Wednesday, February 20, 2013





Khi một cơn bão lớn đã đi vòng quanh sao Thổ
Giữa năm 2010 và 2011, hành tinh sao Thổ như thêm một vòng đai. Không phải là một trong những vành đai tuyệt đẹp của quỹ đạo bụi và đá, tuy nhiên như sự mô tả tỉ mỉ của một nghiên cứu công bố trên số ra tháng ba bài viết trên tạp chí Icarus, một cơn bão rất lớn được lan truyền trên tất cả các vùng quanh hành tinh khổng lồ. Loại bão định kỳ này không phải là không được biết đến trên Saturn. Nó tái diễn độ khoảng ba thập kỷ, tương ứng khoảng một sao Thổ năm, nhiều hơn một chút so với 29 năm Trái đất của chúng ta để quay quanh mặt trời. Đã có thể quan sát bão khổng lồ trên hành tinh này vào năm 1876, 1903, 1933, 1960 và 1990. Nói chung, những sự kiện này kéo dài khoảng từ 1 đến 5 tháng. Nhưng lần này, cơn bão đã diễn ra tỷ lệ cả về không gian và thời gian. Và quan trọng nhất, các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên có cơ hội để lên vị trí hàng đầu hiện tượng này nhờ thông qua sóng thăm dò  Mỹ-châu Âu của Cassini, đang quay quanh sao Thổ từ năm 2004.

Tất cả bắt đầu ngày 05 Tháng 12 năm 2010 với sự phát hiện một dấu vết mơ hồ trên một hình ảnh. Khu vực tương ứng mà các nhà nghiên cứu gọi là "chuỗi ngọc trai", một sự liên kết thống nhất các cấu trúc nhỏ vòng khí quyển, được phát hiện vào năm 2006. Trong không gian một tháng, cơn bão phát triển và dấu vết của nó càng ngày càng lớn hơn, đã lan rộng về phía tây dọc theo vĩ độ bắc thứ 35 song song  như một con rắn ra khỏi miệng hố khổng lồ.

Minh họa dưới đây cho thấy một loạt bốn hình ảnh chụp từ Cassini, giữa tháng Giêng và tháng 7/ 2011. Mỗi hình ảnh trong bốn tái cấu trúc chu vi đầy đủ của Sao Thổ vĩ tuyến thứ 35. Tam giác màu đỏ cho thấy "đầu" của cơn bão trong khi tam giác màu vàng cho biết "đuôi". Trên hình đầu tiên, ghi từ tháng 1 năm 2011, chúng ta thấy rằng đuôi được đại diện bởi một cơn lốc lớn anticyclonic, đo được khoảng 12.000 km đường kính, đó là một kỷ lục cho Saturn. Nó đủ lớn để trái đất ở vị trí bên trong và gió xung quanh xoáy này vượt quá 430 km / h.


Cơn bão đang di chuyển về phía tây, có nghĩa là về bên trái của hình ảnh : Sao Thổ là một hành tinh khí, không thuyên giảm, không có núi để làm chậm lại hoặc ngăn chặn quái vật. Tính đặc thù của hiện tượng này trong thực tế cho thấy rằng phần đầu tiến nhanh hơn nhiều so với đuôi. Tất cả điều này có nghĩa rằng cơn bão trải dài trong nhiều tháng. Hình ảnh thứ hai, đầu ra phía khung bên trái và trở vào bên phải. Thứ ba, ngày 14 tháng 6 năm 2011, chúng tôi thấy rằng cái vòng gần như khép chặt, và ở hình ảnh thứ tư và cuối cùng, con rắn cắn đuôi của nó, cuối cùng cơn bão bao quanh sao Thổ. Nó trải dài hơn 300 000 km, hơn ba phần tư khoảng cách trung bình của Trái đất và mặt trăng !

Khi kết nối được hoàn tất, cơn bão nhanh chóng dừng lại vì một lý do vẫn còn bí ẩn trong mắt các nhà thiên văn học. Chúng phát sinh vấn đề khác. Sự ra đời của việc này có liên quan đến "chuỗi ngọc trai" đã không được xem xét đến ? Tại sao anticyclonic xoáy rất lớn, lớn nhất từng được quan sát thấy trên sao Thổ cho đến bây giờ, đã không tồn tại trong khi trên sao Mộc, một sao khí khổng lồ khác, hiện tượng tương tự hình thành trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thế kỷ như môt đốm đỏ lớn? Ngay như Cassini, có nhiệm vụ dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2017, sẽ không nhất thiết phải cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi này, tuy nhiên, nó có thể quan sát các hậu quả không bình thường của cơn bão này, có thể được cảm nhận trong nhiều năm. Đối với Scott Edgington, người có trách nhiệm chính thức trong các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, loại dữ liệu này "giúp các nhà nghiên cứu so sánh các mô hình thời tiết toàn bộ trong hệ thống năng lượng mặt trời và tìm hiểu những gì nuôi và chấm dứt nó". Các ngôi sao khác, chúng tôi bằng nhiều cách, nghiên cứu từ xa : tìm hiểu các hiện tượng khí quyển của sao Mộc hay sao Thổ, chúng tôi xem xét kỹ lưỡng các miệng núi lửa của mặt trăng hoặc sao Thủy, chúng tôi cố gắng để tìm hiểu nếu sao Mars cũng có thể để hỗ trợ sự sống và trên sao Kim, người ta ghi nhận có thiệt hại hiệu ứng nhà kính...


hhx475
(Theo Pierre Barthélémy/Le Monde /6-2-2013 )

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ