Sunday, October 30, 2016

TIN VN - Miền Trung, thiên tai!

BẢO LỤT MIỀN TRUNG
Các tĩnh miền Trung, mới đây đã quặn mình đau khi cá chết trắng biển dọc hàng trăm km bởi sự ô nhiểm do chất độc xả thải của hảng thép Formosa.
Từ hôm 17.10, bao đau thương, tang tóc lại ập đến bởi thiên tai bảo lụt kinh hoàng. Miền Trung nơi đất đai khô cằn, nứt nẻ trong tháng nóng. Nơi mưa dầm lũ lụt mỗi mùa mưa. Dù mỗi năm, miền Trung đất mẹ khó nghèo luôn phải hứng chịu những cơn giông tố, bảo lụt, tuy nhiên năm nay, đặc biệt nước lũ tràn về quá nhanh và dâng thật cao, vượt kỷ lục trong lịch sử mưa lũ tại nơi đây.


Theo tin của cơ quan phòng chống thiên tai VN, đến ngày18.10. 2106, đã có ít nhất 37 người chết, 4 người ghi nhận là mất tích.

Theo thống kê sơ bộ, Quảng Bình là tỉnh thiệt hại nặng nhất với 93.000 ngôi nhà bị ngập, tiếp đó là Hà Tĩnh với 25.000 căn và Nghệ An gần 3.000. Đồng thời có hàng nghìn héc ta hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản bị chìm trong nước lũ.

Lũ trên các sông ở Hà Tĩnh và sông Kiến Giang tiếp tục xuống chậm. Tình trạng ngập lụt tại các huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) giảm dần.

"Mực nước tăng quá nhanh ... gạo, gà, vịt, tài sản của chúng tôi, tất cả đã bị cuốn đi," Nguyễn Khắc Vinh, một cư dân của Quang Bình, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất đã nói với AFP.

Sau nhiều ngày phải chống chọi với lũ lụt bằng cách sống trên mái nhà, hàng loạt gia đình tại miền Trung đang rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thốn lương thực khi phần lớn hoặc toàn bộ tài sản của họ đã bị nước lũ làm hư hại, cuốn trôi.
Ngọc thanh Tư

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ