Monday, January 20, 2014

Khoa học

Hoạt động của Mặt trời ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm

Hiện tại, mặt trời đang ở trong trạng thái hoạt động yếu nhất trong nhiều thế kỉ qua, và “mờ” nhất trong vòng 100 năm qua. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng các điều kiện kỳ ​​lạ đang xảy ra của hoạt động mặt trời tương tự như trước ‘Maunder minimum’- thời kì Tiểu Băng Hà (Little Ice Age), một thời kì giá lạnh bất thường ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Trong năm 1645 có một thời kỳ tiểu băng hà đã đóng băng sông Thames của London. Quãng thời gian giá rét nhất trong thời kì này là giai đoạn Maunder Minimum (theo tên nhà thiên văn học E.W. Maunder thế kỷ 19 – N.D) kéo dài từ năm 1645 tới 1715, gắn liền với những cơn bão mặt trời bất thường.
Trong suốt quãng thời gian này, đường tới Greenland đã bị băng chia cắt, và các kênh đào ở Hà Lan thường xuyên trong tình trạng phủ dày băng đá. Các sông băng ở khu vực dãy núi Alps đã nhấn chìm nhiều làng mạc, và băng trên biển nhiều đến nỗi không có các dòng nước chảy xung quanh Aixlen năm 1695.

Những nhà nghiên cứu tin rằng thời gian tạm lắng năng lượng mặt trời có thể gây ra những thay đổi, và có 20% cơ hội có thể dẫn đến "thay đổi lớn" trong nhiệt độ.


Số vết đen mặt trời thấp hơn ước tính của họ từ năm 2011, và pháo sáng mặt trời mạnh mẽ đã không thường xuyên - mặc dù Nasa từng dự báo sẽ có cơn bão mặt trời lớn.
Sự dự đoán thông thường cho rằng hoạt động năng lượng mặt trời giao động qua lại như một con lắc đơn giản. Ở một đầu của chu kỳ, có một thời gian yên tĩnh với vài vết đen mặt trời và pháo sáng. Ở đầu kia, tối đa năng lượng mặt trời mang số vết đen mặt trời cao và cơn bão mặt trời thường xuyên. 
Đó là một nhịp điệu thường xuyên lặp đi lặp lại mỗi 11 năm.Thực tế những gì xảy ra phức tạp hơn nhiều. 

Các nhà thiên văn học đã quan sát vết đen mặt trời trong nhiều thế kỷ, và họ đã thấy rằng chu kỳ mặt trời không phải là hoàn toàn bình thường.
'Dù biện pháp nào đang sử dụng, đỉnh năng lượng mặt trời đang giảm xuống, Richard Harrison của Phòng thí nghiệm Rutherford Appleton ở Oxfordshire cho biết.
'Tôi là một nhà vật lý năng lượng mặt trời trong 30 năm, và tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. "
Ông nói rằng hiện tượng này có thể dẫn đến mùa đông khắc nghiệt tương tự như giai đoạn ‘tối thiểu Maunder’.
"Có những mùa đông lạnh, gần như là một kỷ băng hà nhỏ. 

Lucie Green UCL tin rằng mọi thứ có thể sẽ khác do hoạt động của con người.
"Chúng tôi có 400 năm quan sát, và nó trông rất giống với giai đoạn với tối thiểu Maunder. 
Mike Lockwood Đại học Reading nói rằng nhiệt độ thấp có thể ảnh hưởng đến Jetstream toàn cầu, gây ra các hệ thống thời tiết sụp đổ.
Năm ngoái Nasa cảnh báo "một cái gì đó bất ngờ 'đang xảy ra trên mặt trời'
Năm nay được cho là năm "tối đa năng lượng mặt trời", đỉnh cao của chu kỳ vết đen mặt trời 11 năm. Nhưng như những hình ảnh quan sát cho thấy, hoạt động năng lượng mặt trời lại tương đối thấp.

Những hình ảnh quan sát bởi các nhà thiên văn học cho thấy Trái đất phải đối mặt với mặt trời vào ngày 28.2. 2013, theo quan sát của các Imager Helioseismic và từ (HMI) trên của NASA Solar Dynamics Observatory.
Họ quan sát thấy chỉ là một vài vết đen nhỏ trên một bề diện khác sạch sẽ, thường là xuất hiện với nhiều điểm trong thời gian hoạt động cao điểm của năng lượng mặt trời.
Điều này đã khiến các chuyên gia bối rối bởi sự giảm thiểu rõ ràng của hoạt động -  họ tự hỏi, nếu chỉ đơn giản là NASA đã nhận định sai.

Tuy nhiên, nhà vật lý năng lượng mặt trời Dean Pesnell của Goddard Space Flight Center của NASA tin rằng ông có một lời giải thích khác.
"Đây là tối đa năng lượng mặt trời", ông nói. 
"Nhưng có vẻ khác với những gì chúng ta mong đợi vì nó là hai cực lên đến đỉnh điểm."
'Cuối cùng hai cực đại mặt trời, xung quanh năm 1989 và năm 2001, đã có không chỉ một mà là hai đỉnh.' 
Hoạt động năng lượng mặt trời tăng, giảm, sau đó tăng trở lại, thực hiện một mini-chu kỳ kéo dài khoảng hai năm, ông nói.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra bây giờ, khi số lượng vết đen mặt trời đã tăng trong năm 2011 và giảm xuống trong năm 2012.
Pesnell hy vọng nó sẽ phục hồi vào năm 2013: "Tôi cảm thấy thoải mái khi nói rằng đỉnh khác sẽ xảy ra vào năm 2013 và có thể kéo dài vào năm 2014. '

Ông phát hiện ra một sự tương đồng giữa năng lượng mặt trời Chu kỳ 24 và năng lượng mặt trời Chu kỳ 14, trong đó có một đôi cao điểm trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20. 
Nếu hai chu kỳ là cặp song sinh, 'nó có nghĩa là một đỉnh cao vào cuối năm 2013 và một vào năm 2015.

hhx475 (Theo dailymail/sciencetech)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ