Saturday, August 31, 2013

Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc rời khỏi Syria

Những Quan Sát Viên Liên Hiệp Quốc đã rời khỏi Syria – Một cuộc tấn công chờ đợi sắp xảy ra

Thứ bảy 31/8/2013
Các nhà điều tra về vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc đã rời Damascus Thứ bảy, 31/ 8 vào buổi sáng và đến Liban. Mười thanh tra trên sáu chiếc xe gắn phù hiệu của LHQ được hộ tống bởi lực lượng an ninh Liban, vượt qua biên giới tại Masnaa lúc 6h40 , sau đó đi đến sân bay quốc tế Beyrouth.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu, do Tiến sĩ Aake Sellström lãnh đạo , đến Damascus ngày 18/8 vừa qua để điều tra về việc một số trang web nơi mà chế độ Assad và quân nổi dậy cáo buộc lẫn nhau có vũ khí hóa học được sử dụng, nhưng từ hôm thứ hai, họ đã tập trung nổ lực để điều tra về một cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 21/8 , gần Damascus.

Xe chở những chuyên gia L'ONU rời khỏi Syria

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Sáu rằng các chuyên gia đã hoàn thành công việc điều tra tại chỗ và họ sẽ « nhanh chóng » làm một bản tường trình về khả năng sử dụng vũ khí hóa học. Sự phân tích các mẫu bằng chứng có thể mất đến hai tuần ,  Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ; trong một cuộc họp kín với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an .

Syria " sẵn sàng trả đủa"

Theo Washington , 1.429 người - trong đó có 426 trẻ em - đã thiệt mạng trong cuộc tấn công , Mỹ quy lỗi cho chế độ của ông Bashar al-Assad .

Đại diện cao cấp về Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc, Angela Kane, người đi cùng các chuyên gia đã rời Damascus hôm Thứ sáu bằng xe và đã đến Liban cách thủ đô Syria bốn mươi lăm phút . Bà Kane sẽ trở lại trụ sở chính tại New York vào thứ bảy.

Một " cánh cửa cơ hội " cho cuộc tấn công có thể sẽ mở ra vào thứ Bảy , sau chuyến khởi hành của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc ; ngoại trưởng Mỹ , John Kerry cho biết hôm thứ sáu.

Washington và Paris đang chuẩn bị cho hành động quân sự có thể xảy ra ở Syria, trong khi Moscow và Bắc Kinh phản đối .

Một quan chức Syria cho biết hôm thứ Bảy nước này đang chờ "Sự tấn công xảy ra bất cứ lúc nào " , và thêm, họ đã "sẵn sàng đáp ứng vào mọi lúc."

USS San Antonio , một tàu đổ bộ với hàng trăm thủy quân lục chiến trên tàu, hiện tại đang ​​ở  phía đông của biển Địa Trung Hải , không xa bờ biển Syria , nơi đang có năm tàu khu trục của Hải quân qua Mỹ ; Hải quân Hoa Kỳ cho biết .

hhx475 (Theo Le Monde/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ