Thursday, May 18, 2017

Tin Khoa Học

TRÁI ĐẤT THỨ HAI CÓ THỂ CÓ SỰ SỐNG CỦA NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH

Theo các nhà Thiên văn học thì Proxima b, hành tinh vừa được khám phá có khoảng cách gần Trái Đất nhất, nơi đây có thể có điều kiện hổ trợ cho cuộc sống ngoài hành tinh.
Hành tinh này có diện tích 40 nghìn tỷ cây số, hay cách Trái Đất 4,25 năm ánh sáng, và quay quanh ngôi sao gần nhất của Trái Đất, Proxima Centauri, nằm trong vùng "Goldilocks Zone" của hệ mặt trời, có nghĩa là nó không quá xa hoặc quá gần với ngôi sao chủ - Tạo điều kiện vừa phải để phát triển sự sống.
Tuy nhiên, hy vọng tìm ra sự sống ngoài hành tinh nơi đó đã bị giảm đi đáng kể vào đầu năm nay khi NASA tiết lộ rằng hành tinh này liên tục bị bắn phá bởi bức xạ khắc nghiệt, làm cho khó giữ nước.

Cơ quan vũ trụ cho biết trong một tuyên bố: "Xét về độ tuổi của ngôi sao chủ nhà và sự gần gũi của hành tinh với ngôi sao chủ, các nhà khoa học hy vọng rằng Proxima b sẽ bị xói mòn tia X và tia cực tím, xảy ra khoảng hai giờ một lần."
Người ngoài hành tinh có thể sống sót trên Proxima b, các nhà khoa học cho biết.
Một nghiên cứu mới đây của Đại học Exeter đã cho thấy hành tinh này được gọi là Trái đất thứ hai vì có thể hỗ trợ nước lỏng, điều này trên lý thuyết cho phép sự sống phát triển.
Tiến sĩ Ian Boutle, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét một số kịch bản khác nhau cho cấu hình quỹ đạo của hành tinh, bằng cách sử dụng một bộ mô phỏng.
"Cũng như kiểm tra xem khí hậu sẽ chuyển biến như thế nào nếu hành tinh này bị 'khóa chặt' (một ngày có cùng độ dài như một năm), chúng ta cũng xem xét một quỹ đạo tương tự như Thủy ngân, quay ba lần trên trục của nó, cho mỗi hai quỹ đạo xung quanh mặt trời (một cộng hưởng 3:02), sẽ ảnh hưởng đến môi trường."
Điều này đã dẫn các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng nếu bầu khí quyển của Proxima b, tương tự như chúng ta ở đây trên trái đất, thì nó có thể hỗ trợ cuộc sống.
Tiến sĩ Nathan Mayne, giám đốc khoa học của mô hình "hành tinh ngoại" tại Đại học Exeter, nói : "Nếu, và điều này là rất lớn, nếu các thành phần của khí quyển là đất, vậy chúng ta đã thấy rằng hành tinh thực sự có thể chịu được nhiệt độ có thể cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt. "
Hhx475 (Science.advance)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ