Thursday, November 24, 2016

TIN NHẬT - Động đất, Sóng thần

NHẬT,  HAI TRẬN ĐỘNG ĐẤT LỚN CHỈ CÁCH NHAU HAI NGÀY

Có ít nhất 15 người đã bị thương trong một trận động đất 6,9 độ richter làm rung chuyển Tokyo hôm  thứ ba 22/11.
Mọi người đã di chuyển đến vùng đất cao hơn khi được báo động sóng thần ở phía đông bắc của Nhật Bản vào khoảng trước  06:00 (giờ địa phương).


Trận động đất,lúc  ban đầu được dự báo cường độ 7.3 có tâm chấn 67km về phía đông bắc của thành phố Iwaki, trong tỉnh Fukushima, theo khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết. Cục khí tượng dự báo sóng thần cao 3 mét, khuyến cáo di tản dân vùng ven biển, nhưng  khi đến gần bờ độ cao của sóng chỉ còn 1.4 mét, không nguy hiểm trong khi Sóng thần xảy ra vào tháng 3-2011 cao hơn 40 mét và đã giết chết 18.000 người.

Nhà chức trách đã thông cáo xác nhận không có gì khác thường tại nhà máy điện Fukushima. TEPCO cũng báo cáo rằng  việc làm mát các bể chứa nhiên liệu của lò phản ứng 3 ở Fukushima Daini đã bị ngừng lại, nhưng hoạt động đã được phục hồi ngay sau đó.

Một lần nữa tại cùng khu vực, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter  xảy ra ngày 24/11 đã làm rung chuyển miền Đông Bắc Nhật Bản. Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thì trận động đất xảy ra khoảng  06:30 (giờ địa phương) cách Namie 37 km về phía Nam. Trận động đất này đã kéo theo ít nhất 5 dư chấn có độ lớn từ 3,2 đến 4,6 xảy ra liên tục.
                                                                                                       Hhx475 (tổng hợp Mirror/Reuter)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ