Saturday, January 21, 2017

Y HỌC - SỨC KHỎE

Vitamin C có thể điều trị bệnh ung thư

Vitamin C  được tìm thấy trong trái cây họ cam, quýt, chanh và các loại rau lá xanh, có thể giết chết các tế bào ung thư và thậm chí dẫn đến một  phương cách điều trị cho căn bệnh chết người này.

Những trái cây và rau quả giàu Vitamine C
Theo một công bố mới đây trên tạp chí khoa học Redox Biologie ngày 11 tháng 1 năm 2017 -  Các chuyên gia cho biết khi dùng liều vitamin C mạnh, còn được gọi là acid ascorbic,  tiêm vào mạch máu, nó có thể hủy diệt các tế bào khối u.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, tiêm vitamin C tạo ra nồng độ trong máu có kết quả tìm thấy  là 100-500 lần cao hơn so với mức vitamin C được hấp thụ qua thức ăn.

Vitamin được tìm thấy trong trái cây và rau quả, nhưng các chuyên gia cho biết nó được phân hoá quá nhanh chóng bởi hệ thống tiêu hóa trước khi có hiệu quả.

 Vitamin C được hấp thụ bởi các tế bào nơi mà chúng được phân hóa thành hydrogen peroxide, là chất có khả năng gây tổn hại cho tế bào cơ thể và DNA.

Một nghiên cứu mới đã cho thấy rằng các tế bào khối u có ít khả năng loại bỏ hydrogen peroxide gây hại, hơn các tế bào bình thường.

Các chuyên gia cho biết hydrogen peroxide, một thành phần phổ biến thường thấy trong thuốc tẩy tóc, không thể được tiêm vào máu trực tiếp vì nó không thể vượt qua thành tế bào trong cơ thể.

Giáo sư Garry Buettner, một thành viên của Trung tâm Ung thư Holden tại Đại học Iowa, Mỹ, cho biết: "Trong bài báo này, chúng tôi chứng minh rằng các tế bào ung thư  không hiệu quả trong việc loại bỏ hydrogen peroxide so với các tế bào bình thường.
"Như vậy, các tế bào ung thư  đa số dễ bị tổn thương và tử vong do một lượng lớn hydrogen peroxide" do Vitamine C khi được phân hóa trong cơ thể.

Điều trị ung thư: Tiêm liều cao vitamin C có thể nhắm mục tiêu là các tế bào ung thư
"Điều này giải thích vì sao một liều lượng rất cao vitamin C được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng của chúng tôi không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường, nhưng có thể gây tổn hại đến các tế bào khối u.", theo lời giáo sư Gary Buettner.

Những tế bào bình thường có nhiều cách để loại bỏ hydrogen peroxide trong khi các tế bào ung thư không thể làm điều đó.

Cách mà tế bào bình thường phá hủy hydrogen peroxide là sản xuất một hóa chất để phá vỡ các phân tử khác gọi là catalase.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào ung thư có sản lượng thấp của catalase dễ bị tổn thương và chết khi chúng được tiếp xúc với một lượng cao vitamin C hơn các tế bào bình thường do đó khi tiêm một liều vitamin C thật mạnh có thể tấn công các tế bào ung thư.
Họ đã thử nghiệm phương pháp điều trị mới trên một nhóm nhỏ của những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy và ung thư phổi thì thấy rằng phương pháp điều trị trên giúp bệnh nhân tiêu diệt tế bào ung thư.

Các thử nghiệm cũng chỉ ra rằng việc điều trị an toàn và được tiếp nhận tốt.

Giáo sư Buettner cho biết: "Kết quả thực nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng ung thư có nồng độ catalase thấp có phản ứng hiệu quả khi tiêm một lượng Vitamine C cực mạnh, trong khi ung thư có mức độ catalase tương đối cao lại kém phản ứng."

Ông cho biết những nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào việc phát triển các phương pháp áp dụng trên các loại ung thư có thể là mục tiêu cho cách điều trị mới bằng Vitamine C. 

Ngọc thanh Tư (theo Redox Biologie)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ