ở những bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị bằng hydroxychloroquine", được giải thích trong tài liệu. Những rối loạn này thường xuất hiện trong những ngày đầu điều trị, "ở liều lượng cao, kể cả ở những bệnh nhân không có tiền sử rối loạn tâm thần". Những tác dụng phụ này không được biết đến, nhưng chúng có thể bị trầm trọng thêm "bởi bối cảnh của đại dịch và sự phong tỏa".
Ngọc thanh Tư (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ