Saturday, August 3, 2013

Pháp trở lại Đông Nam Á


Laurent Fabius muốn tăng cường sự hiện diện của Pháp ở Đông Nam Á

Thứ sáu - 02/8/2013 

Sau chuyến viếng thăm của Thủ tướng Jean-Marc Ayrault, hồi đầu tuần này ở Đông Nam Á, đến lượt bộ trưởng Pháp, Laurent Fabius viếng thăm Indonesia và Việt Nam, tăng cường sự hiện diện của Pháp tại đây.

“Nước Pháp muốn có mặt tại nơi mà thế giới ngày mai đang được xây dựng. Châu Á – Thái Bình Dương đương nhiên sẽ là trung tâm của thế kỷ XXI”. Tuyên bố của Bộ trưởng bộ ngoại giao, người dẫn đầu một phái đoàn gồm 13 công ty Pháp.
Sự chuyển hướng ngoại giao của Pháp nhằm mục đích không bỏ lỡ cơ hội đối với một vùng rộng lớn đang phát triển, trong cái bóng khổng lồ của Ấn độ và Trung quốc. Bằng chứng của sự chuyển hướng này là bốn lần viếng thăm Đông Nam Á của tổng thống Pháp, François Hollande từ sau khi đắc cử năm 2012.
 
Trong một diễn văn đọc tại trụ sở của liên hiệp các quốc gia Đông Nam Á (Asean) - Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh : "Châu Á sẽ không suy giảm, bởi khuynh hướng của quá khứ, không thể chỉ đối thoại với các quốc gia khổng lồ trong vùng là Ấn độ và Trung quốc như trước đây.

Asean, liên kết 10 quốc gia trong vùng, trong đó Indonésia, nước đông dân hàng thứ tư với thị trường tiêu thụ gồm 240 triệu người. Sự gia tăng phát triển của nước này là 6% kể từ năm 2005, đã vượt qua Ấn độ. Asean « có hơn 600 triệu dân » và là ‘một năng lực kinh tế đáng chú ý ». Ngoại trưởng Pháp ghi nhận.
Hiện tại, có 1.500 doanh nghiệp Pháp có cơ sở tại các nước Đông Nam Á, nơi tổng giá trị hàng xuất cảng từ Pháp là khoảng 11 tỷ euro, tương đương với xuất cảng sang Trung Quốc.
Ngoài một số các doanh nghiệp truyền thống như Total hay Alstom, sự hiện diện của Pháp hảy còn rất ít ỏi – thí dụ ở Indonésia doanh nghiệp Pháp chỉ chiếm được 1%, thua xa sau Anh và Đức.

Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh : "mối quan hệ giữa hai nước [Pháp và Indonesia] chưa đạt đến tiềm năng của họ. Chúng ta đã ký kết hợp tác chiến lược vào năm 2011. Bây giờ là lúc thực hiện đối tác trên mọi lãnh vực. Tôi dành ưu tiên cho việc này".  
Sắp tới trong tháng Sáu, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương, Nicole Bricq đã mong muốn tăng thêm phân nửa từ nay đến năm 2015 về hợp tác thương mại giữa Pháp và Indonesia, mà hiện đang đạt ở mức 3 tỷ euro. Trong khi đó, Đức đã gia tăng gấp đôi hợp tác thương mại của mình trong thời gian này, và đạt đến gần 10 tỷ euro.
Ngọc thanh Tư (Theo Le Monde/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ