Thursday, January 19, 2017

TIN CHÂU ÂU

Làn sóng giá rét tấn công châu Âu - nguyên nhân cái chết của hàng trăm người.

Làn sóng giá rét đã đe dọa và phủ trắng châu Âu rất ấn tượng, cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng trăm người kể từ tuần trước, chủ yếu là ở Đông Âu. Theo báo cáo công bố ngày 11.1.2017. Nhiệt độ đặc biệt giảm xuống âm -30°C tại Serbia.
Trung tâm an ninh Quốc gia Ba Lan hôm đầu tuần đã công bố cái chết của 10 người vô gia cư, xảy ra chỉ trong ngày Chủ nhật 15.1.2017,  nguyên nhân vì nhiệt độ xuống cực thấp ở  âm - 20°C.
Tại Cộng hòa Séc, đã có ít nhất sáu người chết vì lạnh kể từ tuần qua, chính quyền cho biết, Bốn trong sáu trường hợp tử vong xảy ra ở thủ đô Prague.
Cũng như ở nhiều quốc gia mức báo động màu cam được công bố, tại Romania, nơi đạt mức độ âm -29°C 
vào ban đêm.
Khoảng 40 người tử vong về nhiều vấn đề do thời tiết lạnh, trong đó có trường hợp đặc biệt của 4 công dân Bồ đào nha đã thiệt mạng do tai nạn xe trên xa lộ Pháp vào đêm thứ bảy rạng sáng Chủ nhật, lý do vì đường bị đóng băng trơn trợt.
Bản đồ nhiệt kế châu Âu
Một số quốc lộ đã bị cấm giao thông. Nhiều chuyến bay bị hủy bỏ và các trường học vẫn đóng cửa vào thứ hai.
Cái lạnh cũng gây ra sự tử vong của 7  người Ý, nơi tuyết rơi dầy làm tê liệt nhiều miền và những hoạt động của đất nước.
Và mới đây đêm thứ tư rạng sáng thứ năm 18.1, một khách sạn hạng sang miền núi vùng Abruzzes của Ý đã bị sập một phần do tuyết rơi dầy và sau một trận động đất hôm thứ tư cách đó 100 km. Được biết bên trong có 30 người khách và nhân viên phục vụ.
Khách sạn miền núi Abruzzes-Ý
Các công tác cứu trợ đang được xúc tiến. Hiện có 2 người đã được cứu thoát số còn lại chưa có tin chính thức. Sự kiện này được xem là một thảm họa trong mùa đông châu Âu năm nay.
Các sân bay của Bari và Brindisi đã đóng cửa vì đường băng bị phủ kính, đồng thời một số các tuyến đường sắt đã bị gián đoạn.
Hậu quả của đợt rét này khiến tình hình  của người tị nạn trở nên đáng lo ngại. Những người không có nơi cư trú thường dễ làm mồi cho cái lạnh chết người. Trong khi đó, địa phương nơi có chổ cư trú cho họ lại thiếu sưởi ấm.
Tình trạng về nhân đạo được báo động bởi các tổ chức cứu trợ xã hội (ONG).

Hhx475(tổng hợp Euronews/LCI/Reuter)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ