Saturday, August 31, 2013

Việt Nam ân xá hơn 15 ngàn tù nhân


Nhân dịp lễ Quốc khánh Việt Nam trả tự do cho hơn 15 ngàn tù nhân

Thứ bảy 31/8/2013
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 68 ngày Tuyên bố độc lập, 02 tháng 9 hàng năm của đảng CSVN, 15.446 tù nhân sẽ được trả tự do.

Trong số1.842 phụ nữ và 16 người nước ngoài. Văn phòng của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang hôm qua cho biết. 

Đây là số tù nhân nhiều nhất được ân xá từ trước tới nay. Tuy nhiên, trong danh sách được ân xá năm 2013, không có tên những người bị kết tội "tuyên truyền chống nhà nước" "âm mưu lật đổ chính phủ" Cộng sản (hai lý do thường được sử dụng để bỏ tù những người bất đồng chính kiến ​​và các tù nhân lương tâm).

Mười sáu người nước ngoài được ân xá, trong đó có một người Bỉ và năm người Trung Quốc, bốn người Campuchia, hai Đài Loan, hai người Malaysia, một người Mỹ, một người Úc. Họ đã bị kết án vì những tội buôn bán ma túy hoặc buôn người.Thứ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Lê Quý Vương, trong một cuộc họp báo tại Hà Nội cho biết. 

Lý do sự "Ân xá năm 2013 một lần nữa để chứng tỏ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với các tù nhân " đại diện Chủ tịch nước cho biết. Trong năm 2011 và 2012, có khoảng 10.000 tù nhân đã được ân xá. 

Chế độ độc tài của Việt Nam thường xuyên bị chỉ trích - đặc biệt là Hoa Kỳ, là không chấp nhận những người bất đồng quan điểm chính trị vi phạm một cách có hệ thống về tự do nhân quyền và tôn giáo.

Theo Washington, Việt Nam là nước hiện đang bắt giữ hơn 120 tù nhân chính trị, không ai trong số đó được ân xá trong dịp Quốc khánh này.

 (Sources RTBS)
Nhận xét :

Số tù nhân được ân xá vào dịp lễ Quốc khánh VN năm nay được cho là nhiều nhất so với những năm trước đây. Điều này nhắc ta nhớ lại một phiên tòa ngày 16/8, xét xử hai sinh viên Nguyễn phương Uyên và Đinh nguyên Kha khá đặc biệt - nhất là em Uyên được kêu án treo và trả tự do tại tòa. Đây là một bản án được trong và ngoài nước đánh giá cao về phương diện tích cực ‘khởi đầu cho một xúc tiến dân chủ’ - sau chuyến công du Hoa Kỳ của nhân vật cao cấp nhất trong giới lãnh đạo VN. ông Trương Tấn Sang.

Chế độ độc tài đảng trị VN hiện nay luôn bị thế giới, nhất là Hoa Kỳ lên án về việc xâm phạm quyền tự do ngôn luận và tôn giáo một cách có hệ thống. Bởi vì họ tạo ra những điều khoản luật lệ để gài những người có tiếng nói đối lập phải sa vào mạng lưới pháp luật của họ, đó chính là sự xâm phạm có hệ thống, điều mà trong một quốc gia pháp trị, tức tam quyền phân lập, dân chủ và tự do thực sự, không thể xảy ra.

Trong thực tế người dân Việt Nam không thực sự được tôn trọng những quyền căn bản của con người và phải luôn sống trong sự bất an và lo sợ bởi sự kềm kẹp của hệ thống công an, tình báo dày đặt của chế độ - những người đối lập với chủ trương của đảng cộng sản đương thời đều bị gài bảy, kết tội và lần lượt bị đưa vào tù như tình trạng đàn áp, bắt bớ những blogger, trí thức và sinh viên thời gian qua.

Khi viết những dòng này người viết xin chia sẻ và gởi sự đồng cảm đến các bạn, các anh chị blogger trong nước, đang bị giam giữ trong ngục tù cộng sản một cách bất chính - chỉ vì đã can đảm vượt qua mọi sợ hải và đe dọa để tranh đấu cho quyền Tự do và Dân chủ của người Việt Nam. Ngục tù có thể giam cầm được thân xác nhưng không bao giờ giam giữ được tư tưởng tự do của con người. Các anh chị không hổ thẹn đã noi gương những anh hùng, liệt nữ trong lịch sử. Có hổ thẹn chăng chính là những người đang nắm quyền tối cao, điều hành cả một quốc gia mà không yêu nước, thương dân, chỉ vì quyền lợi cá nhân hay đảng phái mà hành sử một cách độc đoán, bạo lực, đánh mất niềm tin và sự kính trọng của mọi người !

Trong tình hình biến chuyển hiện nay của thế giới, cả về thiên nhiên lẫn chính trị, kinh tế toàn cầu. Trước sau gì Việt Nam cũng phải lựa chọn một đường lối phát triển thích nghi để phù hợp với những cần thiết của chính dân tộc và cộng đồng nhân loại. Có lẽ khuynh hướng cần đổi mới và phát huy dân chủ ‘hạn chế’ đang là một nan đề mà giới cầm quyền Việt Nam đang đắn đo, cân nhắc. Luôn luôn sẽ có phe cấp tiến và phe thủ cựu. Tuy nhiên theo trào lưu tiến bộ của nhân loại thì phe cấp tiến cuối cùng vẫn thắng vì chỉ có như vậy mới có thể làm cho đất nước theo kịp sự tiến bộ ngày càng nhanh của cộng đồng văn minh quốc tế mà Việt Nam suốt bao năm qua đã đánh mất cơ hội, chỉ vì sự bảo thủ đảng phái : ‘hồng hơn chuyên’ – chính là nguyên nhân tạo ra tham nhũng, bao che, lạm dụng quyền lực. Dùng người không đủ lương tâm trách nhiệm và khả năng chuyên môn...Đã biến guồng máy nhà nước bị ung nhọt từ hạ tầng cơ sở. Đó là lý do tại sao chiến dịch bài trừ tham nhũng chỉ là hình thức lấy lệ bởi vì nếu thật sự muốn tận diệt những kẻ ‘rút rỉa xương tủy’ của dân tộc này thì sẽ ‘bứt dây động rừng’ !

Trong dịp ân xá của năm nay, đáng tiếc là nhà cầm quyền Việt Nam đã không đủ tự tin để ân xá cho các nhà bất đồng chính kiến, trả lại tự do cho những tù nhân lương tâm !
Vì đây là một cơ hội để chứng tỏ một cách cựu thể những lời cam kết về nhân quyền của Việt Nam mà cộng đồng thế giới, như là Ủy ban về nhân quyền, hay Hội Phóng Viên không biên giới...Nhất là toàn thể người dân Việt Nam luôn mong đợi.

Trả tự do cho những người có tiếng nói đối lập, tranh đấu cho Dân chủ và Tự do là một hành động tích cực nhất để chứng tỏ Việt Nam đang thực hiện và phát triển Dân chủ, Tự do !

 31/8/2013
Lạc Việt


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ