Saturday, May 23, 2015

TIN IRAQ

IS đang tiến về Thủ đô Iraq, chính phủ đóng cửa cây cầu duy nhất dẫn vào Baghdad.

IS đang tiến gần Baghdad, trong khi chính quyền Iraq đóng cửa cây cầu Brebiz dẫn vào Thủ đô, hàng trăm người dân bỏ trốn IS bị mắc kẹt.
Ngày 22/5, IS đã chiếm được thị trấn Husayba, cách Ramadi 17 km về phía đông, trong một đợt tấn công ồ ạt, đây là một chốt phòng thủ quan trọng bên ngoài Baghdad.

Trước đó, ngày 17/5  Ramadi thủ phủ của tỉnh Anbar, thành trì có vị trí chiến lược của Iraq đã bị lọt vào tay IS. Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận đây là một điểm cần xét lại trong cuộc chiến chống IS của Iraq với sự hổ trợ không lực của liên quân các nước phương Tây (Reuter)
   Người dân chạy nạn IS bị mắc kẹt ngoài Baghdad
Sau khi chiếm Ramadi, IS bắt đầu việc tàn sát đẩm máu bất cứ ai mà họ buộc tội làm việc cho chính phủ. "Họ giết chết bất kỳ ai mà họ cho là cảnh sát hoặc quân đội", một nhân chứng cho biết.
Theo các nguồn tin tình báo Mỹ, quân IS đang tiến về al Khalidiya, thị trấn tiếp giáp giữa Ramadi và Habbaniya. Đây là căn cứ không quân quan trọng, để liên lạc giữa lực lượng an ninh Iraq và lực lượng dân quân Shiite.
Thứ sáu 22/5 chính phủ đã đóng cửa cây cầu duy nhất vào Baghdad, khiến hàng nghìn người dân chạy nạn IS mắc kẹt ở đây. Tính mạng của họ đang bị đe dọa trầm trọng trước sự tàn bạo nổi tiếng của IS.
     Cầu Brebiz
Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu là đã có 55.000 người chạy trốn khỏi Ramadi kể từ khi thành phố bị tấn công bởi IS từ hồi đầu tháng này,  họ đến các nơi trú ẩn  ở các vùng khác của Anbar, tỉnh sa mạc rộng lớn giáp giới với Syria, Jordan và Saudi Arabia.
.
Chính phủ Iraq đang thắt chặt an ninh cho Baghdad, họ yêu cầu những người dân đang trốn chạy IS muốn vào Baghdad phải có người trong thủ đô bảo trợ. Một nhân chứng nói rằng, họ rất hải sợ và tức giận khi chính phủ bỏ mặc tính mạng của người dân.
"IS đang ở sau lưng chúng tôi, nhưng lối thoát cuối cùng đã bị đóng lại, chúng tôi phải đi đâu bây giờ", Sabah Hamid nói trong tuyệt vọng (theo Reuter)

Quân đội Iraq hôm 19/5 đã sử dụng căn cứ ở al Khalidiya kết hợp với dân quân Shiite cố gắng để tái chiếm Ramadi. Nếu quân đội Iraq thất thủ ở al Khalidiya, thủ đô Baghdad sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Hàng nghìn người đang cố gắng chạy khỏi al Khalidiya do lo ngại IS sẽ chiếm thị trấn.

hhx475(Tổng hợp Reuter/CNN)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ