PHIỀN NÃO LÀ BỒ
ĐỀ
Hòa Thượng Tuyên Hóa
Ðức Phật thấy chúng sanh chịu đựng bốn
nỗi khổ to lớn là sanh, già, bệnh, chết, nên Ngài bèn phát tâm xuất gia tu
hành, tìm cách giải quyết vấn đề ấy. Trong sự vô minh của chúng ta, phiền não
bất giác xuất hiện khi thì bộc lộ qua sắc tướng, lúc lại tiềm tàng trong tâm
trí, và cũng có khi vô minh dấy khởi nên cái gì cũng không biết cả. Hễ vô minh
vừa tác oai tác quái là mình trở nên hồ đồ ngay, cho nên phiền não chính là
nhân duyên cản trở việc tu Ðạo, là chướng ngại vật trên đường Ðạo.
Song le, chẳng thể không có phiền não!
Vì sao? Bởi "phiền não tức là Bồ-đề." Nếu biết vận dụng thì phiền não
chính là Bồ-đề, nếu không biết vận dụng thì Bồ-đề biến thành phiền não ! Bồ-đề
ví như nước và phiền não ví như băng vậy; nước chính là băng, băng chính là
nước. Nước và băng vốn cùng một thể chứ chẳng phải là hai thứ khác biệt nhau.
Khi giá lạnh thì nước đông lại thành băng và lúc nóng bức thì băng tan thành
nước. Vậy, nói một cách khác thì khi có phiền não tức là "nước đóng thành
băng," và lúc không phiền não tức là "băng tan thành nước;" lý
này rất dễ hiểu. Lại nữa, có phiền não thì có "băng" phiền não - vô minh, và không có phiền
não thì có "nước" Bồ-đề - trí
huệ. Về điểm này, các bạn hãy thiết thực nhớ lấy, ghi khắc vào lòng! Chúng
ta tu Ðạo, chớ nên tu tới tám vạn đại kiếp mà cái phiền não này vẫn cứ tồn tại.
Ngày ngày "ăn" phiền não mà sống, nếu không "ăn" phiền não
thì chết đói, bởi như thế thì thật là rất đáng thương!
Bệnh tật của chúng ta là từ đâu mà ra ? Chính là từ ba cái độc
tham, sân, si ! Nếu con người không có ba thứ độc này thì bệnh tật gì cũng
không có cả. Giới, Ðịnh, Huệ trong Phật Pháp chính là phương thuốc đặc hiệu để
trị căn bệnh "tham, sân, si." Thuốc này hiệu nghiệm như thần,
"thuốc đến, bệnh đi," nên nói:
Tâm thanh, thủy hiện nguyệt,
Ý định, thiên vô vân.
(Tâm lắng, nước hiện trăng,
Ý dừng, trời không mây.)
Ðó là thứ cảnh giới không còn phiền não.
Có câu:
Tâm chỉ niệm tuyệt: chân phú quý,
Tư dục đoạn tận: chân phước điền.
(Tâm dừng, niệm dứt: giàu sang thực,
Tư dục hết sạch là ruộng phước.)
Tâm vọng tưởng dừng hẳn, ý niệm phan duyên không còn, đó đúng là
giàu sang thật sự. Nói tóm lại, không tham tức là giàu sang. Vì sao người ta
tham lam? Vì họ không "tri túc," nên cảm thấy thiếu thốn, chưa đầy đủ
! Không có tư dục chính là ruộng phước, nếu dứt bỏ được mọi ham muốn ích kỷ thì
đúng là ruộng phước thật sự. Các bạn hãy đặc biệt lưu ý:
Tâm bình: bách nạn tán,
Ý định: vạn sự kiết.
(Tâm bình lặng, trăm nạn tiêu tan,
Ý an định, muôn sự được kiết tường.)
Câu danh ngôn trên đây rất chí lý và vô
cùng hữu ích, đáng cho mọi người lấy làm khuôn vàng thước ngọc.
"Phiền não" là gì? Là
"phiền thân não tâm," không được thanh thản, tự tại.
"Ưu" là gì? Ưu có nghĩa là
"ưu sầu khổ não," buồn rầu, không vui.
"Hoạnh" là gì? Hoạnh tức là
"phi tai hoạnh họa," có nghĩa là tai bay vạ gởi, bất ngờ xảy ra
chuyện không may.
Những sự việc này ràng buộc hoặc bức
bách các bạn khiến cho các bạn như bị khóa chặt bởi cái "khóa vô
minh," bị trói chằng chịt bởi sợi dây phiền não, hoặc có cảm giác nghẹt
thở như bị tảng đá lớn đè lên người vậy. Chính vì muốn cho hết thảy chúng sanh
dứt bỏ mọi phiền não để đạt sự an vui và xa lìa mọi bức bách hầu đạt sự giải
thoát, nên Ðức Phật mới khuyên tất cả chúng sanh nên phát tâm Bồ-đề rộng lớn và
tu học công đức cùng đạo hạnh của Phật. Do đó, tất cả chúng sanh chúng ta nên
vâng lời Ðức Phật, tin tưởng Ðức Phật, và càng nên y giáo phụng hành hơn nữa,
vì lợi ích của chính chúng ta, đó là con đường dẫn đến bình an và hạnh phúc
thật sự ngay trong đời sống này !
Tâm phiền não của chúng sanh thì nhiều đến vô lượng vô biên,
nhưng nên biết rằng nó giống như các ảo ảnh trông thấy khi bị ánh mặt trời làm
hoa mắt (dương diễm) vậy. Chúng sanh điên điên đảo đảo, lấy thẳng làm cong, lấy
cong làm thẳng; lấy đen làm trắng, lấy trắng làm đen; lấy thiện làm ác, lấy ác
làm thiện, dù giáo hóa thế nào đi nữa thì cũng vẫn cứ chứng nào tật nấy, chướng
ngại chồng chất. Nếu nêu ra khuyết điểm của họ, thì chẳng những họ không vui,
không chịu sửa sai, không phục thiện, mà còn tìm cách che đậy, biện hộ cho
những lỗi lầm của họ, và thậm chí còn nổi ‘đại vô minh, sanh đại phiền não’
nữa. Chư Bồ Tát trông thấy những chúng sanh như thế thì khởi lòng từ bi thương
xót, tận tình dạy bảo, năm lần bảy lượt căn dặn họ đừng nên nói chuyện thị phi,
đừng nên sanh phiền não; và còn cho biết rằng nếu họ không nổi nóng, không đố
kỵ, không chướng ngại kẻ khác, thì họ sẽ vượt khỏi bể khổ.
Thân người là giả tạm, đừng xem cái "túi da" hôi hám,
mong manh này như báu vật rồi cứ lo nâng niu, chăm sóc, chấp bám vào nó quá.
Các bạn mong muốn cho "nó" được sung sướng, an nhàn, nhưng
"nó" lại luôn luôn gây thêm rắc rối, phiền lụy cho các bạn! Đừng để
bị cái thân tứ đại, ngũ dục này sai khiến mà hảy cố tu sửa để dùng trí tuệ làm
chủ nó.
(Giảng ngày 03/ 5/ 1983)
No comments:
Post a Comment
Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ