Wednesday, May 3, 2017

Điểm tin thế giới

ĐIỂM TIN QUAN TRỌNG - MỘT VÒNG THẾ GIỚI

1/ Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Nga và Mỹ hôm 2/5/2017 : Đây là cuộc điện đàm thứ ba diễn ra giữa lúc sự bang giao giữa hai nước càng trở nên tệ hại hơn bao giờ mặc dầu ông Trump đã hứa sẽ cải thiện tình trạng căng thẳng trước khi vào nhà Trắng.
Poutine - Trump
Nga đã lên án cuộc không kích hỏa tiển Mỹ vào căn cứ không quân Syria ngày 6/4 - với lý do chưa được xác định, về nghi vấn quân đội của ông Assad đã xử dụng vũ khí hóa học. Trước khi ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson sang Nga. Điện Kremlin thông báo tổng thống Poutine sẽ không gặp ông Tillerson. Tuy nhiên sau đó họ đã có cuộc hội kiến, và căng thẳng đã giảm nhiệt, mở màn cho cuộc điện đàm ngày 2/5 vừa qua giữa hai vị tổng thống.
Họ đã thảo luận về Triều Tiên, cũng như cuộc xung đột ở Syria. Lãnh đạo hai nước cũng đồng ý gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên khi cả hai cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tiếp theo vào tháng 7 tới tại Hamburg, Đức.
Họ cũng thảo luận về Trung Đông, đồng ý "tất cả các bên phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt bạo lực" và mối đe doạ gây ra bởi khủng bố Hồi giáo, bao gồm cả cuộc thảo luận về các khu vực an toàn, hay leo thang, để đạt được hoà bình lâu dài vì nhân đạo và nhiều lý do khác."
Các quan chức Kremlin cho biết cuộc gọi này "có tính kinh doanh" và "xây dựng".
Ông Poutine đã kêu gọi ông Trump "kiềm chế" với Triều Tiên và thay vào đó tập trung làm việc cùng nhau.
Một phát ngôn viên của ông Poutine nói: "Một loạt các vấn đề hiện nay liên quan đến hợp tác của hai nước trên trường quốc tế đã được thảo luận, với sự nhấn mạnh về sự phối hợp trong tương lai giữa các hành động của Nga và Mỹ để chống khủng bố quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng Syria.
"Mục đích là để tạo điều kiện tiên quyết để khởi động một quá trình giải quyết thực sự ở Syria. Để kết thúc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng giới thiệu ngắn gọn với các nhà lãnh đạo các nước về bất kỳ tiến bộ nào đạt được.
Marine - Emmanuel
2/ Bầu cử tổng thống Pháp : Một phong trào gọi là ‘tẩy chay’ bầu cử đang được tiến hành tại Pháp. Theo thăm dò mới nhất, sẽ có khoảng 14 triệu cử tri bỏ phiếu trắng hoặc nằm nhà vào ngày bỏ phiếu vòng chung kết, chủ nhật 7/5, vì chán nản tình trạng chính trị mà họ thiếu lòng tin vào hai ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen và trung lập Emmanuel Macron.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1958, tình trạng vắng mặt cả hai phía tả, hữu trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống.
Tối nay thứ tư ngày 3/5 sẽ là cuộc tranh luận cuối trước vòng chung kết của hai ứng cử viên tổng thống Pháp. Cuộc tranh luận này sẽ đóng vai trò quan trọng cho vị lãnh đạo tương lai của nước Pháp, đất nước đang đối mặt với nhiều thử thách vê kinh tế, xã hội, phong trào nhập cư, khủng bố và an ninh biên giới, cũng như sự mất lòng tin vào thể chế cộng đồng chung châu Âu. Một thể chế đang được điều hành bởi hội đồng tối cao châu Âu - do một số chính khách tham vọng muốn làm sống lại đế chế châu Âu dưới hình thức mới - đang dần trở nên chuyên chế - mà sự thoát ly của vương quốc Anh mới đây đã khởi đầu cho phong trào Quốc gia, Dân tộc phát triển mạnh và trong đó có Pháp.

Merkel - Poutine
3/ Cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng Đức và tổng thống Nga tại Sochi ngày 2/5 : Brussels đã có một lập trường cứng rắn với Nga kể từ sau biến cố Crimea sát nhập vào Nga ba năm trước. Trong cuộc đối mặt căng thẳng tại Sochi, bà Merkel đã nhấn mạnh rằng châu Âu có thể dỡ bỏ lệnh chế tài vào Nga với điều kiện ông Poutine sẽ hổ trợ việc thực thi hiệu quả hiệp định Minsk 2014, giúp ổn định hòa bình tại Ukraine. Tuy nhiên tổng thống Nga cũng đã trả lời rằng chính phủ Ukraine "đã mất cơ hội giải quyết cuộc xung đột này vài năm trước đây ", ông nói thêm  "bây giờ tình hình phức tạp hơn nhiều về mặt chính trị và kinh tế ".
Bà Merkel cũng tỏ ra lo ngại tin tặc (Nga) sẽ nhúng tay vào cuộc bầu cử tại Đức sẽ diễn ra năm nay. Bà nói trong một cuộc họp báo chung với ông Poutine: "Chúng tôi biết tội phạm mạng là một thách thức quốc tế. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng cuộc bầu cử Đức sẽ tiếp tục không bị tổn hại, chúng tôi có đủ các điều kiện để giải quyết hàng loạt vấn đề."
Tổng thống Nga nói: "Chúng tôi không bao giờ can thiệp vào đời sống chính trị và các quá trình chính trị của các nước khác.Và chúng tôi cũng không muốn bất cứ ai can thiệp vào cuộc sống chính trị và quá trình chính sách đối ngoại của chúng tôi."
Kim-J.un - Poutine
4/ Theo truyền thông, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un gửi lời chúc mừng năm mới âm lịch năm nay, chiếc thiệp đầu tiên được gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước các nhà lãnh đạo từ Trung Quốc và các đồng minh khác của đất nước bị cô lập này.
Một số nhà khoa học nghiên cứu Bắc Triều Tiên cho rằng Kim có thể đang tìm kiếm mối quan hệ với Nga để giảm bớt tổn hại nếu Trung Quốc, chiếm khoảng 90% thương mại của Bắc Triều Tiên, tăng cường các biện pháp trừng phạt như là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Tổng thống Donald Trump hoan nghênh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước về sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc cố gắng kiềm chế Bình Nhưỡng. Một ngày sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson đã ép Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt để cô lập thêm Bình Nhưỡng.
Không có dấu hiệu nào cho thấy sự gia tăng bền vững thương mại giữa Nga và Bắc Triều Tiên, nhưng mối liên hệ kinh doanh và vận tải giữa hai nước ngày càng trở nên bận rộn.
Đầu năm nay, các quan chức chính phủ Nga đã thăm viếng Bình Nhưỡng để thảo luận về sự hợp tác trong vận tải đường sắt. Một tuyến đường sắt do Nga xây dựng giữa thị trấn Khasan biên giới phía đông Nga và cảng Rajin của Bắc Hàn đã được sử dụng để mang một số than đá, kim loại và các sản phẩm dầu khác nhau.
Leonid Petrov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Úc, nói: "Triều Tiên không quan tâm đến áp lực hoặc trừng phạt của Trung Quốc vì có Nga bên cạnh.
Erdogan - Poutine
5/ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố: Liên minh châu Âu phải mở rộng các chương mới trong tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không Ankara không có gì để thảo luận với khối này và sẽ nói ‘lời tạm biệt’.
Các ý kiến của ông được đưa ra sau khi ôn gJohannes Hanhn, người đang giám sát các hò sơ của EU, cho hay Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Erdogan đã quay lưng lại với khối châu Âu.
Phát biểu tại Ankara trước khi đi đến thành phố Sochi của Nga để gặp Poutine, ông Erdogan nói với các phóng viên rằng giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria là một mục tiêu chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.
Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận về các hoạt động có thể xảy ra tại Manbij của Syria và Raqqa với Tổng thống Nga.
Phát biểu trong buổi lễ mừng đảng viên AK của đảng, ông Erdogan nói ông hy vọng các cuộc thảo luận sắp tới của ông với Poutine và Trump sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới ở Syria và Iraq.
Hhx475 (tổng hợp L’Express/Reuter)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ