Thursday, November 26, 2015

CHIẾN TRANH ‘BÁ QUYỀN’, ‘KHỦNG BỐ’ VÀ ‘NHỮNG THẢM HỌA’
Phần II
 ‘Chống Khủng bố’ và ‘ những thảm họa’
Trong chiến lược toàn cầu gọi là ‘chống khủng bố’ và kiểm soát túi dầu khí ở hành lang Địa Trung Hải, đồng thời có thể ‘kềm chế’một vài cường quốc tiềm năng trong khu vực - Mỹ đã khéo léo tận dụng trò chơi thông minh - nhằm vào đặc tính của các quốc gia châu Âu và sự bất đồng của họ từ chiến tranh Iraq để ngăn chặn sự thành lập những chính sách riêng biệt tại đây - nhưng lại dùng ảnh hưởng để lôi kéo họ ủng hộ chính sách của mình - cũng như người Mỹ không muốn có một "Địa Trung Hải mà không châu Âu" - thậm chí còn cho phép nghĩ rằng Mỹ sẽ hành động dứt khoát khi có nguy cơ nổi lên. Tuy nhiên chắc chắn rằng họ muốn giới hạn châu Âu ở ‘vai trò phụ’ trong ‘mục tiêu’ phục vụ cho‘yêu cầu của họ’, hoặc phụ thuộc vào chính sách đối ngoại của Mỹ.
Sau gần hai thập niên dưới ảnh hưởng của chính sách Mỹ, nhất là tại Trung Đông, trật tự của khu vực đã xáo trộn một cách đột biến và bi thảm - Mỹ từng nhận thức rằng Địa Trung Hải giống như một hành lang rộng từ Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương, con đường ưu việt để phát huy quyền lực (Brzezinski Brigniew), đồng thời cũng là thị trường thương mại tự do, luôn sẵn sàng và an toàn".  Kết quả trong hiện tại là gì - hàng trăm ngàn người bị giết bởi bom đạn. Những thành phố hoang tàn, những đất nước nội chiến liên miên và nạn khủng bố gia tăng, đồng thời dòng người tị nạn khốn khổ vẫn tuông chảy sang các nước khác và nhất là châu Âu - hệ lụy trước mắt mà châu Âu đang phải đối mặt là tình trạng khó khăn để giải quyết số lượng người tị nạn vượt mức, nhưng ‘thảm họa’ đang đe dọa Âu châu chính là có những phần tử khủng bố IS đang trà trộn vào số đông người tị nạn để thâm nhập và thực hiện hành động khủng bố - sát hại thường dân của những quốc gia này.
 ‘Việc thảm sát dân thường là điều không thể không trừng phạt’(Obama - NY 28/9/2015), nhưng hành vi xâm phạm vào chủ quyền của những nước khác mà sử sách đã đề cập suốt hơn thập niên qua như Afghanistan, Iraq, Libya - điển hình là Iraq năm 2003 khiến cho tất cả cơ sở hạ tầng của nước này bị tê liệt, hàng trăm ngàn thường dân bị giết, đất nước và dân tộc này luôn sống trong bất ổn, lầm than - vậy thì những kẻ gây ra ‘thảm họa’ đó phải bị sự trừng phạt thế nào ?! Đã có một số nhà nghiên cứu viết lên ‘sự thật’ về những ‘thảm họa’ và ‘tội ác’ đã diễn ra và lập lại, theo chiều dài lịch sử của thế kỷ 21, tại nhiều quốc gia - tội lỗi của họ chỉ vì không hùng mạnh, không tiến bộ về khoa học, kỷ nghệ - vì họ có những truyền thống văn hóa khác với Tây phương. Lãnh đạo của họ là ‘Độc tài’ - Tuy nhiên hảy tự hỏi - phải chăng ‘Độc tài’ của 1 nước yếu thì bị đưa ra tòa án quốc tế hoặc bị ‘liên quân quốc tế’ kéo nhau đem bom đạn tàn phá cả một đất nước để ‘Xử tội’ ! nhưng ‘Độc tài’ của một nước lớn có quân đội hùng mạnh thì sau khi thảm sát gián tiếp hàng trăm ngàn người vô tội…thì chỉ cần nói ‘Sorry’ or ‘Excuse me’- thật phi lý ! Phải chăng đây là ‘trật tự thế giới’ của thế kỷ 21 ?! ‘Tội ác’ của họ sẽ mãi mãi được che đậy bởi hào quang của biểu tượng ‘Dân chủ, Tự do’, đôi khi còn được ca ngợi, ngoại trừ chính tòa án lương tâm của họ lên tiếng trong thầm lặng. Và ‘công lý của vũ trụ’ sẽ gỏ cửa linh hồn họ giờ sau chót cuộc đời !
Để thực hiện hữu hiệu chiến lược toàn cầu mà trong đó ưu tiên là chính sách ‘chặn khủng bố’ từ ngoài nước Mỹ - chính phủ nước này đã không ngại tốn kém biết bao công sức và tiền của để thành lập ‘hai lá chắn an toàn’ - Một là chính những nước Trung Đông tan rã, hổn loạn, xâu xé nội bộ triền miên, đói nghèo và đau khổ - Hai là chính khối châu Âu phồn thịnh nằm kế bên, có những đồng minh luôn ở dưới bóng cây dù của ‘Người giữ trật tự thế giới’ - sẳn sàng chi tiền ‘sộp’ để mua vũ khí đề phòng Nga ở phía Đông - do một ‘nổi ám ảnh’ nào đó mà Mỹ đã góp phần tạo nên.
Syria là kịch bản mà các chính trị gia tại Washington đang chờ đợi kết quả cuối cùng - ‘Tiên quyết là Assad phải ra đi’ hay bị lật đổ, để Syria góp phần vào bức tranh chung tại Trung Đông mà Mỹ đang định hình và muốn hoàn tất chiến lược tại ‘hành lang Địa Trung Hải’ cho những mục tiêu đã kể ở trên. Việc Nga quyết định tham gia giúp chính phủ Damascus, là một bất ngờ, bởi vì Mỹ biết chính quyền TT.Assad sẽ cầu viện TT.Putin, tuy nhiên họ cũng yên chí rằng nền kinh tế Moskva đang lung lay bởi sự áp đặt trừng phạt của khối NATO trong vòng hai năm qua - việc xuất quân viễn chinh sang Syria là cả một vấn đề - hơn nữa Nga có thể sa lầy trong tình hình rất bi quan của chính quyền Damascus trước ngày 30/9 - ông Ashton Carter, bộ trưởng QP Mỹ từng nhận xét: ‘Nga đang theo đuổi một chiến lược bại trận’ vì ‘Syria là con tàu đang chìm’. Ông Carter cũng từng tuyên bố Mỹ không hợp tác với Nga vì chiến lược của Nga ‘sai lầm một cách bi kịch’- (Reuter)
Thế cờ tại Syria đang thay đổi một cách ngoạn mục bởi nhà lãnh đạo ‘khó đối phó’ Vladimir Putin - trước những tiến triển khả quan trên chiến trường Syria cũng như vị thế của nước Nga đang được cũng cố tại Trung Đông - bổng nhiên một ‘thảm  họa’ đau buồn đã xảy đến vào ngày 31/10 khi chuyến bay A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia được thông báo bị rơi - sau khi cất cánh khoảng 23 phút, từ sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) trở về thành phố St. Petersburg - khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn  không còn ai sống sót! Nhiều nghi vấn đã được đặt ra về nguyên nhân của thảm họa này như trục trặc kỳ thuật- bị khủng bố đặt chất nổ - hay có thể bị IS bắn rơi - cũng có giả thuyết được đăng trên Trang Voltaire Network của Ai Cập - có thể tai nạn do những vấn đề trong phần mềm hệ thống tự động bị tác động bởi một hệ thống bí mật chuyên ngành nào đó.
Ngày 8/11Tổng thống V.Putin quyết định cấm tất cả chuyến bay Nga tới Ai Cập và tổ chức chiến dịch di chuyển lớn nhất từ trước đến nay trong hàng không Nga để đưa hàng chục nghìn công dân Nga đang mắc kẹt ở Ai Cập trở về nước an toàn.
Tai nạn hàng không lịch sử của Nga ngày 16/11 đã được ông Aleksandr Bortnikov đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố kết quả điều tra là do bị khủng bố IS đặt ‘bom tự chế’ trong khoang hành khách và làm phi cơ nổ tung trên không trước khi rớt xuống đất vào hôm 31/10. Sau sự kiện này TT.Vladimir Putin đã ra lệnh truy lùng thủ phạm trên toàn thế giới, cũng như treo thưởng 50 triệu US cho ai hổ trợ việc tìm kiếm hung thủ - một quả bom tự chế của khủng bố IS có thể tuồng vào khoang hành khách một cách êm xuôi thì không phải là chuyện bình thường, tuy nhiên có biết bao điều ‘không bình thường’ và nghịch lý đã xảy ra khắp toàn cầu cùng với những ‘thảm họa’ bấy lâu.
Việc tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trong lúc chính quyền Nga đang can thiệp quân sự để hổ trợ cho Syria, đã rúng động toàn nước Nga và cả thế giới, tuy nhiên cũng có những thế lực thù nghịch và cạnh tranh về chính trị sẽ hài lòng - vì đó là ‘một cú chấn động’ cho tinh thần người Nga - đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của TT.V.Putin, cũng như sẽ tác động không ít đến vai trò của Nga hiện nay tại Syria, và tại Trung Đông, điều mà nhiều thế lực đang chờ đợi - bởi vì ‘chiến lược vỹ đại’ của Mỹ theo đuổi từ hơn một thập niên qua - đã thất bại tại đây, cho dù vẫn luôn được ‘biện minh’ bởi các chính trị gia tại Tòa Bạch Cung.
Có một số sự kiện đáng chú ý, liên hệ tới những cuộc chiến Trung Đông trong quá khứ và hiện tại :
- Điều gì đã khiến cựu thủ tướng Anh Tony Blair ngày 5/11 chính thức lên tiếng xin lỗi đã có một phần trách nhiệm về khủng bố IS khi tích cực ủng hộ và tham chiến cùng TT George Bush xâm lược Iraq năm 2003 - với lý do biện minh là lỗi của ‘Tình báo sai’về vấn đề ‘vũ khí sinh học’! Dù là biện minh, dù cho ‘lời xin lỗi’ vô nghĩa sau những thảm họa di hại cho cả một hay nhiều dân tộc, tuy nhiên vẫn là một điểm ‘Thức tỉnh’ của lương tâm con người ! Còn hơn có những hệ thống, những kẻ gieo rắt tai ương cho đồng loại tương đương với ‘tội ác chống loài người’ nhưng lương tâm vẫn mãi ngủ im, chưa nói là còn ngoan cố biện minh và vẫn cho là mình ‘không sai’!
- Phát biểu trong một sự kiện ở thị trấn Passau (Đức), Chủ tịch Ủy ban châu Âu ông Junker khẳng định: “Căng thẳng giữa châu Âu và Nga phải được giảm nhẹ. Nó có thể không dễ dàng gì nhưng chúng ta không thể tiếp tục mối quan hệ hiện tại”.
- Trong một chuyến viếng thăm cá nhân nước Nga mới đây, cựu TT. Pháp Nicola Sarkozy có một vài phát biểu như sau :
"…Cách duy nhất để đạt được giải pháp chính trị là thông qua liên minh quốc tế với sự can thiệp của Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng cho đất nước này (Syria) " hay " Tôi vẫn luôn tin rằng, vị thế của Nga là trở thành một cường quốc lớn của thế giới, chứ không chỉ là một cường quốc khu vực"(theo TASS)
Những phát biểu của ông Sarkozy đã bị chỉ trích nặng nề bởi công chức giáo dục cấp cao trong chính quyền TT.Hollande là Thierry Mandon, và Dân biểu ‘đảng cây xanh’ Lambert. Họ cho rằng việc làm của ông Nicola Sarkozy là thiếu hiểu biết, sẽ gây tổn hại cho chính sách ngoại giao của Pháp. Thật ra cần lưu ý là mỗi nhiệm kỳ Tổng thống Pháp hiện nay là 5 năm. Chủ trương và chính sách của chính quyền  hiện tại không có nghĩa là đại diện cho chính sách của TT. Pháp và chính phủ khác trong quá khứ hoặc tương lai. Nếu chỉ vì suy nghĩ và hành động của người khác không theo ý mình mà ‘lạm dụng ngôn ngữ’ để phê phán có tính cách hạ uy tín và xúc phạm thì cũng là một hình thức ‘xúc phạm Nhân quyền’. Nước Pháp là nước Tự do, Dân chủ. Đôi khi người ta nghĩ mình có bằng cấp cao có nghĩa là có tư cách và giáo dục hơn người khác nhưng vì sự hẹp hòi, thiển cận và kiêu ngạo đôi lúc người ta hoàn toàn làm ngược lại một cách thảm hại!
Cần nhắc qua là mới đây Pháp vừa bị một ‘vố đau’ vì  hai Ngân hàng lớn là BNP và Credit Agricole, đã bị Mỹ phạt lên đến hàng chục tỷ US vì lý do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ - giao thương ‘bằng đồng USD’ với những nước có trong danh sách mà Mỹ cấm. Hoa Kỳ có thể đơn phương phạt những Ngân hàng của một quốc gia ‘Dân chủ, Độc lập’ khác bằng những lý do đơn phương do nước mình đặt ra, mà cả thế giới chỉ im lặng tuân theo - thì kể ra đúng là ‘bá quyền’, và đáng buồn cho đồng minh thân mến Pháp cũng chỉ có thể giương mắt nhìn doanh nghiệp nước mình - ‘méo mặt’ ngoan ngoãn nộp phạt số tiền ‘kếch xù’ cho Mỹ. Tự do thương mại cũng nằm trong sự kiểm soát của ‘Người giữ trật tự’? - chúng ta đang sống trong thế giới gọi là văn minh tiến bộ nhưng càng lúc càng thiếu ‘Độc lập’-‘Tự do’ !
Trong quá khứ, các đời TT. Pháp thường giữ sự độc lập trong chính sách đối ngoại. Chỉ riêng chính quyền hiện tại có vẻ bị ảnh hưởng của Mỹ hơi nhiều. Điều này cũng chính là nguyên nhân mà chính quyền TT.Hollande đã hủy bỏ hợp đồng với một khách hàng quốc gia là Nga về vụ 2 tàu sân bay Mistral, đã được đặt từ trước khi xảy ra tranh chấp Ukraine. Danh dự và uy tín Quốc gia không thể bị xem nhẹ vì một quan hệ đồng minh thân cận nhất thời. Mọi việc đều có nguyên nhân và hậu quả đó là điều luôn xảy ra, cũng như kẻ thù hay bạn hữu không có nghĩa là không có sự hoán đổi một ngày nào đó.
Nền hòa bình của thế giới đang thật sự bị đe dọa trầm trọng bởi vì sau ‘thảm họa’ của hàng không Nga chẳng bao lâu lại đến phiên nước Pháp bị khủng bố kinh hoàng hôm ‘thứ sáu 13/11’ tại thủ đô Paris - một ‘thảm họa’ chưa có tiền lệ tại Pháp - đã làm cho cả thế giới phủ màu cờ tang trước hàng trăm người vô tội bị thương và bị sát hại dã man - trong các quán ăn hay nơi hòa nhạc hoặc đang vô tư đi giữa phố vào một ngày gần cuối tuần thanh bình - những người vô tội không kịp hiểu vì sao mình bị giết bởi những kẻ bịt mặt, vũ trang đầy mình và nhả đạn, nổ bom một cách không cảm xúc - rồi tự kết liễu đời mình một cách vô nghĩa ! Họ được huấn luyện để giết đồng loại - nhân danh những chủ nghĩa  - phục vụ cho một ‘lý tưởng phi thật’ mà bất cứ lãnh tụ nào cũng sẽ sử dụng như kim chỉ nam cho những mục tiêu ‘cuồng vọng’-‘dã tâm’ của mình - tùy theo thời đại, hoàn cảnh, đã từng được chứng minh theo chiều dài lịch sử nhân loại như Chủ nghĩa ‘Phát-xít; Cộng-sản’, và hôm nay trong kỷ nguyên hiện đại là Chủ nghĩa ‘khủng bố’ - lợi dụng vào những khía cạnh tâm lý bất ổn nào đó của con người để cấy mầm ‘thù hận’ vào tư tưởng của họ và biến họ thành những công cụ để sai khiến theo ý muốn ! Những kẻ khủng bố IS trở thành nguy hiểm hơn tất cả các nhóm khủng bố khác bởi vì ngoài sự hận thù ngoại bang - in trí từ sự đau khổ bởi chiến tranh của những dân tộc Trung Đông theo Hồi giáo - họ đã bị lợi dụng và nhồi sọ thêm bởi lý tưởng ‘thánh chiến’- tiêu diệt hết những ai theo tôn giáo khác hoặc chống lại Hồi giáo - với giấc mộng thành lập một ‘Đế chế Hồi giáo’, thống trị toàn cầu như thời vàng son trong quá khứ, mà Đế chế Hồi giáo cuối cùng là Ottoman (1299-1922) - tham vọng của họ là ‘ảo vọng’ - đạo Hồi vẫn có thể phát triển, tuy nhiên việc thành lập một ‘Đế chế Hồi giáo’ như thuở xa xưa là ‘không tưởng’. Bởi quy luật tiến hóa của vũ trụ là hướng về phía trước chớ không thụt lui. Và không một ‘chủ thuyết’ nào có thể tồn tại lâu dài trên ‘xương máu của đồng loại’! Bằng hành vi xuẩn động, giết người và tự hại mình là những kẻ không hiểu ý nghĩa và giá trị của sự sống !
Sau biến cố kinh hoàng tại Paris, ngày 16/11 Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhắc lại lời kêu gọi của người tiền nhiệm (cựu TT Sarkozy) về một sự hợp tác quân sự quốc tế thống nhất phối hợp với Nga, khi phát biểu trước Quốc hội Pháp - ông Sarkozy vô tình là nhịp cầu trung gian nếu việc chính phủ hiện tại có ý hợp tác với Nga để chống kẻ thù chung là khủng bố IS.
Biến cố Paris bị khủng bố liên hoàn và thảm sát hàng loạt tại nhiều nơi trong cùng một đêm Thứ sáu đã khiến chính phủ Pháp phát động chiến dịch tổng tấn công IS tại Syria - ngày 20/11 Hội đồng bảo an LHQ đã ra nghị quyết do Pháp đề nghị - kêu gọi các quốc gia thành viên "tăng cường và phối hợp các nỗ lực với nhau để ngăn ngừa và đập tan tất cả các hành động khủng bố" do IS hoặc Al Qeada tiến hành. Có một nơi mà ‘Đảng trị’ khủng bố người dân thật tồi tệ và những cái chết oan khuất không ai biết đến đó là tại Việt Nam! Một nước mà Mỹ đang ‘tay bắt mặt mừng’ vì cần chống Trung Quốc..
Một sự kiện quan trọng mới xảy ra là máy bay ném bom chiến lược Su-24 của không lực Nga bị bắn rơi trong biên giới Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11 mà Nga có bằng chứng là không hề xâm phạm không phận Thổ - cùng với nhân chứng là viên phi công sống sót Konstantin Murakhti được giải cứu bởi đặc nhiệm Nga và Syria đã xác nhận không hề có cảnh báo vì bay vào không phận Thổ như chính quyền nước này tuyên bố với thế giới. Việc bắn hạ máy bay Nga và vội vàng tìm kiếm sự che chở bởi NATO và sự hậu thuẩn của Mỹ liền sau đó của Thổ có thể gọi là ‘vừa đánh trống vừa ăn cướp’- chỉ riêng Đức cho rằng hành động của Thổ là ‘bất ngờ’. Sự việc này là một biến cố trọng đại đã khiến cho Nga và châu Âu đang có dự tính liên kết chống kẻ thù chung là IS - trở nên ‘căng thẳng’ khi chưa kịp hâm nóng quan hệ -.hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ bị TT.V.Putin lên án là ‘đâm sau lưng’ nước Nga.
Phải chăng có những ‘thế lực’ đang cố gắng làm rối tung tình hình tại Syria để phá hoại nổ lực chống khủng bố của Nga tại đây - ngoài ra cũng nhằm ngăn chận khoảng cách có thể thu hẹp giữa Nga và khối châu Âu mà lệnh cấm vận kinh tế có thể được giải tỏa do ý định cùng hợp tác với Nga để chống kẻ thù chung là khủng bố IS - bởi vì những diễn tiến trong vòng hai tháng qua tại Syria sau sự can thiệp của Nga và khí thế đang lên của quân đội chính quyền Damascus đã làm lệch hướng hoạch định của Mỹ từ đầu. Mọi ‘âm mưu’ không ngoài việc muốn TT.Nga phải xuôi theo kịch bản do Mỹ chủ xướng đó là :’TT.Assad phải ra đi’- tiếp theo là một chính quyền ‘Dân chủ’ kiểu Mỹ gồm các nhóm phiến quân ôn hòa và cực đoan lẫn lộn do Mỹ hậu thuẩn - chia sẻ lãnh thổ để cùng cai trị với IS do các nước Ả Rập dòng Sunni hậu thuẩn. Rồi cuối cùng thì ‘Nhà nước Hồi giáo’ sẽ lần hồi thâu tóm quyền lực để thống nhất Syria dưới là cờ đen ‘Thánh chiến’! Cứ tiếp tục như vậy ‘Đế quốc Hồi giáo’ sẽ lan rộng trên toàn thế giới mà hai khu vực đầu tiên bị đồng hóa chính là Trung Đông và châu Âu !
Có lẽ vì mang nặng ‘thành kiến’ về một ‘Liên Bang Xô Viết Nga’ trong quá khứ mà các quốc gia châu Âu đã vô tình để mình bị sử dụng một cách khéo léo bởi ‘Người giữ trật tự’- hiện thực hôm nay là một nước Nga Dân chủ dưới sự lãnh đạo của TT.Vladimir Putin, đang sống trong thanh bình, tự do và hạnh phúc. Dân tộc Nga thương mến và kính trọng vị lãnh đạo tài trí của họ - phải nói rằng TT.Nga là một người biết xét đoán và giải quyết sự việc bằng Trí tuệ. Ông lại luôn xem trọng sự hợp tác và lợi ích tương quan với các quốc gia bạn - lắng nghe họ thay vì áp đặt họ vào những chính sách đơn phương  như cách thức mà một vài cường quốc thường hay áp dụng - bất chấp hậu quả di hại là ‘bạo lực, chém giết, nghèo đói và khổ đau thay vì xây dựng Dân chủ, tiến bộ và phồn vinh’ như họ nói.
Một nước Nga bị Mỹ và NATO cô lập - tấn công ráo riết trên nhiều lãnh vực nhằm làm sụp đổ. Sau sự kiện can thiệp, hổ trợ một đồng minh cũng đang trên ‘bờ vực sinh tử’ là chính quyền Syria - hiện tại đã chứng tỏ tiềm năng không hề mất của một hậu Liên Xô, trong vị trí cường quốc thế giới - quy tụ một số đồng minh chung chiến tuyến tại Trung Đông như Iran, Syria, Iraq, Jordan, Lebanon (lực lượng Hezbollah) - vị trí của Nga đã được thiết lập trở lại tại khu vực, nơi mà suốt thời gian qua do Mỹ khống chế - trong chiến lược ‘chống khủng bố’ và ‘cách mạng màu’! Mỹ áp dụng chính sách ‘Cách mạng màu’ tại Bắc Phi và Trung Đông vào đầu thế kỷ 21 - nhưng ‘nhản hiệu thời đại’ này đã được chính sách Mỹ ứng dụng vào Việt Nam từ hơn 50 năm trước để tạo ra hổn loạn và giựt dây đảo chính TT.Ngô Đình Diệm ngày 1/11/1963 (cùng thời điểm mà TT thứ 35 của Mỹ J.F.Kennedy bị ám sát 22/11/1963) - chấm dứt nền Đệ I Cộng Hòa tại miền Nam VN - nguyên nhân chính chỉ vì TT.NĐD không muốn quân đội Mỹ đặt chân vào VN - sau cái chết bi thảm của TT.Diệm, năm 1965 Mỹ đã ào ạt đổ quân vào Đà Nẵng và bắt đầu một cuộc chiến sa lầy tại ‘Ngã tư quốc tế hàng hải’ do ý muốn ngăn chận ảnh hưởng của Trung Quốc và Liên Xô - để có thể rút chân trong danh dự, ngoại trưởng Mỹ lúc đó là H. Kissinger đã khéo léo ‘đi đêm’ bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 1972 - 1973 Mỹ bắt đầu rút êm và ‘Việt Nam hóa chiến tranh’ – 30/41975 Cộng sản Bắc Việt xé hiệp định Paris (1973) và bức tử miền Nam VN. Kết thúc nền Đệ II Cộng Hòa. Điều khôi hài, mỉa mai ở đây là cả hai nền ‘Dân chủ, Tự do’ còn non trẻ, phôi thai của VN đều bị chính sách ‘bá quyền’ của Mỹ bóp chết ! và hôm nay biểu tượng của ‘Dân chủ - Tự do’ và ‘Cộng sản - Độc tài’ lại đang nương tựa vào nhau vì ảnh hưởng của Trung Quốc tại biển Đông.
Trên Thương trường cũng như Chính trường - sự ‘độc quyền’ thống trị là ‘liều độc dược’ vì nó sẽ khiến cho tham vọng của con người hay hệ thống quyền lực bành trướng không bao giờ muốn ngừng - hủy hoại mọi giá trị nhân bản và đạo đức để bảo vệ cho ngôi vị ‘Độc tôn’ của mình - nghiền nát mọi thứ trên đường đi duy nhất của nó - đó là lý do mà biết bao là điều nghịch lý, xáo trộn và thảm họa càng lúc càng rỏ nét theo nhau xuất hiện bắt đầu từ năm 1963 - sau cái chết bí ẩn của TT.JF.Kennedy - Việt Nam là thí điểm đầu tiên bị ‘cách mạng màu’ như đã đề cập ở trên. Mỹ luôn tự cho mình tư cách giữ gìn trật tự thế giới trong vị trí ‘Bá chủ’ kể từ sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ năm 1991, nhưng trong thực tế - trật tự và bình an của các quốc gia nghèo, yếu hay còn non trẻ trong tiến trình Dân chủ, đang bị thứ  chính sách ‘chuyên quyền’ của Mỹ - qua các ‘thuyết âm mưu’ và hệ thống cai trị bằng tình báo, kỷ thuật công nghệ cao - biến họ thành nạn nhân và nô lệ ! Ngay cả những nước Dân chủ châu Âu cũng càng lúc càng bị lệ thuộc - bởi ‘thế lực hùng mạnh và tàn nhẫn’ như lời cảnh báo ‘vô tiền khoáng hậu’ của vị Tổng Thống vĩ đại John. F. Kennedy cách đây 52 năm.
Trong quá khứ thời đại Đế quốc nào cũng từng có một quân đội hùng mạnh nhất bởi vậy mới đi ‘thực dân’ những nước nhỏ, yếu hơn, tuy nhiên sau một thời gian ngang dọc - gieo tang thương, chết chóc cho đồng loại - cuối cùng đều bị sụp đổ và tiếng xấu còn ghi lại muôn đời !
Đã chấm dứt thời kỳ của ‘Đế quốc’ và ‘Độc tài’ ! Đúng vậy, và trong thời đại này con người cũng không còn quá ngây ngô và ngây thơ để tiếp tục bị lừa dối một cách ‘hoa mỹ’. Dù ‘Độc tài nhỏ’ hay ‘Độc tài lớn’ cũng không thể trá hình tồn tại mãi trước đà tiến hóa của nhân loại.
Trật tự mới của thế giới tương trong lai sẽ không còn theo thông lệ cố hữu là nằm trong tay một cường quốc duy nhất, thống trị và thao túng - mà sẽ được gìn giữ bởi tất cả các quốc gia trên thế giới trong tinh thần tôn trọng - bình đẳng tương trợ - và tín cẩn - đó mới đúng nghĩa ‘Văn minh - tiến bộ’ và nền hòa binh, thịnh vượng của thế giới mới có thể duy trì lâu bền.
Lạc Việt
Tài liệu tham khảo :
‘Le Grand Échiquier’- Brzezinski Brigniew
‘Bàn cờ lớn’ của Brzezinski Brigniew
Wikipedia…
‘Mémoires d'une chaine des événements bouleversés le monde’ – Louizacrayiz
‘Hồi ức chuổi sự kiện chấn động thế giới’ của Louizacrayiz

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ