Saturday, September 5, 2015

Khoa học - Đời sống

SCOPOLAMINE - HƠI THỞ CỦA QUỶ ?!

Theo những tin đồn từ báo chí và một số người ở VN, thời gian qua đã có những nạn nhân bị trúng phải một loại bùa ngải hay thuật thôi miên gì đó làm cho họ hoàn toàn mất ý thức và và làm theo sự sai khiến của kẻ gian. Khi tỉnh lại thì họ hoàn toàn không còn nhớ chuyện gì đã xảy ra. Mới đây tại Paris, một phụ nữ lớn tuổi người Pháp đã bị thổi loại bột này vào mặt. "Chúng yêu cầu nạn nhân đưa về nhà và sai khiến nạn nhân gom góp tất cả tiền mặt, nữ trang cho vào một túi xách rồi trao cho chúng", theo nguồn tin.
Cảnh sát đã theo dõi và bắt giữ hai phụ nữ người Trung Quốc cùng một người đàn ông Âu châu được cảnh sát TQ xác nhận thuộc nhóm tội phạm đang bị truy nã, chuyên dùng "Hơi thở của quỷ". Tuy nhiên giới chức Pháp lo ngại đã có hoặc sẽ có những người khác ở châu Âu trở thành nạn nhân của thứ bột trắng đáng sợ này.
Cây Borrachero


Scopolamine là gì ?

Năm 2012 có hơn một ngàn vụ liên quan đến Scopolamine, phần lớn nạn nhân là người Columbia. Mục tiêu của kẻ phạm tội có thể là cướp tài sản, hãm hiếp, thậm chí là đánh cắp nội tạng (GlobalPost).
Scopolamine là một loại thuốc được bào chế từ cây Borrachero, một loại cùng họ với cây hoa loa kèn, một loài cây rất phổ biến ở Bogota, Columbia (Nam Mỹ), Scopolamine làm tim đập nhanh hơn và gây ra trạng thái kích động, ảo giác. Do đó, nhiều tổ chức buôn bán ma túy đã sử dụng chất này để chế thuốc gây nghiện.
Được biết các nhóm tội phạm thường tiếp cận để bỏ thuốc vào thức ăn, nước uống của nạn nhân. Với đặc tính dễ hòa tan và không mùi vị của mình, Scopolamine nhanh chóng phát huy tác dụng mà khó bị phát giác.
Riêng mùi của hoa Borrachero không phải là độc tố, nhưng chất mủ của loài hoa nầy chính là độc tố.  Người ta lấy mủ của cây hoa nầy đem sấy khô làm thành bột.  Khi Scopolamine ở dạng bột thì nồng độ rất cao và đặc tính là không có mùi vị.
Người bị hấp thụ một lượng nhỏ của loại bột nầy sẽ ở vào trạng thái vô thức nhưng cơ thể vẫn hoạt động bình thường, vì trong não bộ của chúng ta được hỗ trợ bởi một loại hóa chất giúp trí nhớ gọi là acetylcholine.  Khi scopolamine lên tới não thì nó xúc tác với acetylcholin, và ngăn chặn các thụ thể acetylcholine trong não, vì vậy làm cho chúng ta bị ảo giác và mất trí trong khoảng thời gian ngắn. Lợi dụng đặc tính của Scopolamine, bọn cướp sẽ tìm cách dụ dỗ nạn nhân uống nước hoặc thổi loại bột nầy vào mũi nạn nhân lúc tới gần để thực hiện ý đồ đen tối.
Một nạn nhân cho biết: “Lúc đó tôi cảm thấy có gì đó trong đầu. Tôi bắt đầu choáng váng và chân thì nặng trình trịch”. Một người khác thì nhớ lại là mình bị “mất kiểm soát”. “Đầu tôi khi đó quay lòng vòng. Tôi không thể nhớ được mình đã đưa cho họ 300 euro như thế nào. Thực sự là tôi không nhớ gì cả”.

Theo Bác sĩ  Camilo Uribe, bệnh viện đại học ở Bogota thì nguy hiểm hơn cả là có người theo mệnh lệnh và bắn chết ai đó trong trạng thái vô thức. Hóa chất này còn có tác dụng ngăn chặn việc hình thành trí nhớ, cho nên người bị hại không nhớ gì về những việc đã xảy ra.
Scopolamine cũng là nhóm dược phẩm chống tiết Cholin (Anticholinergics), tác động lên hệ thần kinh trung ương giúp ngăn ngừa chứng buồn nôn và ói mửa sau phẫu thuật. Loại thuốc này cũng gây nên tác dụng phụ như đỏ da, khô miệng, ảo giác…Chỉ cần hít vào từ 1mg trở lên, Scopolamine sẽ thông qua các mao mạch đi thẳng lên não, gây mất kiểm soát tri giác tạm thời. Nếu sử dụng với liều cao, có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay tại Việt Nam, loại bột Scopolamine rất phổ biến trên thị trường, do đó mọi người nên lưu ý đề phòng người lạ tiếp cận. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ thì hãy tránh xa, hoặc rủi bị thổi bột vào mặt bất ngờ thì nên lập tức nín thở , phủi hoặc lau ngay, rời xa khỏi hiện trường.

Vì tác hại khó lường của bột Scopolamine với xã hội nên chính quyền nhiều quốc gia đã khuyến cáo công dân và khách du lịch cần lưu ý đề phòng trước hiểm họa này. 

Ngọc thanh Tư (tổng hợp sưu tầm)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ