Thursday, February 23, 2017

TIN PHÁP

Tỉ lệ ủng hộ ứng cử viên tổng thống, Marine Le Pen tăng đồng thời bà cũng đang bị hạ bệ bởi phù thủy chính trị châu Âu.

Một cuộc thăm dò BVA-Salesforce công bố ngày 23 tháng hai cho thấy tỉ lệ ủng hộ ứng cử viên lãnh đạo Mặt Trận Quốc Gia FN được mệnh danh là ‘Nữ luật sư Trump’ tăng vọt lên dẫn đầu, với 27,5 % số phiếu dự đoán trong vòng đầu tiên vào ngày 23 tháng tư, gia tăng 2,5 % kể từ khi cuộc thăm dò cuối cùng được tiến hành hồi đầu tháng này.
Nhà lãnh đạo Mặt trận Quốc gia dẫn trước Emmanuel Macron, ứng cử viên độc lập, chủ nghĩa Trung tả, người được dự kiến ở vị trí thứ hai, với 21 % số phiếu trong vòng bầu cử thứ nhất.
Bà Marine Le Pen đã kêu gọi một số lượng cử tri quan trọng có thể làm nghiêng cán cân trong cuộc bầu cử, đó là sự ủng hộ của các nữ cử tri, và được xem là sẽ dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp diễn ra vòng thứ nhất vào ngày 23 tháng tư.

Nhà lãnh đạo FN của chủ nghĩa dân tộc đã thu hút hai triệu cử tri nữ từ năm 2012 bằng cách kêu gọi sự quan tâm của họ về an ninh, di trú và bảo vệ công việc, cũng như sự bình đẳng trong nhiều lĩnh vực còn đang bị hạn chế, theo Bloomberg.
Nonna Mayer, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Po Paris cho biết: "Phụ nữ là chìa khóa. Những phụ nữ ủng hộ Marine Le Pen để được bảo vệ công việc và an ninh của họ."
Nữ luật sư 48 tuổi Marine Le Pen đã củng cố vị trí của mình, được xem như là người tiên phong giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp chỉ còn khoảng hai tháng nữa.
Được mô tả có tinh thần dân chủ và cộng hòa hơn cha của mình, cô đã dẫn đầu một phong trào cấp tiến để giải độc cho sự bảo thủ, cứng ngắt của đảng Mặt trận Dân tộc do ông Le Pen lãnh đạo và làm mềm hình ảnh của mình.
Cindy Blain, một dược sĩ 27 tuổi ở phía đông bắc nông thôn của nước Pháp, cho biết: "Những gì cô ấy đang đề xuất thực sự khác, giống như ông Trump cung cấp một cái gì đó thực sự mới.
"Có lẽ nếu chúng ta thấy sự thành công của Trump, biết đâu cử tri sẽ cho cô ấy một cơ hội."
Năm 2012 Bà Marine Le Pen với sự ủng hộ của cử tri nữ, chỉ có 17 % so với 20 % phiếu bầu của nam giới. Bây giờ bà ấy đang bổ túc khoảng cách giữa hai giới tính.
Các cuộc thăm dò cho vòng bỏ phiếu đầu tiên đã được xem thuận lợi cho nhà lãnh đạo phong trào Dân tộc.
Hồi đầu tháng hai, các thành viên của chiến dịch tranh cử của bà Marine đã phổ biến bốn triệu cuốn sách hướng dẫn làm nổi bật rõ ràng mục tiêu tranh cử tổng thống của mình.
Các cuốn sách nhỏ hiển thị mục tiêu của bà hướng đến thế giới như một người chị, người mẹ, luật sư và nhà lãnh đạo chính trị. Nó bao gồm lời hứa là một lá chắn chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, một xã hội an ninh, trật tự hơn, bà cũng mong ước mọi nữ quyền sẽ được cải thiện trong những phạm vi còn hạn chế.
Bên lề cuộc vận động tranh cử đang diễn ra ráo riết đã có những biến cố chính trị xảy ra đồng thời giống như những kịch bản mà đằng sau đó có ‘bàn tay phù thủy’ của các đạo diễn cao cấp vì sự tranh chấp quyền lợi phe phái, chủ trương, từ phạm vi quốc gia lẫn châu Âu.
Sau khi ứng cử viên phe Trung hữu Fillon bị dính líu bê bối ‘việc làm giả’ thì kể như sự nghiệp đang có triển vọng của ông ta có thể coi như chấm dứt.
Song song với tỉ lệ ủng hộ càng lúc càng tăng của ứng cử viên FN Marine Le Pen, thêm vào chương trình tranh cử có lời hứa sẽ để người dân Pháp‘trưng cầu dân ý’, ở hay rời khỏi đế chế châu Âu, lấy lại chủ quyền dân tộc. Mới đây đảng của bà cũng đã bị kết tội lạm dụng công quỷ của quốc hội châu Âu. Hai người cộng sự thân tín của bà Marine là chánh văn phòng Catherine Griset và vệ sỹ thân cận được gọi là ‘The Gorilla’ đã bị bắt để thẩm tra. Bà Griset đã bị buộc tội lạm dụng sự tín nhiệm, chờ xét xử và có thể bị tù 3 năm. Riêng ông Thierry Legier thì đang bị thẩm vấn.
Bà Marine Le Pen, lãnh đạo của FN, cho biết vụ bắt giữ này là một phần của một "thủ đoạn bẩn chính trị" một chiến dịch liên quan đến hệ thống tư pháp và truyền thông tham nhũng.
Bà nhấn mạnh đây là cuộc điều tra "rỗng" và cho biết, bà và các đồng nghiệp hoàn toàn vô tội.
Không có cuộc tranh hùng quyền lực nào mà không ‘chảy máu xám’, huống chi đế chế châu Âu đang bị lung lay. Muốn moi móc thì không thiếu gì cớ để hạ bệ nhau. Ông Emmanuel Macron có thể thắng nhờ thế lực đương quyền vì ông ấy có sự liên hệ và đồng thuận với quy chế châu Âu và xã hội.
Hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ