Monday, August 26, 2013

Phiên tòa kết thúc vụ án Bạc Hy Lai

Công tố viên : Cần có một bản án nghiêm khắc…

26/8/2013

Phiên tòa căng thẳng nhất của Trung Quốc trong thập kỷ kết thúc hôm thứ hai với chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai, gián tiếp tại một tam giác tình yêu liên quan đến vợ và người đàn ông, cánh tay phải của ông - cả hai nhân chứng chống lại ông.

Công tố nói ông Bạc sẽ bị trừng phạt nặng nề vì ông đã chứng tỏ không hề hối hận trong phiên tòa xử về tội tham nhũng kéo dài năm ngày ở tỉnh phía đông thành phố Trung Quốc này – đồng thời cho mọi người cái nhìn lướt qua vào cuộc sống của một gia đình tầng lớp thượng lưu Trung Quốc.


Bạc đã gợi ra một tam giác tình yêu liên quan đến vợ, Cốc Khai Lai, và cựu giám đốc công an Vương lập Quân - cả hai đều làm chứng chống lại ông – xảy ra sau khi ông đã lên án cả hai như điên, thiếu trung thực trong quá trình tố tụng.
 

"Ông ấy che dấu tình yêu với Cốc Khai Lai, vì cảm xúc bị dày vò và ông không thể giải thoát chính mình," Bạc nói với tòa án.
 

Phiên tòa xử nhằm đúc kết về việc vợ ông Bạc đã giết một doanh nhân người Anh Neil Heywood vào cuối năm 2011. Các công tố viên cho biết có đầy đủ bằng chứng về tội lỗi của Bạc tham nhũng  4,3 triệu USD thông qua hối lộ và biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực khi can thiệp vào cuộc điều tra vụ giết người - đã khiến cựu giám đốc công an bỏ trốn vào tòa lãnh sự Mỹ và là nguyên nhân những bê bối bị phanh phui .
 

"Tội phạm của bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, và ông ta cũng không chịu thừa nhận tội lỗi. Như vậy không thể dành cho một hình phạt khoan dung mà cần một xử phạt nặng cho phù hợp với pháp luật", công tố viên tuyên bố.
Một trong những tội bị cáo buộc trong đó có tội đã dành những ưu đãi cho một doanh nhân Từ Minh.Theo lời vợ Bạc, Từ Minh đã tặng những món quà đắt tiền, trong đó có một biệt thự ở Pháp, vé máy bay quốc tế ba lục địa, các bữa ăn bào ngư và một xe Segway - và bà Cốc nói là có nói cho ông Bạc biết vụ việc.
Bạc cũng bị buộc tội biển thủ 800 ngàn USD trong ngân sách nhà nước từ một dự án bí mật.  


Hôm thứ hai, Bạc lặp đi lặp lại những nghi ngờ của mình về các chứng cứ được dẫn ra bởi công tố viên là xa sự thật. Bạc cho biết rằng Vương đã cố gắng để trốn vào lãnh sự quán đầu năm ngoái, không phải vì tranh chấp về việc điều tra vụ giết người Anh - như thường được hiểu, nhưng vì ông ta vừa thú nhận cảm xúc của mình cho bà Cốc và lo sợ cơn thịnh nộ của họ Bạc nên bỏ trốn.
"Anh ta biết tính cách của tôi, anh đã xâm phạm vào gia đình tôi, tổn thương tình cảm của tôi, đây là lý do thực sự về việc đào nhiệm.Vương Lập Quân trong thực tế đang cố ngoi lên khỏi vũng lầy," Bạc chỉ chứng.

Trước đó tại tòa ông Vương đã khai là sở dĩ ông ta phải trốn vào tòa đại sứ Mỹ là vì sự an toàn sau khi cho ông Bạc Hy Lai biết chính vợ ông ta đã giết thương gia người Anh. 

Trong biên bản kết thúc, về phía công tố có đề cập tới việc ông Bạc khai ông chịu sự chỉ đạo của cấp cao hơn trong Đảng đối với vụ mưu sát thương gia người Anh Neil Heywood.
Đây là nghi vấn quan trọng mà giới quan sát chờ đợi ngay từ đầu phiên tòa để xem ông Bạc có khai ra nhân vật cao cấp nào.
Không lâu sau khi được đưa lên mạng, mọi thông tin liên quan tới chi tiết này đã bị gỡ bỏ.

Cựu bí thư Trùng Khánh cũng nói rằng, lời khai trước đây ông viết do ngoài ý muốn, và 'vì vẫn giữ niềm hy vọng trong tim được là một đảng viên' và tiếp tục sự nghiệp chính trị.
Phán quyết sẽ được tòa công bố vào tháng 9/2013.

(Tổng hợp/THX/China Daily)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ